Quảng cáo góp phần khiến nạn béo phì tăng lên
Hình ảnh bắt mắt, quyến rũ đầy mời gọi của những món ăn giàu năng lượng đang trở thành một trong những kẻ tội đồ chính của đại dịch béo phì.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng: việc đơn giản chỉ nhìn vào những bức ảnh về các món ăn có chứa hàm lượng calo cao cũng đủ để kích thích trung tâm kiểm soát cơn thèm ăn trong não bộ của bạn; và kết quả là làm tăng nhu cầu được thõa mãn bản thân bằng thực phẩm.
Bên cạnh đó, những chuyên gia này còn nhận thấy: việc uống các loại nước có chứa thành phần chất tạo ngọt cũng sẽ kích thích các khu vực não liên quan tới cơn đói bụng và thèm ăn, và nó cũng là một trong những tác nhân đáng gờm của tình trạng béo phì hiện nay ở xã hội Tây phương.
Để có được kết quả này, các nhà khoa học đã tiến hành cuộc nghiên cứu trên 13 phụ nữ trẻ đang bị béo phì (gốc Tây Ban Nha). Theo TS Kathleen Page thì họ là những người “vẫn đang tiếp tục có nguy cơ cao trong việc tăng thêm cân”.
Các tình nguyện viên này được theo dõi những phản ứng của não bộ khi họ xem qua các hình ảnh về những loại thực phẩm giàu năng lượng (như kem, bánh ngọt), cũng như các loại thực phẩm có chứa ít hàm lượng calo (như trái cây, rau xanh và cả những bức ảnh không có chứa hình thực phẩm).
Các thiết bị y khoa sau đó sẽ đo lưu lượng máu trong não cũng như tính kích thích của chúng khi nhìn thấy các hình ảnh này.
Kết quả thu nhận được cho thấy: não bộ gần như bị “kích động” khi mắt nhìn thấy những phần thức ăn giàu năng lượng, chúng tác động mạnh mẽ tới các khu vực kiểm soát cơn thèm ăn, làm tăng cảm giác đói bụng cũng như khao khát được nếm trải các loại đồ ăn ngọt và đầy hấp dẫn.
Họ còn nhận thấy, cơn thèm ăn này sẽ cũng sẽ tăng lên sau khi uống các loại nước có chứa chất tạo ngọt, bởi vì fructose sẽ tạo ra các kích thích đáng kể tại những khu vực não bộ có liên quan tới nhu cầu ăn uống.
TS Page đến từ trường Đại học Nam California cho biết: “phát hiện này đã hé lộ ra một trong những nguyên nhân chính góp phần vào đại dịch béo phì hiện nay trên toàn thế giới chính là chất tạo ngọt và những hình ảnh quảng cáo đầy mời gọi của các loại thực phẩm”.
Nghiên cứu này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Endocrine Society lần thứ 94 tại Houston- Hoa Kỳ.
Theo VTC
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo