Quảng Trị: Cuộc chiến chống buôn lậu vẫn còn nóng bỏng
Khoảng thời gian từ sau tết Nguyên Đán đến nay, tình hình buôn lậu tại khu vực biên giới Quảng Trị đang có xu hướng tăng mạnh trở lại về số vụ và giá trị tang vật tịch thu.
Với nhiều thủ đoạn qua mắt cơ quan chức năng ngày càng tinh vi, nổi lên trong những ngày vừa qua là việc buôn lậu các mặt hàng nhỏ nhẹ nhưng có giá trị cao về mặt kinh tế như gỗ quý, rượu ngoại, bia, thuốc lá, đường kính trắng,... với số lượng lớn.
Mới đây nhất, sáng 23.4 sau khi theo dõi và kiểm tra 2 đối tượng điều khiển môtô chở theo một lượng hàng lớn tại khóm Tây Chính, thị trấn Lao Bảo. Các đối tượng lập tức vứt lại hàng bên đường, rồi tẩu thoát. Kiểm tra tại hiện trường, cơ quan chức năng đã phát hiện có 5.000 gói thuốc lá hiệu Jet trong các bao tải, trị giá ước tính khoảng 120 triệu đồng.
Cùng ngày, tại nhà bà Nguyễn Thị Đào (SN 1947, trú tại khóm Tây Chính), cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện có 3416 chai bia hiệu Heineken. Toàn bộ số hàng nói trên đều không có giấy tờ hợp lệ.
Trước đó, chỉ trong ngày 9.4 cơ quan chức năng đã phát hiện liên tiếp 3 vụ buôn lậu các mặt hàng bia lon, rượu ngoại, gỗ quý, máy xay sinh tố nhập lậu.. ước tính giá trị hàng hóa trên 141 triệu đồng.
“1001 cách" qua mặt cơ quan chức năng
Lao Bảo - Đông Hà là tuyến đường có số lượng người và xe lưu thông lớn hàng ngày. Ngoài những vụ việc được phát hiện liên quan đến các doanh nghiệp, phần nhiều các vụ buôn lậu là từ chủ xe khách, các thương lái buôn bán trên địa bàn. Những con buôn này thường được gọi với cái tên khá đơn giản là “dân buôn cua rạm”, tức là những con buôn nhỏ. Dù bị kiểm tra sát sao hàng ngày, nhưng với số lượng đông, nhỏ lẻ rất khó để kiểm soát nên vẫn còn nhiều trường hợp lọt lưới. Đó là chuyện khó tránh khỏi.
Từ tờ mờ sáng, trên dọc tuyến đường quốc lộ 9, từng tốp xe môtô chạy với tốc độ cao chở hàng lậu đã nối đuôi nhau chạy nườm nượp, những tiếng rồ ga, nẹt pô đinh tai khiến người dân hai bên đường không khỏi giật mình. Đây là khoảng thời gian mà lực lượng các cơ quan chức năng bố trí mỏng, người lưu thông trên đường ít nên được các “tay đua nghiệp dư” chọn làm giờ hành nghề của mình. Họ được người dân gọi là “những con ma tốc độ”, những kẻ coi coi tính mạng của mình rẻ như không.
Anh L, một người dân sinh sống ở bên tuyến đường này cho biết: “Các đối tượng này là những người tự bỏ vốn ra đi buôn hoặc được các chủ buôn gọi chạy thuê theo ngày. Phần lớn đó là những người không có việc làm ổn định. Để tránh cơ quan chức năng, họ thường chạy xe với tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm để đưa hàng lậu từ Lao Bảo về cho chủ mối tại Đông Hà. Khi thấy những đối tượng này từ xa, hầu hết mọi người dân ven đường đều chỉ biết tránh càng xa càng tốt để đảm bảo an toàn cho mình.”
Mặc dù cơ quan chức năng đã lập nhiều chốt kiểm tra dọc tuyến đường từ Lao Bảo về Đông Hà, các đối tượng buôn lậu vẫn tìm ra cho mình những con đường tắt, đường tránh để “lách chốt”. Đoạn đường tắt từ ngã ba Đầu Mầu rẽ lên Cao điểm 241 chạy về ngã ba Cùa là đoạn đường thường được các lái thuê chọn để đi lại. Khi bị cơ quan chức năng kiểm tra khắt khe, các đối tượng thường ngưng lại thành tốp để chờ thời cơ, đợi lúc bắt đầu thay ca đổi trực hoặc lợi dụng trời tối sẽ phóng xe với tốc độ cao để lách trạm, vượt chốt.
Ông Đinh Ngọc Thanh, Chi cục trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho chúng tôi biết: “Mặc dù đã cố gắng tăng cường kiểm tra chặt chẽ người và hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng thủ đoạn buôn lậu trên địa bàn cửa khẩu Lao Bảo càng ngày càng tinh vi hơn. Có những trường hợp còn liều mình chạy xe môtô tốc độ cao vượt qua hai bên cánh gà. Nhiều lúc các cơ quan chức năng cũng không thể chặn lại hoặc đuổi theo được vì sợ gây ra tai nạn, ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện và cả người đi đường.”
Ngoài những cách ngụy trang tự biến mình thành những “robot di động” như trước, các con buôn hiện nay còn có cả những thủ đoạn lách luật rất tinh vi. Theo luật, người mang từ 50 cây thuốc lá lậu trở lên về nội địa, nếu bị phát hiện sẽ bị khởi tố. Do đó các đối tượng này cho các lái thuê của mình chỉ mang…. 49 cây rưỡi! Khi bị phát hiện, nếu lái thuê không giữ hàng được nữa thì họ sẵn sàng bỏ lại hàng mà không phải bồi thường gì thêm hoặc nếu có bị bắt thì cũng chỉ bị xử phạt hành chính.
Để tiếp cận gần hơn với các đối tượng buôn lậu, PV đã vào vai một hành khách đi xe nhằm tìm hiểu rõ hơn thực tế.
Nhằm che mặt cơ quan chức năng, hàng hóa nhập lậu khi đưa lên xe được chủ buôn để chung với hàng hóa của hành khách đi đường. Nhờ khách đi đường che giấu giúp khi gặp chốt hoặc bị kiểm tra đột xuất. Một số còn lại được để lộn xộn với nhiều mặt hàng cồng kềnh để gây khó khăn cho việc kiểm tra khám xét. Những chiếc balô căng đầy nằm gọn dưới các hàng ghế tưởng chừng là hành lý của khách lại chính là những balô đựng đường kính trắng để mang về nội địa tiêu thụ. Gầm xe, trần xe cũng được chủ xe gia cố thêm các hầm để chứa hàng lậu.
Hàng lậu được ngụy trang khá tinh vi, khi về đến trước khu vực cổng B cửa khẩu Lao Bảo sẽ được chủ buôn tập kết lại. Sau khi cắm người theo dõi kỹ mọi hoạt động của các lực lượng chức năng, hàng được “lính đánh thuê” của chủ buôn là những người làm nghề cửu vạn địa phương tìm cánh vận chuyển, tuồn qua đường hai bên cánh gà để trốn sự kiểm tra, kiểm soát. Qua được cổng B khoảng 2km, hàng lại được chất lên xe đưa về nội địa.
Khi về đến gần chốt kiểm tra Trạm cân Cam Lộ, xe đột ngột ghé vào nhà một người quen với chủ buôn ven đường. Lái xe thông báo hành khách thông cảm đợi bởi công an đang làm gắt. Chưa kịp uống ly nước của chủ nhà, chuông điện thoại của bác tài đã vang lên, người bên đầu kia chỉ nói vỏn vẹn 4 chữ: “Ổn rồi anh ơi!” Lái xe tức tốc lên đường cho kịp thời điểm. Đó là cuộc điện thoại thông báo từ những người được cài để quan sát hoạt động của cơ quan chức năng tại chốt Cam Lộ. “Thời điểm” ở đây chính là lúc chốt kiểm tra đổi trực, lực lượng chức năng mỏng nên nếu xe chạy nhanh là có thể vượt chốt. Khi xe về đến được khu vực đường tránh, hàng hóa nhập lậu coi như đã được đảm bảo an toàn.
Bằng những thủ đoạn đó, theo sự ghi nhận của PV thì không chỉ có các chuyến xe thuộc tuyến Đông Hà – Lao Bảo, các xe tuyến Huế - Lao Bảo cũng đã áp dụng và lách chốt, lách luật nhiều lần. Điều này càng làm cho tình hình buôn lậu tại khu vực biên giới Quảng Trị ngày càng trở nên phức tạp và khó kiểm soát hơn dù các cơ quan chức năng đã và đang cố gắng hết sức để ngăn chặn.
Giải pháp nào cho cuộc chiến chống buôn lậu?
Đằng sau câu chuyện buôn lậu diễn ra ngày càng nhiều và càng phức tạp hơn tại Quảng Trị, cũng có những câu chuyện đáng để suy nghĩ từ những người trong cuộc. Đó là chuyện về những con người ngày đêm ngược xuôi với mong muốn đổi đời từ cái “nghề buôn lậu”.
Là lái xe lâu năm trên tuyến Đông Hà – Lao Bảo, anh T cho chúng tôi biết: “Do số lượng hành khách đi xe ngày càng giảm nên việc chạy xe chở khách ngày càng khó khăn. Tiện có xe nhà nên tui vận chuyển thêm ít hàng lậu tuồn về nội địa tiêu thụ để kiếm thêm được một chút ít”. Biết là vi phạm pháp luật nhưng đứng trước nguồn lợi nhuận lớn, nhiều người như anh T cũng không cầm được lòng tham của mình.
Được biết những con buôn ở đây hầu hết đều là những người không có công ăn việc làm ổn định, công việc bấp bênh hoặc thu nhập thấp nên họ theo nghề “buôn lậu” như là một cái nghề để kiếm sống. So với một ngày công chỉ kiếm được 150 đến 180 nghìn đồng, nếu một chuyến đi trót lọt, một ngày họ cũng kiếm được cả triệu bạc. Vậy nên nhiều người dù biết vi phạm pháp luật, khi bị bắt còn có thể phải trả giá bằng tù tội nhưng họ vẫn nuôi tham vọng đổi đời từ công việc bất hợp pháp này.
Có nhiều trường hợp như anh M, chồng làm tài xế khách, vợ anh là lơ xe nhưng hai vợ chồng đều chọn buôn lậu như là một cái cách để kiếm thêm thu nhập. Trước tết Nguyên Đán, chuyến xe của hai vợ chồng đã từng bị bắt số hàng lậu trị giá trên 10 triệu đồng. Nhưng kỳ lạ thay, những con buôn khi dính vào nghề này thì ai cũng như một con nghiện không thể dứt ra được. Bị bắt chuyến này nhưng cả hai vẫn luôn hi vọng chuyến sau sẽ trót lọt để gỡ lại vốn. Biết nhiều người vì không dứt ra được mà lâm vào cảnh nợ nần, tù tội nhưng vẫn còn có rất nhiều người bị lòng tham mù quáng làm mờ mắt.
Qua làm việc với các ngành chức năng cũng như qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy rằng với vị trí địa lí hiện tại, cổng B cửa khẩu Lao Bảo với vùng hai bên cánh gà quá rộng chính là một nguyên nhân không nhỏ gây ra không ít khó khăn cho việc kiểm soát của lực lượng chức năng. Mặt khắc nó đã và đang tạo điều kiện cho hoạt động buôn lậu diễn ra phức tạp hơn. Thiết nghĩ nếu dời vị trí cổng B cửa khẩu Lao Bảo hoặc lập những chốt kiểm tra lớn về tại những khu vực có địa hình “nút thắt cổ chai” như ngã ba Đakrông hay cầu Đầu Mầu có lẽ việc ngăn chặn, phòng chóng buôn lậu sẽ diễn ra hiệu quả hơn. Địa hình quá khó khăn hiểm trở cũng sẽ là một đòn đánh hiệu quả đối với những kẻ có ý đồ làm giàu bất chính bằng con đường buôn lậu.
Nhưng việc làm trước hết bây giờ là phải tuyên truyền và cần phải có giải pháp cụ thể để giải quyết công ăn việc làm cho người dân không có công việc ổn định. Không để người dân vì cái lợi trước mắt mà tìm đến với con đường buôn lậu và xem buôn lậu như là một nghề để kiếm sống. Bên cạnh đó cũng cần phải xử lý nghiêm đối với những đối tượng vi phạm.
Đành rằng với số lượng quá đông, cùng với đó thủ đoạn ngày càng tinh vi của những con buôn đã gây ra rất nhiều khó năng cho những cơ quan chức năng. Việc giải quyết “vấn nạn” buôn lậu tại Quảng Trị cũng không phải nói ngày một ngày hai là làm được, nhưng những cơ quan liên quan cũng cần phải có những biện pháp kịp thời hơn nữa để việc phòng chống diễn ra hiệu quả hơn.
Lê Chung
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc
Cột tin quảng cáo