Xã hội

Quét vôi Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Việc làm cần được ủng hộ

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội (VHTT) cho biết, việc quét vôi “làm mới” Văn Miếu - Quốc Tử Giám là việc làm cần được ủng hộ.

Những ngày qua, việc Văn Miếu - Quốc Tử Giám được tôn tạo, quét vôi lại gây ra nhiều phản ứng trái chiều của người dân. Liên quan đến vấn đề này, ông Động cho hay: "Đây là việc làm vẫn thường xuyên được thực hiện nhằm mục đích tôn tạo, bảo tồn di tích trước những nguy cơ hư hỏng. Đồng thời, người dân cần ủng hộ việc này".

Trên góc độ chuyên gia, PGS.TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội di sản Văn hóa Việt Nam cho rằng: “Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xuống cấp rất nghiêm trọng. Việc duy tu bảo dưỡng tùy theo mức độ xuống cấp của từng hạng mục (lần gần nhất đây là năm 2014).

“Ban đầu, người ta chưa hiểu thì phải giúp người ta hiểu, theo tôi đây là việc nên làm”, Phó Chủ tịch Hội di sản Văn hóa Việt Nam nhận định, theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Nhà bia, lan can, tường bao đã cũ mốc, rêu phong được quét vôi mới. Ảnh: LĐ

Ông Bài cũng cho biết thêm: “Tính bền vững của di tích luôn phải được đưa lên hàng đầu. Sau này theo thời gian nó lại trở lại nhưng phải hiểu là mấy năm sau vẫn phải sơn lại, là hoàn toàn hợp lý”.

Trao đổi với Lao Động, TS Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám - cho hay, trong quá trình thực hiện công tác vệ sinh, đơn vị này cũng đã nhận được sự đánh giá rất cao của các du khách, họ đã nhìn thấy một sức sống mới của di tích, trong khi nét cổ kính không hề mất đi.

Cũng theo TS Lê Xuân Kiêu, nếu không thực hiện việc trùng tu chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới di tích, làm xuống cấp các kết cấu hạ tầng, kết cấu gạch, vì không chịu đựng được khí hậu nhiệt đới, đồng thời di tích sẽ bị mất mỹ quan, khiến du khách thấy hụt hẫng vì di tích quốc gia mà để nhếch nhác như thế. “Trên tinh thần chung tay bảo tồn di tích, chúng tôi hiểu được trách nhiệm của mình. Nếu không làm, cứ để di tích như thế là một tội lỗi, một sai sót lớn với thế hệ sau này” - ông Kiêu chia sẻ.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Người đưa tin, Lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo