Quốc tế

Quốc hội Mỹ sắp bỏ phiếu về dự luật kiểm soát súng đạn

(DNVN) - Hạ viện Mỹ ngày 30/6 thông báo sẽ tiến hành bỏ phiếu về một biện pháp nhằm ngăn chặn các đối tượng bị tình nghi khủng bố sở hữu súng đạn vào tuần tới.

Nỗ lực thúc đẩy dự luật kiểm soát súng đạn của các nghị sỹ Dân chủ đã có tín hiệu tích cực khi mà Hạ viện Mỹ ngày 30/6 thông báo sẽ tiến hành bỏ phiếu về một biện pháp nhằm ngăn chặn các đối tượng bị tình nghi khủng bố sở hữu súng đạn vào tuần tới.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho hay sau dịp Quốc khánh Mỹ (4/7), cơ quan này sẽ tiến hành bỏ phiếu một gói dự luật chống khủng bố, trong đó có điều khoản ngăn chặn các đối tượng tình nghi khủng bố mua vũ khí. 

Bức thư ngỏ đăng trên ấn bản tuần này của Billboard với tiêu đề 'Chấm dứt bạo lực súng đạn ngay bây giờ.'

Động thái này diễn ra sau khoảng 100 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Mỹ đã biểu tình ngồi ngay tại trụ sở Hạ viện ở đồi Capitol, yêu cầu Quốc hội, do phe Cộng hòa kiểm soát, giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn đang ngày càng nghiêm trọng ở nước này, sau vụ thảm sát tại thành phố Orlando, bang Florida, hồi cuối tuần trước khiến 49 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương.

Các nghị sĩ yêu cầu ngăn chặn các phần tử tình nghi khủng bố có thể mua súng và mở rộng các quy định kiểm soát việc mua bán súng lục. Cả hai đề xuất này đã không được Thượng viện Mỹ thông qua trước đó. 

Các thượng nghị sĩ Mỹ đang thúc đẩy một giải pháp thỏa hiệp cho phép Bộ Tư pháp Mỹ ngăn chặn việc mua bán súng của những người có tên trong hai danh sách khủng bố liên bang và cho phép công dân Mỹ kháng cáo nếu quyền mua súng đạn của họ bị bác bỏ. 

Trước đó, hàng loạt tên tuổi lớn trong làng nhạc nước Mỹ như Selena Gomez, Yoko Ono và Lady Gaga,... đã hợp tác với tạp chí Billboard để vận động Quốc hội Mỹ thông qua những quy định kiểm soát súng chặt chẽ hơn. 

Hơn 180 nghệ sỹ và giám đốc điều hành đã đồng ký tên dưới một bức thư ngỏ đăng trên ấn bản tuần này của Billboard với tiêu đề "Chấm dứt bạo lực súng đạn ngay bây giờ." 

 

Bức thư khẳng định: "Một trong những điều dẫn tới thảm kịch mới đây ở Orlando là những kẻ nguy hiểm có thể sở hữu súng quá dễ dàng. Chúng tôi kêu gọi Quốc hội nỗ lực nhiều hơn trong ngăn chặn bạo lực súng đạn, vấn nạn đang lấy đi sinh mạng của hơn 90 người Mỹ và làm bị thương hàng trăm người khác mỗi ngày."

Theo thống kê, trung bình 89 người chết mỗi ngày và 32.514 người chết mỗi năm vì bạo lực súng đạn ở Mỹ. Năm 1990, khoảng 19% dân Mỹ phản đối việc kiểm soát súng chặt chẽ hơn. Hiện nay, khoảng 55% người Mỹ ủng hộ luật kiểm soát súng.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo