Quốc tế

Quốc hội Mỹ lại dậy sóng vì "biểu tình ngồi" đòi kiểm soát súng đạn

(DNVN) - Hàng loạt nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ ngày 22/6 đã “biểu tình ngồi” ngay tại trụ sở Hạ viện Mỹ đòi Quốc hội nước này bỏ phiếu giải quyết vấn đề kiểm soát súng sau vụ xả súng đẫm máu ở thành phố Orlando.

Ngày 22/6, khoảng 100 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Mỹ đã biểu tình ngồi ngay tại trụ sở Hạ viện ở đồi Capitol, yêu cầu Quốc hội, do phe Cộng hòa kiểm soát, giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn đang ngày càng nghiêm trọng ở nước này, sau vụ thảm sát tại thành phố Orlando, bang Florida, hồi cuối tuần trước khiến 49 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương.

Các nghị sĩ đồng loạt biểu tình ngồi bên trong trụ sở Hạ viện Mỹ hôm 22/6 

Với khẩu hiệu "No bill, no break" ("Không dự luật, không nghỉ"), các Hạ nghị Dân chủ yêu cầu Hạ viện tiếp tục hoạt động cho đến khi các nhà lãnh đạo Cộng hòa tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật kiểm soát súng đạn, trong đó có việc kiểm tra lý lịch người mua súng và hạn chế bán súng cho những đối tượng nằm trong danh sách theo dõi của Chính phủ.

"Chúng tôi buộc phải "chiếm" sàn nhà của Hạ viện cho đến khi họ hành động", Hạ nghị sĩ John Lewis nói. Sau 5 giờ biểu tình, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi vẫn khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục ngồi cho đến khi quốc hội xác định ngày để bỏ phiếu về một dự luật tăng cường kiểm soát súng.

Cuộc biểu tình hiếm hoi này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của dư luận Mỹ. Tổng thống Barack Obama ngay sau đó đã gửi lời cảm ơn đến Hạ nghị sĩ Lewis trên mạng xã hội Twitter rằng: “Cảm ơn ông vì đã đi đầu trong vấn đề kiểm soát súng đạn vào lúc chúng ta cần phải làm như vậy nhất”.

Bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với hành động của ông Lewis tại Hạ viện. “Đây mới thực sự là một nhà lãnh đạo”, bà Clinton viết trên Twitter.

Tuy nhiên, người phát ngôn hạ viện Mỹ, nghị sĩ đảng Cộng hòa Paul Ryan gọi cuộc biểu tình ngồi của các nghị sĩ phe đối lập là "chiêu trò nhằm thu hút sự chú ý của dư luận" và tuyên bố sẽ không đưa vấn đề kiểm soát súng đạn ra hạ viện.

 

Các thượng nghị sĩ Mỹ đang thúc đẩy một giải pháp thỏa hiệp. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ kiêm lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid ủng hộ một dự luật do thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Susan Collins đề xuất.

Theo dự luật, những đối tượng nằm trong danh sách tình nghi khủng bố sẽ không được phép mua súng. Hôm nay (23/6), Thượng viện sẽ bỏ phiếu quyết định về dự luật này.

Sau nhiều vụ xả súng đẫm máu, các nghị sĩ Mỹ mà chủ yếu là đảng Dân chủ, đã đệ trình nhiều dự luật nhằm khắc phục tình trạng bạo lực súng đạn, bao gồm dự luật tăng cường kiểm tra thông tin người mua súng. Dự luật này được dân chúng ủng hộ nhưng quốc hội vẫn chưa thông qua.

Nên đọc



Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo