Tin tức - Sự kiện

Quốc lộ 1A tê liệt do tài xế “quậy” trạm cân

Rạng sáng ngày 23.4, hàng ngàn xe tải nối đuôi nhau kẹt cứng trên đoạn đường hơn 20km, thuộc QL1A - đoạn từ khu vực trạm thu phí Sông Phan (xã Hàm Minh, Hàm Thuận Nam) đến khu vực giáp ranh với địa bàn TP.Phan Thiết - tạo nên cảnh tượng bát nháo chưa từng xảy ra trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Gây áp lực với lực lượng chức năng

Sự việc trên bắt nguồn từ việc hàng chục tài xế xe tải sau nhiều ngày “án binh bất động” tại hai đầu trạm cân tải trọng đường bộ trước KCN Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) đã "nổi loạn", dùng cây chắn ngang quốc lộ, chặn xe khách và dùng lửa đốt trên đường để gây áp lực với lực lượng chức năng buông trạm cân nhằm giải vây cho đoàn xe quá tải đang “quá cảnh” tại hàng loạt quán cơm và cây xăng gần trạm.
 
Ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng - cho biết: Khi lực lượng trạm cân (bao gồm CSGT, kiểm soát quân sự, thanh tra giao thông) tiếp cận hiện trường, cánh tài xế còn hành hung, dùng những lời lẽ thô tục chửi bới lực lượng đang thi hành công vụ.
 
Do lực lượng trạm cân mỏng nên phải rút về "cố thủ" và nhờ đến sự hỗ trợ của CSCĐ và CS 113, trật tự sau đó mới vãn hồi. Tuy nhiên, đến khoảng 23h30 đêm 22.4, điện lưới tại khu vực trạm cân bị cúp, thừa cơ hội đó, hàng trăm xe tải từ các cây xăng và quán cơm đã ùa ra tranh nhau vượt trạm, gây nên tình trạng kẹt xe cục bộ nhiều giờ liền.
 
Nhiều xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cũng nhân cơ hội không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT để kiểm tra tải trọng lao đi trong đêm. Đã có ít nhất 2 vụ tai nạn giao thông do cố gắng vượt trạm xảy ra. Đến khoảng 9h sáng qua (23.4), dưới sự nỗ lực của lực lượng CSGT, tình trạng kẹt xe và ùn tắc trên QL1A mới được giải tỏa.
 
Cần giải quyết thực trạng nhức nhối
 
Trạm kiểm tra tải trọng Hàm Kiệm được đưa vào hoạt động từ ngày 15.4 đến nay đã ít nhất 3 lần phải "bung" trạm do cánh tài xế “giở chiêu cùng chung tay vượt trạm". Theo báo cáo của trạm này, đã có 889 lượt xe được kiểm tra, trong đó hơn 160 xe vi phạm tải trọng bị xử lý.
 
Liên quan đến vấn để ùn tắc và sự manh động đối phó của cánh tài xế xe tải, một cán bộ Phòng CSGT CA tỉnh Bình Thuận (xin không nêu tên) thẳng thắn: Lâu nay, việc đối phó của cánh tài xế xe tải đối với lực lượng tuần tra kiểm soát đã trở thành thực trạng nhức nhối. Do đó, việc quyết bố trí đặt trạm cân cố định như hiện nay dẫn đến việc xe tải ùn ứ hai đầu trạm cân để tìm cách vượt trạm là điều khó tránh khỏi.
 
Hơn nữa, QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận đang trong giai đoạn cao điểm thi công, nên kẹt xe là điều tất yếu. Qua sự việc cho thấy, cần phải tính toán phương án kiểm tra hợp lý để cơ quan kiểm soát giao thông không từ thế chủ động, trở thành bị động khi các tài xế tìm cách "giải vây" cho xe quá tải.
 
Liên quan đến việc tài xế cùng nhau vượt trạm gây ùn tắc, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của GĐ Phạm Văn Nam và lãnh đạo các ngành liên quan. Trao đổi với chúng tôi, ông Nam cho biết: Trước mắt, trạm cân sẽ thay đổi cách thức kiểm tra trọng tải với phương pháp linh động, tùy vào tình hình thực tế của từng tuyến đường để tránh xảy ra ùn tắc và đối phó của nhà xe.
 
 
Đắc Nông: Xe quá tải ngang nhiên vượt trạm cân Theo ghi nhận của PV Lao Động, chiều 22.4, hàng chục xe tải nằm lỳ ở hai đầu trạm cân Đắc Gằn, một số xếp hàng tại cửa hàng 41 của Cty xăng dầu Nam Tây Nguyên, số khác rải dọc quốc lộ 14. Ngoài ra, đã xuất hiện tình trạng xe tải chạy vòng vào tỉnh lộ 3 để né trạm cân, có nguy cơ làm hỏng tỉnh lộ, Sở GTVT đã cử lực lượng chốt chặn.
 
Đáng lưu ý, từ ngày 20 - 22.4, liên tiếp xảy ra tình trạng xe quá tải ồ ạt vượt qua trạm, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT phối hợp tại trạm. Ông Lê Đình Trọng - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Đắk Gằn - cho biết: "Có khoảng 60 xe tải vượt trạm, được trạm ghi lại biển kiểm soát, thông báo cho các trạm CSGT dọc tuyến, trong đó có 7 trường hợp đã bị CSGT xử lý". (Ảnh:  Xe quá tải chuyển hàng sang xe công nông để “qua mặt” trạm cân ở Đắc Nông.). Đặng Trung Kiên.
 
Quảng Trị: Xe chở gỗ quá tải lại “tung hoành” trên QL9. Từ ngày 16 - 20.4, trạm cân trọng tải trên tuyến QL9 tại tỉnh Quảng Trị đã tạm dừng hoạt động để “chấn chỉnh máy móc và phần mềm” thì hàng loạt xe chở gỗ quá khổ, quá tải lợi dụng thời điểm này để lăn bánh về xuôi.
 
Cao điểm trong đêm 18 và 19.4, từ 1h đêm cho đến sáng, những chiếc xe “khổng lồ” lại nối đuôi nhau “bò” trên tuyến QL9. Có xe không cần sử dụng bạt che, gỗ trên xe dài thòi ra ngoài cả nửa mét. Trong đêm 20.4, từ 22h35 những chiếc xe này lại xuất hiện. Đặc biệt, xe ôtô tải kéo theo rơmoóc có BKS 37R-000.96; 37R-000.81... chở một lượng gỗ rất lớn, xe chiếm gần hết lòng đường lúc lưu thông qua QL9 thuộc địa phận xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa.
 
Mỗi lúc loại xe chở gỗ này lưu thông, luôn có một xe bán tải hoặc ôtô 6 chỗ mang BKS Lào đi trước dò đường, hoặc đi sau để che biển số. Hưng Thơ.
 
Quảng Nam: Tranh cãi vì quá tải trục hay quá tải xe?. Sáng 23.4, một tài xế đã tranh cãi quyết liệt với các cán bộ trạm cân tải trọng lưu động số 23 tỉnh Quảng Nam, vì bị lập biên bản do trục 3 của xe vượt tải trong khi tổng trọng lượng xe không quá tải.
 
Khi chiếc container mang BKS 51C-172.99 của tài xế Văn Trọng Chinh (37 tuổi, trú tại Tiền Giang) qua cân tại trạm cân tải trọng lưu động, kết quả toàn bộ chiếc xe không vượt quá trọng lượng cho phép (< 48 tấn), nhưng trục 3 của xe lại vượt tải 10% tải trọng cho phép. Do vậy, anh Chinh bị lập biên bản và bị phạt 2,5 triệu đồng.
 
Nhiều tài xế khi đưa xe vào cân tại trạm 23 ngày 23.4 cũng cự cãi căng thẳng với các cán bộ trạm cân về cùng lý do này, song vẫn bị xử phạt. Chánh Thanh tra giao thông Quảng Nam - ông Võ Quang Lâm - thừa nhận, cân tải trọng được trang bị tại trạm 23 so với cân của chủ hàng có sự chênh lệch, nên khi lập biên bản xử lý, chủ hàng không đồng tình. T.T.Thư.

 

Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo