Quốc tế

'Ba gã khổng lồ' quốc phòng Mỹ hợp tác tạo ra 'máy bay ngày tận thế' mới

'Máy bay ngày tận thế' E-XX thế hệ mới sẽ được chế tạo nhằm thay chiếc E-6B Mercury bị nhận xét dần trở nên lạc hậu.

Cách tiêm kích Thụy Điển khóa thành công máy bay trinh sát nhanh nhất thế giới SR-71 / Tiêm kích Nga xuất kích, nhào lộn và phóng tên lửa về phía máy bay Ukraine

Các tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ bao gồm Lockheed Martin, Northrop Grumman và Raytheon Technologies đã quyết định hợp lực tham gia đấu thầu phát triển loại "máy bay ngày tận thế" E-XX mới cho Hải quân Mỹ.

Các tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ bao gồm Lockheed Martin, Northrop Grumman và Raytheon Technologies đã quyết định hợp lực tham gia đấu thầu phát triển loại "máy bay ngày tận thế" E-XX mới cho Hải quân Mỹ.

Lầu Năm Góc muốn thay thế chiếc Boeing E-6B Mercury đã lỗi thời bằng E-XX và sử dụng nó trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, ấn bản Defense News của Mỹ cho biết.

Lầu Năm Góc muốn thay thế chiếc Boeing E-6B Mercury đã lỗi thời bằng E-XX và sử dụng nó trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, ấn bản Defense News của Mỹ cho biết.

Hiện nay Hải quân Mỹ có 16 chiếc E-6B Mercury, được tạo ra trên cơ sở (nền tảng) của máy bay chở khách Boeing 707-320 vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90 của thế kỷ XX.

Hiện nay Hải quân Mỹ có 16 chiếc E-6B Mercury, được tạo ra trên cơ sở (nền tảng) của máy bay chở khách Boeing 707-320 vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90 của thế kỷ XX.

Các sở chỉ huy trên không này cung cấp thông tin liên lạc với tàu ngầm hạt nhân và cho phép máy bay ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Trident II (D5) mang đầu đạn hạt nhân công suất lớn.

Các sở chỉ huy trên không này cung cấp thông tin liên lạc với tàu ngầm hạt nhân và cho phép máy bay ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Trident II (D5) mang đầu đạn hạt nhân công suất lớn.

Yêu cầu ngân sách quốc phòng đối với năm tài chính 2024 của Hải quân Mỹ (Dự thảo ngân sách quốc phòng) đó là cung cấp 213,7 triệu USD để chế tạo 3 mẫu thử nghiệm và cải thiện hệ thống liên lạc TACAMO (Take Charge And Move Out).

Yêu cầu ngân sách quốc phòng đối với năm tài chính 2024 của Hải quân Mỹ (Dự thảo ngân sách quốc phòng) đó là cung cấp 213,7 triệu USD để chế tạo 3 mẫu thử nghiệm và cải thiện hệ thống liên lạc TACAMO (Take Charge And Move Out).

Hệ thống TACAMO có vai trò rất quan trọng khi được sử dụng để liên lạc với tàu ngầm hạt nhân. Vào tháng 3/2023, Mỹ đã điều động một chiếc E-6B Mercury đến Iceland, gần Bộ Tư lệnh châu Âu hơn.

Hệ thống TACAMO có vai trò rất quan trọng khi được sử dụng để liên lạc với tàu ngầm hạt nhân. Vào tháng 3/2023, Mỹ đã điều động một chiếc E-6B Mercury đến Iceland, gần Bộ Tư lệnh châu Âu hơn.

Đồng thời các tập đoàn được đề cập mong muốn chế tạo chiếc E-XX dựa trên khung máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules nâng cấp của Lockheed Martin, với phần thân dài hơn 4,5 m so với phiên bản tiêu chuẩn.

Đồng thời các tập đoàn được đề cập mong muốn chế tạo chiếc E-XX dựa trên khung máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules nâng cấp của Lockheed Martin, với phần thân dài hơn 4,5 m so với phiên bản tiêu chuẩn.

Phó chủ tịch Tập đoàn Northrop Grumman - bà Jane Bishop cho biết nhóm làm việc với dự án E-XX có kiến thức và kinh nghiệm để tích hợp các hệ thống vũ khí và quản lý chiến đấu.

Phó chủ tịch Tập đoàn Northrop Grumman - bà Jane Bishop cho biết nhóm làm việc với dự án E-XX có kiến thức và kinh nghiệm để tích hợp các hệ thống vũ khí và quản lý chiến đấu.

Được biết hai công ty khác là Long Wave Inc và và Crescent Systems Inc cũng sẽ tham gia làm việc với tư cách là nhà thầu phụ, nhận trách nhiệm phát triển và tích hợp những "hệ thống con".

Được biết hai công ty khác là Long Wave Inc và và Crescent Systems Inc cũng sẽ tham gia làm việc với tư cách là nhà thầu phụ, nhận trách nhiệm phát triển và tích hợp những "hệ thống con".

Máy bay ngày tận thế mới nhất sẽ được trang bị hệ thống liên lạc tần số thấp (mà Hải quân Mỹ quan tâm) từ Collins Aerospace - một công ty con của Raytheon Technologies.

Máy bay ngày tận thế mới nhất sẽ được trang bị hệ thống liên lạc tần số thấp (mà Hải quân Mỹ quan tâm) từ Collins Aerospace - một công ty con của Raytheon Technologies.

Những "đứa con" khác của những gã khổng lồ trong tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ - đó là Lockheed Martin Skunk Works và Raytheon Intelligence & Space cũng sẽ tham gia.

Những "đứa con" khác của những gã khổng lồ trong tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ - đó là Lockheed Martin Skunk Works và Raytheon Intelligence & Space cũng sẽ tham gia.

Tập đoàn Northrop Grumman hy vọng Hải quân Mỹ sẽ công khai các yêu cầu của mình trong những tháng tới. Dự kiến Bộ Quốc phòng sẽ đặt hàng 9 "máy bay ngày tận thế" E-XX và ký hợp đồng sản xuất chúng trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025.

Tập đoàn Northrop Grumman hy vọng Hải quân Mỹ sẽ công khai các yêu cầu của mình trong những tháng tới. Dự kiến Bộ Quốc phòng sẽ đặt hàng 9 "máy bay ngày tận thế" E-XX và ký hợp đồng sản xuất chúng trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025.

Ấn phẩm Defense News không cung cấp các chi tiết liên quan. Bên cạnh đó, một "ý kiến đặc biệt" do Tập đoàn Boeing đề xuất mới đây cũng chưa được thông báo cụ thể.

Ấn phẩm Defense News không cung cấp các chi tiết liên quan. Bên cạnh đó, một "ý kiến đặc biệt" do Tập đoàn Boeing đề xuất mới đây cũng chưa được thông báo cụ thể.

Điều gây ngạc nhiên cho giới truyền thông đó là các nhà thầu quân sự nói trên lựa chọn khung thân máy bay vận tải cánh quạt hạng trung C-130J thay vì phi cơ phản lực cỡ lớn như truyền thống.

Điều gây ngạc nhiên cho giới truyền thông đó là các nhà thầu quân sự nói trên lựa chọn khung thân máy bay vận tải cánh quạt hạng trung C-130J thay vì phi cơ phản lực cỡ lớn như truyền thống.

Có lẽ theo quan điểm của Hải quân Mỹ, chiếc C-130J Super Hercules tỏ ra "gọn gàng" và phù hợp với lực lượng này hơn là một khung thân máy bay vận tải cỡ lớn mặc dù có tầm hoạt động xa nhưng lại khá cồng kềnh và kém linh hoạt.

Có lẽ theo quan điểm của Hải quân Mỹ, chiếc C-130J Super Hercules tỏ ra "gọn gàng" và phù hợp với lực lượng này hơn là một khung thân máy bay vận tải cỡ lớn mặc dù có tầm hoạt động xa nhưng lại khá cồng kềnh và kém linh hoạt.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm