Quốc tế

737 Max từng là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing

Vụ tai nạn tại Ethiopia đẩy Boeing vào tình cảnh khốn đốn nhưng chính 737 Max từng làm mưa làm gió trên thị trường hàng không, mang về hàng tỷ USD lợi nhuận cho Boeing.

346 người chết trong 5 tháng sau hai thảm họa hàng không của Boeing 737 Max 8 / Hàng không Na Uy yêu cầu Boeing bồi thường

>> DÒNG BÀI HOT: MÁY BAY BOEING GẶP TAI NẠN THẢM KHỐC

Vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia ngày 10/3 đang dấy lên những lo ngại về mức độ an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max. Ngày 12/3, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã trấn an rằng Boeing 737 Max vẫn là mẫu đủ tiêu chuẩn bay, còn hãng phải có những thay đổi về thiết kế trước tháng 4.

>> Xem thêm: Hàng không Na Uy yêu cầu Boeing bồi thường

Theo Reuters, ngay sau tuyên bố của FAA, Boeing cho biết hãng sẽ là cập nhật phần mềm của dòng sản phẩm này. Boeing từng chia sẻ, sau vụ tai nạn của chiếc 737 ở Indonesia hồi tháng 10/2018, hãng cũng đã dành nhiều tháng để gia cố phần mềm kiểm soát bay cho tất cả máy bay 737 Max.

>> Xem thêm: Thượng viện Mỹ điều tra các vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX

1

New York Times nhận định, 737 Max là mẫu cạnh tranh trực tiếp với A320 của Airbus. Đây là phân khúc tiết kiệm nhiên liệu nhưng động cơ lại to hơn các bản cũ. Để kiểm soát vấn đề động cơ, Boeing cập nhật phần mềm cho hệ thống kiểm soát bay. Hệ thống này tự động và ngoài khả năng kiểm soát của phi công.

>> Xem thêm: CEO Ethiopian Airlines: Phi công gặp vấn đề kiểm soát máy bay trước khi tai nạn thảm khốc xảy ra

Với vụ việc tại Ethiopia, có hai giả thuyết có thể nghĩ tới là hoặc do lỗi của phần mềm tự động này hoặc do phi công cố gắng điều khiển thủ công khi gặp sự cố.

Trong khi nguyên nhân cuối cùng gây ra tai nạn chưa có câu trả lời xác đáng, ngay cả vụ việc ở Indonesia vào năm 2018, một thực tế là mẫu 737 của Boeing lại đang được sử dụng rất nhiều bởi các hãng hàng không tại Mỹ và trên thế giới.

>> Xem thêm: 45 quốc gia cấm bay với Boeing 737 Max 8 sau 2 tai nạn thảm khốc

The tờ Washington Post, 737 Max đã từng là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing. Giá rẻ, chi phí bảo dưỡng thấp, lại chở được nhiều khách hơn. Nó mang lại lợi nhuận tối đa cho các hãng.

Boeing từng quảng cáo các phi công sẽ không cần bay giả định mà lái được ngay. Vì thế, sau gần 2 năm ra đời, đã có 354 chiếc được xuất xưởng, 2.912 đơn hàng mới. Bản thân hãng Ethiopian Airlines cũng sắp nhận thêm 25 chiếc nữa.

Wall Street Journal đưa ra danh sách các khách hàng đang dùng 737 Max nhiều nhất. Ở Mỹ gồm Southwest Airlines, dịch vụ vận tải của GE, American Airlines. Nước ngoài có Hàng không Canada, Na Uy và Trung Quốc.

Các hãng của Mỹ vẫn tiếp tục để 737 Max bay sau tuyên bố của Cơ quan Hàng không Liên bang nhưng hàng chục quốc gia đã cho tạm ngưng hoạt động của dòng máy bay này. Ước tính, số máy bay bị dừng hoạt động lên tới 40% tổng số đơn hàng mà Boeing đã bán ra trên toàn cầu. Đây chắc chắn sẽ là thiệt hại không nhỏ với Boeing, với cả các hãng bay nhưng theo như các hãng tuyên bố, "an toàn của hành khách vẫn là trên hết".

1
Theo vtv.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm