Algeria có lợi khi từ bỏ MiG-25 hạng nặng để chuyển sang Su-57
DNVN - Theo một số nguồn tin, Bộ Quốc phòng Algeria sẽ mua 14 máy bay chiến đấu hạng nặng thế hệ thứ năm Su-57 từ Nga.
Armenia mất 35% lực lượng thiết giáp ở Karabakh / Quân đội Artsakh lần thứ hai từ chối ngừng bắn ở Karabakh
Dự kiến Su-57 sẽ thay thế 15 chiếc máy bay đánh chặn tầm cao hạng nặng MiG-25 từ thời Liên Xô vẫn còn phục vụ nhưng sẽ bị loại khỏi biên chế vào năm 2028, tờ Military Watch của Mỹ viết.
Đến cuối năm 2027, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ có khoảng 80 chiếc Su-57. Thiết kế của nó có nhiều tham vọng hơn so với MiG 1.44 và Su-47 thử nghiệm. Su-57 sử dụng một số công nghệ thế hệ thứ sáu không được tích hợp trên bất kỳ máy bay thế hệ thứ năm nào khác. Bằng việc mua các tiêm kích này, Algeria sẽ khẳng định danh hiệu khách hàng quan trọng nhất đối với các hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của Nga.
Ngoài những chiếc MiG-25 nói trên, Không quân Algeria còn được trang bị chiến đấu cơ hạng nhẹ MiG-29 với nhiều cải tiến khác nhau, máy bay ném bom tiền tuyến chiến thuật Su-24M và tiêm kích đa năng hạng nặng Su-30MKA.
Tiêm kích MiG-25 của Không quân Algeria. Ảnh: Military Watch.
Những chiếc MiG-25 của Algeria là loại máy bay tiên tiến nhất trong lớp của chúng, được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tốt, đi kèm tên lửa không đối không tầm trung R-40 với tốc độ bay Mach 5.
Nhưng chi phí vận hành của MiG-25 vốn vẫn sử dụng công nghệ của Liên Xô đã trở nên quá cao, vì vậy Algeria sẽ có lợi hơn nếu từ bỏ chúng và mua Su-57, họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Mặc dù Su-57 là máy bay chiến đấu đắt nhất do Nga sản xuất và có giá khoảng 125 triệu USD/chiếc, bao gồm cả đào tạo và bảo dưỡng phi công, nhưng nhìn chung nó thực sự sẽ làm giảm chi phí của Không quân Algeria.
Sự khác biệt về chi phí vận hành đối với Su-57 nặng 30 tấn trong suốt thời gian phục vụ của nó sẽ bù đắp phần lớn số tiền liên quan đến việc sử dụng MiG-25 nặng 34 tấn. Chi phí vận hành của MiG-25 cao đến mức thậm chí Liên Xô chỉ có thể duy trì cùng lúc không quá vài trăm chiếc MiG-25.
Vẫn còn phải xem liệu Algeria có mua thêm Su-57 hay không, nhưng việc mua bán như vậy có khả năng xảy ra trong 15 năm tới, khi các nước phát triển dần chuyển sang sử dụng tiêm kích thế hệ thứ năm và thứ sáu, khiến phi đội hiện có của Không quân Algeria trở nên lỗi thời.
Phong Vũ (Tổng hợp)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo