Quốc tế

Ấn Độ kỳ vọng vào máy bay chiến đấu nội địa Tejas Mark II

Với việc các không đoàn máy bay chiến đấu Mig-21 và Mig-27 sẽ sớm bị loại biên, Không quân Ấn Độ đang lâm vào tình cảnh thiếu máy bay chiến đấu trầm trọng để đảm bảo năng lực phòng thủ quốc gia.

Tự hào súng AK báng nhựa Việt Nam được Nga khen ngợi hết lời / Những bài học xương máu của Nga từ các hoạt động tác chiến ở Syria

Trong bối cảnh đó, việc máy bay chiến đấu nội địa Tejas Mark II sớm ra mắt được coi là cứu cánh đối với Không quân quốc gia Nam Á này.

Giới chức quốc phòng Ấn Độ hy vọng, tới năm 2022, thời điểm các máy bay Mig-21 và Mig-27 được loại biên hoàn toàn, các đơn vị máy bay Tejas Mark II sẽ được trang bị để thay thế. Cùng với các gói thầu đặt mua máy bay chiến đấu mới từ nước ngoài, Tejas Mark II sẽ như “làn gió mới” đối với Không quân Ấn Độ.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá cao về Tejas Mark II

Với việc khắc phục cơ bản các yếu điểm của nguyên mẫu máy bay Tejas thế hệ đầu tiên, phiên bản Tejas Mark II nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên gia quân sự quốc tế. Thay vì cố gắng sử dụng những công nghệ lạc hậu trong nước để tạo ra máy bay Tejas thế hệ đầu tiên, ở Tejas Mark II, Ấn Độ đã mạnh dạn sử dụng nhiều công nghệ hiện đại từ nước ngoài để biến dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ này có hàm lượng công nghệ và năng lực chiến đấu ưu việt hơn. Chúng hoàn toàn có khả năng thay thế các đơn vị máy bay chiến đấu Mig-21 và Mig-27 đang dần bị loại biên.

Tejas Mark II được coi là bước tiến lớn của ngành sản xuất quốc phòng Ấn Độ. Ảnh: Topwar.

Tejas Mark II được coi là bước tiến lớn của ngành sản xuất quốc phòng Ấn Độ. Ảnh: Topwar.


Chuyên gia quân sự Mỹ Sebastian Roblin nhận định, ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ đã có bước tiến lớn với phiên bản máy bay chiến đấu Tejas Mark II. Đây là dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 với nhiều tính năng được đánh giá cơ bản tiệm cận với các dòng máy bay chiến đấu hiện đại trên thế giới do Ấn Độ tự phát triển.

Trong vòng 5 năm tới, Không quân Ấn Độ sẽ loại biên 9 không đoàn Mig-21 và 2 không đoàn Mig-27. Trong khi đó, chỉ có 2 không đoàn Su-30MKI và Rafale được biên chế mới để thay thế. Sự thiếu hiệu máy bay chiến đấu còn lại có thể được từng bước đáp ứng với máy bay Tejas Mark II mới. Theo chuyên gia Sebastian Roblin, sự quan trọng của máy bay Tejas Mark II không phải nằm ở chính sản phẩm đầu ra, mà là định hướng phát triển. Nó sẽ là tiền đề để Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Ấn Độ cho ra mắt các dòng máy bay chiến đấu phức tạp và hiện đại hơn.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ hiện đặt hàng 123 máy bay Tejas Mark II và chúng có thể được bàn giao từ năm 2024. So với phiên bản đầu tiên, Tejas Mark II mang nhiều tính năng của máy bay chiến đấu hiện đại như: Khả năng tiếp liệu trên không, hệ thống radar hàng không mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống đối kháng điện tử… Dù không phải tất cả chúng đều do Ấn Độ phát triển, nhưng việc tích hợp thành công các công nghệ hiện đại trong một sản phẩm hoàn thiện đã là bước tiến lớn của New Delhi trong ngành công nghệ hàng không quân sự.

Tejas Mark II mang nhiều công nghệ hàng không hiện đại

Từ các thông tin công khai, máy bay Tejas Mark II được trang bị động cơ phản lực F414 (thay cho động cơ General Electric F404 trên phiên bản tiêu chuẩn). Đây là động cơ được trang bị trên dòng máy bay F/A-18E/F Super Hornet của Không quân Mỹ. Nhờ động cơ phản lực mạnh mẽ hơn, Tejas Mark II có trần bay hoạt động cao hơn và trọng tải cất cánh lớn hơn khoảng 25%.

 

Điểm mạnh khác của Tejas Mark II là hệ thống radar hàng không AESA Uttamđược phát triển trong nước cho tầm quét và khả năng theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu. Kết hợp với đó là hệ thống điện tử hàng không trên khoang hiện đại với các màn hình hiển thị đa chức năng, cũng như tích hợp các loại vũ khí hàng không hiện đại…

Sự kết hợp của nhiều công nghệ hàng không hiện đại đã giúpTejas Mark II đáp ứng yêu cầu của máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ 4. Ảnh: Defense News.

Đánh giá về tương lai của Tejas Mark II, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Manohar Parrikar cho biết, quá trình thử nghiệm của dòng máy bay chiến đấu nội địa Ấn Độ sẽ hoàn thành trong năm 2019 và sản xuất hàng loạt từ năm 2022. Hải quân Ấn Độ sau quá trình đánh giá đang dự kiến mua khoảng 56 chiếc Tejas Mark II phiên bản sửa đổi phù hợp hoạt động trên tàu sân bay. Trong tương lai con số này có thể lên tới 300 máy bay. Số lượng Tejas Mark II của Không quân Ấn Độ dự kiến đặt mua còn cao hơn gấp nhiều lần.

“Nếu các thông số kỹ thuật về động cơ, radar và điện tử hàng không đáp ứng tốt, thì Tejas Mark II chính là dòng máy bay chiến đấu thực thụ của Quân đội Ấn Độ. Nó đã loại bỏ được hết các vấn đề kỹ thuật còn tồn tại trên phiên bản đầu tiên”, ông Manohar Parrikar cho biết.

Việc Tejas Mark II xuất hiện sẽ giúp Ấn Độ bớt phụ thuộc vào nguồn máy bay chiến đấu nhập khẩu từ nước ngoài, cũng như có thể ra điều kiện tốt hơn trong các hợp đồng vũ khí mới về việc chuyển giao công nghệ và thiết lập dây chuyền lắp ráp tại Ấn Độ trong tương lai.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm