Báo Mỹ lo ngại về chế độ bay mới của 'bóng ma bầu trời' Su-57
Khu trục hạm Porter vây bắt tàu dầu Iran: Kế "chọc vào mắt Mỹ" của Tehran đã thành công? / Su-35 Nga truy sát máy bay P-8 Mỹ mang 2 loại tên lửa "khủng" mà phi công sừng sỏ cũng sợ?
Trước đó, theo các nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 đã đáp ứng chế độ không người lái trong các cuộc thử nghiệm. “Chế độ bay không người lái đang được phát triển trên cơ sở phòng thí nghiệm cho T-50. Phi công sẽ ở trong buồng lái suốt chuyến bay, nhưng chỉ kiểm soát hiệu suất của các chức năng”, nguồn tin này cho biết.
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. Ảnh: RIA |
Cụ thể, các tác giả của tạp chí này đã đặt ra câu hỏi làm thế nào mà loại máy bay này có thể trở thành máy bay không người lái. “Có thể Su-57 được sử dụng cho các thử nghiệm không người lái là biến thể hai chỗ ngồi hoặc là máy bay được điều khiển từ xa bằng phần mềm”, tạp chí nhận định.
Ngoài ra, tạp chí lưu ý rằng, ngành hàng không Nga đang tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài trong việc phát triển thế hệ máy bay không người lái, tuy nhiên, giờ đây Moscow đang nỗ lực để bắt kịp những công nghệ mới nhất. Đặc biệt, theo các nguồn tin tạp chí này nhận được, hiện Su-57 đang được thử nghiệm với siêu máy bay không người lái Okhotnik S-70.
Theo các báo cáo, Okhotnik (Thợ săn) là UAV chiến đấu tàng hình được Nga phát triển từ năm 2012, có thể giúp giải quyết nhiều điểm yếu trong thiết kế chiến đấu cơ Su-57, tạo ra cặp tiêm kích có uy lực vượt xa khả năng chiến đấu của hai loại phi cơ riêng lẻ. Đồng thời, Okhotnik là một chiếc máy bay chiến đấu không người lái kiểu cánh lớn. Điều đó có nghĩa nó là một máy bay không người lái có thể quan sát thấp và phát động các cuộc tấn công chết người cũng như phục vụ với vai trò giám sát và tác chiến điện tử.
Theo các nguồn tin quân sự, Okhotnik nặng tới 20 tấn và tốc độ tối đa của nó nằm trong phạm vi cận âm cao. Thân máy bay không người lái có hai khoang với công suất có thể chứa hơn hai tấn vũ khí hoặc thiết bị chuyên dụng, và được cho là đủ nhiên liệu để cung cấp cho các mục tiêu vượt 3.700 dặm (gần 6.000 km). Bề mặt chiếc máy bay này được cho là kết hợp các vật liệu sau đó được phủ bằng vật liệu hấp thụ radar để giảm thiểu mặt cắt radar.
Su-57 (còn gọi là PAK FA, tên thử nghiệm là T-50) là loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên mặt nước và trên mặt đất. Máy bay bay lần đầu tiên năm 2010. Sự kết hợp giữa tính năng cơ động cao với khả năng thực hiện các chuyến bay siêu thanh, cũng như tổ hợp thiết bị điều khiển hiện đại và đặc điểm khó bị phát hiện mang lại cho Su-57 ưu thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.
Mới đây, vào tháng 12/2019 chiếc Su-57 khi bay thử ở vùng Viễn Đông của Nga đã trở thành chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên của nước này gặp nạn khi đang hoạt động trên bầu trời. Theo Bộ quốc phòng Nga, chiếc máy bay bị rơi là do trục trặc kỹ thuật liên quan tới hệ thống điều khiển. Trước khi Nga chính thức đưa ra tuyên bố về nguyên nhân khiến chiếc Su-57 rơi, đã xuất hiện nhiều đồn đoán, trong đó có phần lỗi thuộc về động cơ thế hệ mới Izdeliye 30.
End of content
Không có tin nào tiếp theo