Buồng lái chiến đấu cơ bí mật nhất thế giới có gì đặc biệt?
Dù đã ra đời khá lâu, tuy nhiên những hệ thống hiển thị điện tử bên trong buồng lái của F-22 vẫn được Không quân Mỹ giữ bí mật một cách tuyệt đối mãi cho đến gần đây.
Serbia nâng cấp thành công tên lửa Malyutka Việt Nam đang dùng / Bất ngờ đặc nhiệm Nga sử dụng "ngọn giáo" hủy diệt phiến quân Syria
Bắt đầu được biên chế cho Không quân Mỹ từ năm 2005, chiến đấu cơ F-22 là loại chiến đấu cơ có khoang lái hiện đại nhất thời bấy giờ với thiết kế bao gồm hoàn toàn các màn hình LCD hiển thị thông tin. Nguồn ảnh: BI.
Đây cũng là phương tiện bay đầu tiên trên thế giới tương thích hoàn toàn với hệ thống nhìn đêm, giúp nó có khả năng tác chiến vào ban đêm cực đỉnh. Nguồn ảnh: BI.
Khác với các loại phương tiện khác có hai cần điều khiển, F-22 Raptor tích hợp cả cần điều hướng và cần điều khiển động cơ vào một cần điều khiển duy nhất, giúp phi công có thể lái chiếc máy bay này chỉ bằng một tay. Nguồn ảnh: BI.
Hệ thống mũ bay của phi công Raptor cũng được cải tiến với màn hình hiển thị ngay trên kính của mũ bay, bao gồm đầy đủ các thông số bay và mục tiêu, giúp phi công thoải mái quan sát bên ngoài mà không bỏ lỡ các tham số quan trọng của máy bay. Nguồn ảnh: BI.
Hệ thống kính ngắm của F-22 cũng được thiết kế lại, giúp phi công có tầm nhìn rộng hơn với các mục tiêu trên không và cả các mục tiêu dưới mặt đất. Nguồn ảnh: BI.
Phi công có thể tự điều chỉnh các tham số trên màn hình hiển thị tùy thuộc vào thói quen sử dụng của mình, giúp họ có thể kiểm soát chiếc máy bay tốt hơn khi các thông số được đặt ở vị trí quen thuộc. Nguồn ảnh: BI.
Cận cảnh buồng lái với tầm nhìn cực rộng của máy bay chiến đấu F-22 Raptor. Nguồn ảnh: BI.
Tổng cộng có 6 màn hình hiển thị tinh thể lỏng có khả năng hiển thị tốt ngay cả khi bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào, tuy vậy thiết kế của hệ thống hiển thị này vẫn chưa được Không quân Mỹ tiết lộ. Nguồn ảnh: BI.
Màn hình hiển thị lớn nhất là loại 8x8 (inches) ở chính giữa bảng điều khiển, hiển thị các thông số về mục tiêu và các mối nguy hại tới phi cơ. Hai màn hình nhỏ hơn ở hai bên có các tham số bao gồm tần số liên lạc, nhận diện, điều hướng và thông tin bay. Nguồn ảnh: BI.
Ba màn hình còn lại hiển thị thông số về các mục tiêu trên không và các mục tiêu dưới mặt đất cùng với các thông tin được lưu trữ lại từ các chuyến bay trước. Nguồn ảnh: BI.
Theo kienthuc.net.vn
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo