Quốc tế

Các nhà sản xuất Trung Quốc “khát” đơn hàng

Trung Quốc từng được xem là công xưởng của thế giới, tuy nhiên trong những tháng gần đây các nhà sản xuất của nước này đang rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng.

Các điều khoản luận tội Tổng thống Biden được trình lên Quốc hội Mỹ / Nga ủng hộ Ai Cập gia nhập BRICS

Ngay sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đi lại trong phòng dịch COVID-19 vào cuối năm ngoái, các nhà quản lý của công ty sản xuất ô tô Trung Quốc Yizhuan đã tích cực thực hiện các chuyến công tác nhằm tìm kiếm đơn hàng mới, tuy nhiên kết quả chưa được như kỳ vọng.

Ông Yu Xiongli - Phó giám đốc, công ty Yizhuan Automobile, Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi vẫn đang trong quá trình phục hồi. Doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tốc độ tăng chỉ ở mức một con số, như vậy là khá chậm".

Nhu cầu yếu đến từ cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu, bao gồm cả các thị trường lớn và quan trọng như Mỹ và EU. Việc thiếu đơn hàng đã khiến chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI tháng 5 giảm xuống còn 48,4 từ mức 49,2 hồi tháng 4. Chỉ số PMI càng dưới ngưỡng 50 điểm thì quy mô sản xuất càng thu hẹp.

Bà Jingyi Pan - Nhà phân tích, công ty S&P Global cho biết: "Nhu cầu trên thị trường yếu đã dẫn đến sự suy yếu của lĩnh vực sản xuất. Tất nhiên, một phần nguyên nhân cũng đến từ tình trạng thiếu đầu tư".

Các nhà sản xuất Trung Quốc “khát” đơn hàng - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng. (Ảnh minh họa - Ảnh: Xinhua)

Nhiềucông ty sản xuất của Trung Quốcđã ngừng tuyển dụng thêm, thậm chí buộc phải sa thải lao động để ứng phó với tình trạng thiếu hụt đơn hàng. Số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong độ tuổi 16 - 24 trong tháng 4 năm nay đã lên đến 20,4%.

Các nhà phân tích cho rằng, Chính phủ Trung Quốc cần đưa ra các chương trình kích thích kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023 ở mức 5%.

Ông Zhang Ning - Chuyên gia kinh tế cao cấp về Trung Quốc, Ngân hàng UBS nhận định: "Đà tăng trưởng hiện nay chưa đủ mạnh. Tôi nghĩ rằng cần các chính sách bổ trợ để thúc đẩy không chỉ lĩnh vực bán buôn, mà cả các doanh nghiệp nói chung, qua đó tạo ra sự hồi phục nhu cầu tiêu dùng nội địa và tâm lý của nhà đầu tư".

Việclạm phátđang đứng ở mức thấp được xem sẽ tạo ra nhiều dư địa cho các chính sách kích cầu của Chính phủ Trung Quốc.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm