Quốc tế

CLIP: Hé lộ lời cuối của phi công F-35A Nhật Bản trước khi máy bay rơi

Phi công lái máy bay chiến đấu F-35A của không quân Nhật Bản dường như không kịp thoát hiểm trước khi tiêm kích này rơi tại Thái Bình Dương hôm 9/4.

Kremlin lên tiếng về “sự xuất hiện” của ông Putin trong bầu cử Ukraine / Thổ Nhĩ Kỳ dọa mua thêm S-400 Nga nếu Mỹ không chịu bán Patriot

Chiến dịch tìm kiếm máy bay F-35A Nhật Bản

Hé lộ lời cuối của phi công F-35A Nhật Bản trước khi máy bay rơi - 1

Một máy bay chiến đấu F-35 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Giới chức Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản hôm nay 11/4 cho biết máy bay chiến đấu tàng hình F-35A được trang bị hệ thống khẩn cấp, cho phép phi công sử dụng ghế phóng và thoát hiểm khỏi buồng lái, từ đó nhảy dù ra ngoài trong tình huống nguy hiểm.

Chiến dịch tìm kiếm xác máy bay và phi công mất tích vẫn đang được Nhật Bản tiến hành với sự trợ giúp của quân đội Mỹ. Nhật Bản hôm qua xác nhận đã tìm thấy một số mảnh vỡ được cho là đuôi máy bay F-35A gặp nạn. Ngoài ra, một số vết dầu loang cũng được tìm thấy ở khu vực máy bay F-35A rơi, cách đất liền khoảng 135 km.

Tuy nhiên, các quan chức quân đội Nhật Bản nói rằng họ không nhận được bất kỳ tín hiệu nào cho thấy hệ thống này được kích hoạt trong vụ rơi máy bay F-35A vào tối 9/4 tại vùng biển ngoài khơi phía bắc Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc phi công dường như không có đủ thời gian để phóng ghế thoát hiểm trước khi máy bay lao xuống biển.

Theo đài NHK (Nhật Bản), kết quả của cuộc điều tra được tiến hành sau vụ tai nạn cho thấy phi công đã gửi đi thông báo trước khi máy bay rơi, nói rằng anh phải “hủy bài tập huấn luyện”.

 

Hé lộ lời cuối của phi công F-35A Nhật Bản trước khi máy bay rơi - 2

Một tàu tuần duyên Nhật Bản và một máy bay quân sự Mỹ tìm kiếm máy bay F-35A gặp nạn ở vùng biển phía bắc Nhật Bản ngày 10/4. (Ảnh: Kyodo News)

Giới chức quân đội Nhật Bản phỏng đoán phi công không có đủ thời gian để thực hiện quy trình thoát hiểm sau khi anh xác nhận có những dấu hiệu cho thấy máy bay gặp sự cố. Máy bay bị mất liên lạc 28 phút sau khi cất cánh cùng 3 máy bay F-35A khác từ căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori.

Phi công lái máy bay F-35A gặp nạn năm nay ngoài 40 tuổi. Anh được đánh giá là phi công giàu kinh nghiệm với 3.200 giờ bay, tuy nhiên mới chỉ có 60 giờ lái F-35, theo Reuters. Danh tính của phi công vẫn chưa được công bố.

Vị trí máy bay rơi là vùng biển có độ sâu lên tới 1.500m, do vậy công tác tìm kiếm xác máy bay, đặc biệt là thiết bị ghi âm dữ liệu chuyến bay, diễn ra rất khó khăn. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đây cũng là vụ rơi máy bay F-35A đầu tiên trên thế giới.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo sẽ dừng toàn bộ hoạt động của 12 máy bay F-35A còn lại trong biên chế của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản. Máy bay gặp nạn cũng là máy bay F-35 đầu tiên được lắp ráp tại Nhật Bản.

 

Hé lộ lời cuối của phi công F-35A Nhật Bản trước khi máy bay rơi - 3

Trực thăng Nhật Bản rà soát khu vực được cho là nơi máy bay F-35A rơi. (Ảnh: Kyodo News)

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất là vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ. Hơn 320 chiếc F-35 đang hoạt động tại 15 căn cứ của Mỹ trên toàn thế giới. Tuy vậy, cả Lầu Năm Góc và tập đoàn Lockheed đều đang phải vật lộn để xử lý hơn 900 lỗi xuất hiện trên dòng máy bay hiện đại này, bao gồm các lỗi trong hệ thống phần mềm của máy bay.

Năm ngoái, nội các Nhật Bản đã phê chuẩn thương vụ mua bổ sung 105 máy bay F-35 của Mỹ, bao gồm cả F-35A và F-35B. Nhật Bản coi F-35 là dòng máy bay chiến đấu thế hệ mới chủ lực của nước này, thay thế cho dòng F-15 khó sửa chữa trước đây.

Giới chức Nhật Bản và Mỹ lo ngại vụ rơi F-35A có thể làm rò rỉ những thông tin mật về dòng máy bay này. Nếu một nước nào khác ngoài Mỹ và Nhật Bản tìm thấy xác máy bay gặp nạn, những thông tin về F-35 có thể bị sao chép.

Vũ khí - khí tài
Theo dantri.com.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm