Quốc tế

Cỗ máy đánh chặn MQ-9 biết 'ngửi thấy mùi nguy hiểm'

Máy bay tấn công không người lái (UCAV) MQ-9 Reaper của Mỹ vừa dùng tên lửa AIM-9X Sidewinder đánh chặn thành công mục tiêu giả định trong thử nghiệm.

Nga cảnh báo hệ thống chống tên lửa do Mỹ triển khai ở châu Âu có thể được sử dụng cho mục đích tấn công / Uralvagonzavod giải mã các thông tin liên quan tới xe tăng T-14 Armata

Mục tiêu mô phỏng bị đánh chặn là tên lửa hành trình. Cuộc thử nghiệm được thực hiện theo kịch bản chiếc MQ-9 mang theo tên lửa đối không đánh thực hiện chuyến bay tuần tra chiến đấu thì phát hiện tên lửa hành trình đối phương tấn công. Ngay lập tức, tên lửa hành trình đã bị MQ-9 khóa mục tiêu và phóng đạn đánh chặn ở khoảng cách trên 30km.

Co may danh chan MQ-9 biet ngui thay mui nguy hiem
MQ-9 mang theo tên lửa đánh chặn AIM-9X.

Đây là thành công đầu tiên trong chương trình biến MQ-9 Reaper thành cỗ máy đánh chặn không thua kém bất kỳ dòng tiêm kích đánh chặn nào của Mỹ. Để thực hiện, Mỹ phải tiến hành nâng cấp toàn diện MQ-9 bằng những trang bị mới.

Theo Văn phòng nghiên cứu các dự án tiên tiến (DARPA) của Lầu Năm Góc, cơ quan này đang phát triển thế hệ radar mới có khả năng phác hoạ hình ảnh của mục tiêu dù trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù, khói bụi...

"Hệ thống radar của chúng tôi có thể được sử dụng để phác hoạ hình ảnh mặt đất. Thậm chí ngay cả khi bị mây và bụi che khuất, nó vẫn sẽ cho ra các hình ảnh sắc nét nhằm hỗ trợ cho việc xác định các mục tiêu di chuyển cả trên không lẫn dưới mặt đất", ông Bruce Wallace thuộc DARPA nói.

Hệ thống radar này có tên gọi Video Synthetic Aperture Radar (ViSAR) đã bắt đầu công việc thử nghiệm bay từ năm 2016. Hiện DARPA cài đặt ViSAR bằng việc sử dụng một loại khớp các-đăng đã được trang bị trên rất nhiều mẫu máy bay MQ-9 Reaper, nhằm kiểm tra xem nó có thể lắp trên các mẫu máy bay chiến thuật hay không.

Không chỉ được trang bị hệ thóng radar ViSAR, Lầu Năm Góc cũng đang nghiên cứu một loại siêu radar khác trang bị cho MQ-9. Hiện Tập đoàn General Atomics Aeronautical Systems (GA-ASI) đang sử dụng những nguồn tài chính nội bộ để phát triển radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) cho riêng MQ-9.

Giới quân sự Mỹ cho biết, chỉ có những chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới mới được trang bị loại radar này. Lý do chính để radar AESA có mặt trên MQ-9 là giúp nó tránh phải những va trạm đường không, đây là một vấn đề lớn với các UAV khi nhà sản xuất muốn chúng hoạt động được trong khu vực dân sự mà vẫn tuân thủ luật pháp của Mỹ và thế giới.

Không những vậy, radar AESA còn làm tăng sự nguy hiểm cho MQ-9 rất nhiều, điển hình là tăng cường khả năng tìm kiếm mục tiêu mặt đất, phát hiện các mối đe dọa trên không hay thậm chí là lần tìm hệ thống gây nhiễu của đối phương.

Tuy nhiên, tầm bắn của tên lửa AIM-9X không quá 50km và như vậy, máy bay này hoàn toàn có thể phải đối mặt với nguy cơ bắn hạ từ khi chưa kịp phát hiện và tấn công mục tiêu. Đặc biệt khi chúng lọt vào tầm tác chiến của hệ thống S-400 Nga với hệ thống radar 96L6E.

Đây là loại radar có ưu điểm là kết hợp cả tính năng bắt thấp và bắt cao. Radar nhìn vòng 96L6E hoạt động ở băng tần C, bộ vi xử lý của nó có thể nhảy tần số cho khả năng kháng nhiễu cao và phân biệt mục tiêu trong môi trường lộn xộn tốt.

Chỉ với hệ thống 96L6E khi kết hợp với S-400, cơ hội tồn tại của MQ-9 hay bất kỳ máy bay tối tân nào khi lọt vào tầm tác chiến là gần như bằng không.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC