Động cơ giai đoạn hai cho tiêm kích tàng hình Su-57 lại tiếp tục trễ hẹn
Động cơ "chuẩn thế hệ năm" mang tên Izdeliye 30 được Nga trang bị cho tiêm kích tàng hình Su-57 sẽ chỉ xuất hiện sau ít nhất là 5 năm nữa.
Tiêm kích tàng hình Su-57 hoàn thành hơn 3.500 chuyến bay / Nga giúp Su-22 Syria mạnh ngang tiêm kích F/A-18E của Mỹ
Điều này hoàn toàn phù hợp với tuyên bố trước đó của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga - Trung tướng Alexei Krivoruchko.
Ông Krivoruchko từng lưu ý rằng việc lắp đặt động cơ giai đoạn hai mang tên Izdeliye 30 (sản phẩm 30) trên máy bay chiến đấu Su-57 chỉ có thể thực hiện sau thời kỳ giữa thập niên 2020.
Một tuyên bố khác của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho thấy rõ rằng hầu hết các tiêm kích tàng hình Su-57 dự định được lực lượng hàng không - vũ trụ Nga sử dụng trong 7 năm tới sẽ vẫn lắp động cơ thế hệ thứ tư AL-41F1S.
Trước thực tế nếu trên, hiệu suất chiến đấu của tiêm kích Su-57 chắc chắn là bị nghi ngờ, nó sẽ chưa thể đạt được sức mạnh như người Nga từng kỳ vọng.
Động cơ AL-41F1S khiến tiêm kích Su-57 chẳng thể bay siêu âm toàn hành trình, chưa kể đến việc nó không che giấu được tín hiệu hồng ngoại trước các khí tài trinh sát của đối phương.
Trong khi đó đây đều là những tiêu chuẩn tối quan trọng của chiến đấu cơ thế hệ 5, vì vậy không phải ngẫu nhiên mà Su-57 vẫn chỉ được Mỹ và Trung Quốc xếp vào thế hệ 4++ và cho rằng còn thua xa F-22, F-35 hay J-20.
Điều đáng chú ý nữa là ngày nay không có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 sản xuất hàng loạt nào phục vụ trong biên chế không quân Nga.
Chiếc Su-57 đích thực đầu tiên đã rơi ngay trong chuyến bay thử nghiệm tháng 12 năm ngoái, nguyên nhân dẫn tới sự cố trên vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng
Chiếc Su-57 gần nhất đã được lên kế hoạch giao hàng vào tháng 5, tuy nhiên hiện tại không có tuyên bố chính thức nào về tiến độ mà cơ sở chế tạo cam kết.
Thực tế trên đã đặt ra một số câu hỏi liên quan tới thời điểm chính xác mà không quân Nga sẽ nhận được máy bay chiến đấu Su-57 thực sự trong khuôn khổ hợp đồng đã ký kết trước đó.
Cần lưu ý thêm rằng những chiếc chiến đấu cơ đang được gọi là Su-57 hiện nay chỉ là mẫu thử nghiệm Sukhoi T-50 mà thôi, dĩ nhiên là tính năng của chúng rất hạn chế.
Chưa rõ những chiếc tiêm kích Su-57 thuộc lô sản xuất trước mắt lắp động cơ AL-41F1S của Su-35 có thể nâng cấp lên để sử dụng loại Izdeliye 30 hay không.
Nhưng sau này nếu muốn làm điều đó thì máy bay sẽ phải được cài đặt lại phần mềm kiểm soát bay đi kèm thao tác tích hợp động cơ mới.
Có lẽ điểm yếu lớn về động cơ khiến Nga mặc dù đã chào bán phiên bản xuất khẩu Su-57E nhưng hiện vẫn chưa được khách hàng nào đặt mua, tất cả mới chỉ dừng lại ở mức “có quan tâm” mà thôi.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo
Truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng cho biết, hiện tại động cơ giai đoạn hai cho máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm Su-57 vẫn chưa sẵn sàng để bắt đầu sử dụng trên chiếc tiêm kích mới nhất của nước này.