Quốc tế

F-35 hủy nhiệm vụ hộ tống B-52H vì sợ sét đánh

Lực lượng Không quân Hà Lan vừa thông báo hủy nhiệm vụ hộ tống oanh tạc cơ B-52H của tiêm kích F-35A do sợ bị sét.

Armenia cảnh báo dùng tên lửa đạn đạo đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ / Belarus trở thành nhà cung cấp vũ khí chính cho Azerbaijan?

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hà Lan Sidney Plankman, quyết định hủy nhiệm vụ của F-35A trong cuộc diễn tập hồi cuối tháng 8/2020.

"Các tiêm kích F-35A Hà Lan dự kiến cất cánh từ căn cứ không quân Leeuwarden để hộ tống phi đội B-52 Mỹ trong đợt diễn tập Allied Sky. Tuy nhiên, nguy cơ sấm sét quá lớn khiến chúng tôi không thực hiện nội dung đó", phát ngôn viên Plankman nói.

F-35 huy nhiem vu ho tong B-52H vi so set danh
Tiêm kích F-35 hộ tống B-52H.

Hà Lan giải thích, nguyên nhân khiến không quân nước này không dám mạo hiểm chọ F-35A hoạt động động trong điều kiện thời tiết có sấm sét là bởi Hệ thống điều hòa khí trơ (OBIGGS) giúp thùng nhiên liệu máy bay không phát nổ khi bị sét đánh trúng đến nay vẫn không thể hoạt động như thiết kế.

Theo kết quả kiểm tra, những sự cố khiến OBIGGS không hoạt động như kỳ vọng được phát hiện trên hầu hết những chiếc F-35A của Hà Lan.

Để đảm bảo an toàn cho máy bay và phi công điều khiển, nhà sản xuất khuyến cáo máy bay chỉ nên cất cánh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hoặc chiến đấu khi không có mưa giông hoặc sấm sét.

Tại Mỹ, trong các cuộc thử nghiệm hồi tháng 2/2018, tiêm kích F-35A đã thực hiện hai chuyến bay đêm và trong thời tiết xấu, ngay lập tức, điểm yếu của siêu tiêm kích này lập tức lộ diện. Sau đó các tiêm kích này đã được cải tiến nhỏ.

Theo các chuyên gia quân sự, nỗi sợ sét mà F-35 gặp phải được coi là rất ngớ ngẩn, bởi vì trong thời đại ngày nay, các máy bay quân sự và dân dụng đều có hệ thống chống sét và có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết.

 

Để chống sét, các máy bay đều có bộ xả điện, chuyển hướng điện (sét) vào trong không khí. Còn để bảo vệ máy bay khỏi bức xạ điện từ của sét, hệ thống điện tử trên máy bay sẽ tự động vô hiệu hóa hiện tượng này.

Để khắc phục nhược điểm, những nâng cấp và thay thế mới đã được nhà sản xuất và Không quân Mỹ phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, đến nay lỗi không thể chống sét vẫn chưa thể khắc phục trên F-35.

Khả năng bay trong thời tiết xấu sẽ cho phép tăng đáng kể khối lượng bay thử, tăng cường độ huấn luyện phi công và đặc biệt tăng khả năng chiến đấu bởi có thể khiến đối phương bị bất ngờ.

Vì vậy, việc F-35 bị cấm bay khi có bão và sấm sét đã hạn chế đáng kể sức mạnh loại siêu tiêm kích đắt đỏ nàytrong Quân đội Mỹ và tất cả các khách hàng sở hữu F-35.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm