Quốc tế

Hai máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn thiếu thiết bị cảnh báo an toàn

Hai máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ở Indonesia và Ethiopia trong 5 tháng qua khiến 346 người chết dường như có một điểm chung là thiếu đi 2 thiết bị cảnh báo an toàn tùy chọn. Đây là 2 tính năng không bắt buộc theo quy định, nhưng được đánh giá là rất quan trọng.

Máy bay Trung Quốc nuôi tham vọng ‘đánh chiếm’ thị phần của Boeing 737 Max / Phi công Ethiopian Airlines chưa từng được huấn luyện với Boeing 737 Max 8 trước thảm họa

Hai máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn thiếu thiết bị cảnh báo an toàn - 1

Các máy bay Boeing (Ảnh minh họa: New York Times)

New York Times dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên trong ngành hàng không Mỹ cho biết kết quả cuộc điều tra vụ rơi 2 máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines cho thấy 2 máy bay trên không được trang bị 2 thiết bị cảnh báo an toàn có thể giúp phi công nhận biết được sự cố khi xảy ra tình huống nguy hiểm, bao gồm màn hình hiển thị góc tấn và “đèn bất đồng”.

Đây là 2 thiết bị không bắt buộc phải có theo quy định của cục hàng không liên bang Mỹ (FAA). Chúng chỉ được Boeing lắp đặt nếu khách hàng của hãng trả thêm tiền.

Trước đó, các kết quả điều tra nghi ngờ rằng 2 vụ rơi máy bay có liên quan tới phần mềm Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển bay (MCAS). Phần mềm này có khả năng đẩy mũi máy bay chúi xuống, trong trường hợp các cảm biến góc tấn cho thấy máy bay có khả năng mất tốc độ và có thể rơi tự do.

Màn hình hiển thị góc tấn sẽ hiện ra dữ liệu của 2 cảm biến, cho phi công biết được mũi máy bay đang chúc xuống hoặc hướng lên. Trong khi đó, “đèn bất đồng” sẽ sáng nếu 2 cảm biến góc tấn trong phần mềm máy bay cho ra kết quả khác nhau, điều có thể khiến MCAS nhận dữ liệu sai và dẫn tới nguy cơ tai nạn. Từ đó, phi công có thể xử lý nhanh chóng tình huống, giúp giảm thiểu rủi ro.

Theo New York Times, trong thời gian tới, Boeing sẽ lắp đặt miễn phí “đèn bất đồng” cho dòng máy bay 737 MAX, bao gồm cả máy bay cũ cùng với các nâng cấp về mặt phần mềm với các phương tiện này trong thời gian tới. Trong khi đó, màn hình hiển thị góc tấn vẫn là tính năng tùy chọn trả tiền.

 

Boeing không đưa ra bình luận về các chức năng đảm bảo an toàn nói trên.

Toàn bộ các máy bay 737 MAX đã bị cấm bay sau 2 vụ tai nạn hàng không làm 346 người chết chỉ trong 5 tháng.

Trong vụ rơi máy bay của Lion Air, các nhà điều tra cho rằng lỗi cảm biến góc tấn dường như là nguyên nhân. Hiện các bên liên quan cũng đang xem xét tới tính năng trên ở vụ việc của Ethiopian Airlines.

Mặc dù FAA không yêu cầu phải có 2 tính năng cảnh báo màn hình hiển thị góc tấn và “đèn bất đồng”, nhưng các chuyên gia nói rằng chúng là những tính năng chủ chốt đảm bảo an toàn.

“Chúng rất quan trọng và không tốn là bao nếu cài đặt”, chuyên gia Bjorn Fehrm của công ty Leeham (Mỹ) cho biết, nhấn mạnh rằng mặc dù đây là tính năng tùy chọn, nhưng chúng rất thiết yếu trong việc đảm bảo an toàn bay.

 

Chính vì phải tốn thêm chi phí để lắp đặt, nên nhiều hãng hàng không giá rẻ như Lion Air có thể sẽ không chi thêm tiền cho các tính năng này.

1
Theo dantri.com.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm