Indonesia nhận tiêm kích Su-30MK được Belarus nâng cấp
Hôm 28/7, máy bay vận tải hạng nặng An-124-100 đã đưa 2 tiêm kích đa năng Su-30 tới căn cứ không quân Sultan Hasanuddin của Indonesia để bàn giao cho nước chủ nhà.
Indonesia cảnh báo núi lửa hoạt động phức tạp / Học Việt Nam, Indonesia “lặn lội” tới Canada mua thủy phi cơ
Có một chi tiết cần lưu ý đó là nhà máy sửa chữa máy bay số 558 hiện đang lưu giữ 6 tiêm kích Su-30K thuộc lô 18 chiếc mà không quân Ấn Độ trả lại hồi đầu thập kỷ.
Phía Nga và Belarus đã chào bán lại 18 tiêm kích Su-30K đã qua sử dụng trên (sau khi đã tiến hành đại tu và nâng cấp) cho nhiều đối tác trong đó có cả Việt Nam nhưng đều bị từ chối.
Sau nhiều nỗ lực, Nga và Belarus đã bán được 12 chiếc Su-30K nâng cấp cho không quân Angola, 6 chiếc còn lại vẫn được nhà máy 558 tích cực tìm khách hàng mua lại.
Chính vì vậy đã có thông tin cho rằng tiêm kích Su-30 mà không quân Indonesia vừa nhận thuộc lô 6 chiếc Su-30K nói trên, tuy nhiên điều này là không chính xác.
Các tiêm kích Su-30 vừa được Belarus giao cho Indonesia thuộc biến thể Su-30MK tiên tiến hơn Su-30K, chúng được Jakarta đưa đi đại tu tại Belarus từ tháng 5/2017.
Không quân Indonesia có trong biên chế duy nhất 2 tiêm kích Su-30MK với số hiệu TS-3001 và TS-3002 nhập khẩu từ Nga trong năm 2003, dễ dàng nhận thấy số hiệu của máy bay sơn trên cửa hút gió.
Trải qua quãng thời gian 14 năm sử dụng, các tiêm kích Su-30MK này đã đến thời hạn bảo trì, nâng cấp giữa vòng đời và Indonesia đã chọn đối tác Belarus thay vì Nga để tiến hành công việc.
2 chiếc Su-30MK hiện đại hóa trên sẽ được biên chế cho phi đội 11 - trung đoàn 5 thuộc không quân Indonesia, đơn vị này đang khai thác vận hành 9 chiếc Su-30MK2 khác.
Sau hợp đồng mua 2 chiếc Su-30MK vào năm 2003, sang tới năm 2008 Indonesia đã quyết định đặt mua 3 tiêm kích Su-30MK2 phiên bản tiên tiến hơn và tới năm 2013 họ lại đặt hàng thêm 6 chiếc Su-30MK2 nữa.
Như vậy phi đội Su-30 của không quân Indonesia sẽ bao gồm 9 chiếc Su-30MK2 và 2 chiếc Su-30MK đã được hiện đại hóa. Ngoài ra lực lượng này còn đang sử dụng 5 tiêm kích Su-27SKM cũng thuộc họ Flanker.
Tuy nhiên, trong lô 6 chiếc Su-30MK2 mà không quân Indonesia nhận năm 2013, họ đã phát hiện lỗi kỹ thuật rất nghiêm trọng với 2 chiếc mang số hiệu TS-3009 và TS-3010.
Cụ thể, khung thân máy bay đã xuất hiện vết nứt chỉ sau khoảng thời gian hoạt động vỏn vẹn lần lượt là 83 và 23 giờ bay, cho thấy vật liệu cấu tạo đã bị phá hủy mỏi quá nhanh chóng.
Indonesia đã phải gửi lại nhà sản xuất KnAAPO để tiến hành sửa chữa, tuy nhiên có vẻ như lỗi kỹ thuật là rất lớn khiến cho máy bay vẫn phải nằm tại Nga từ đó đến nay, khiến phi đội Su-30 của Indonesia bị thiếu hụt quân số.
Theo Việt Dũng/An ninh Thủ đô
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo
Theo thông báo, các tiêm kích Su-30 này đã được nhà máy sửa chữa máy bay số 558 hiện đại hóa lên chuẩn tương đương Su-30MK2, chúng sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh cho không quân Indonesia.