Israel thanh lý số lượng lớn xe tăng Magach cực mạnh, cơ hội khó bỏ qua?
Vũ khí phòng thủ Tesla Coil - Từ viễn tưởng đến hiện thực / Eo biển Hormuz - tâm điểm căng thẳng thế giới quan trọng nhường nào?
Magach là tên gọi của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực M48 và M60 được Hoa Kỳ và Tây Đức chuyển giao khi phục vụ trong Quân đội Israel, các phiên bản ban đầu của xe tăng Magach gần như giống hệt so với xe tăng Mỹ.
Sau khi được nâng cấp hệ thống lên các phiên bản Magach đời cao, các xe tăng M48 và M60 của Israel đã hoàn toàn giống nhau từ ngoại hình đến tính năng và không thể phân biệt.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Magach 7C của Lục quân Israel. Ảnh: IDF.
Các phiên bản của xe tăng Magach rất đa dạng, trong đó đáng chú ý nhất là Magach 7A và Magach 7C với tháp pháo góc cạnh, trang bị giáp bảo vệ thụ động có khả năng chống cả đạn xuyên lõm lẫn đạn xuyên động năng và bổ sung diềm chắn xích hai bên hông.
Bên cạnh đó là Magach 6 BATASH có giáp kết hợp giữa giáp phản ứng nổ và giáp thụ động, được thiết kế đặc biệt phù hợp với giao tranh cường độ thấp. Phần trước tháp pháo lắp giáp phản ứng nổ thế hệ 2 “Super Blazer”, diềm chắn 2 bên thân tương tự Magach 7.
Khả năng cơ động của Magach cũng tăng đáng kể so với phiên bản gốc, do phiên bản Magach 7 có trọng lượng lên tới 55 tấn nên động cơ 750 mã lực đã được thay thế bằng động cơ mới công suất lên tới 908 mã lực cùng bộ truyền động của xe tăng Merkava Mk I.
Ngoài ra, Magach 7 còn được cải tiến cả bộ bánh di chuyển: Lắp bộ giảm xóc mới và bộ giảm chấn thuỷ lực cho bánh lăn số 1, 2, 5 và 6; Lắp thanh xoắn độ bền cao tiêu chuẩn; nâng bánh lăn từ 180 mm lên 220 mm, giúp phân tán trọng lượng tốt hơn 35%.
Những cải tiến này giúp Magach 7 có khả năng vượt địa hình tốt và tăng tốc vượt trội so với M60, cải thiện vật chất cho kíp chiến đấu, giảm rung lắc cho khung thân, khả năng khai hoả chính xác cũng được nâng cao rõ rệt.
Đối với Magach 6 BATASH, xích đã được thay bằng bộ tiêu chuẩn của Merkava Mk I nên trọng lượng tăng thêm không đáng kể, vì thế việc thay động cơ là không cần thiết.
Các phiên bản Magach 6 BATASH và Magach 7 được lắp hệ thống điều khiển hoả lực Gal, trang bị thêm máy tính đường đạn mới, bên cạnh đó là hệ thống cảm biến khí tượng và đo xa laser giúp năng lực tác chiến vượt trội M48 và M60 gốc.
Tuy vậy, điểm yếu nhất của Magach đó là vẫn giữ lại pháo 105 mm M68, mặc dù đã có những loại đạn mới nhưng cỡ nòng nhỏ khiến cho Magach gặp rất nhiều bất lợi trước các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại khi không thể bắn thủng giáp trước của đối phương.
Tính năng kỹ chiến thuật của xe tăng Magach vẫn được đánh giá rất đáng gờm. Ảnh: IDF.
Hiện tại các xe tăng Magach đã được Quân đội Israel cho nghỉ hưu toàn bộ để tập trung sử dụng dòng Merkava nội địa có thiết kế tối ưu cho chiến trường Trung Đông.
Một số khung thân xe tăng Magach được Israel tận dụng để hoán cải thành xe phóng tên lửa Pereh, trên tháp pháo vẫn còn nòng pháo 105 mm nhưng chỉ có tác dụng ngụy trang.
Israel cũng không có ý định nâng cấp những chiếc Magach còn lại lên chuẩn M60T Sabra như cách họ hiện đại hóa cho Thổ Nhĩ Kỳ vì chi phí cao gần bằng xe tăng Merkava Mk IV sản xuất mới.
Các xe tăng Magach của Israel hiện đang trong tình trạng niêm cất bảo quản, do chi phí tháo dỡ quá cao mà Israel đã tính tới việc tặng chúng lại cho một đối tác quân sự nào đó.
Mặc dù lạc hậu hơn Merkava hay một số dòng chiến xa hiện đại nhưng nếu đặt cạnh T-54/55/62 thì xe tăng Magach 7 vẫn được đánh giá vượt trội.
Rất có thể những chiếc MBT này sẽ được Israel sử dụng như một món quà khuyến mãi dành cho khách hàng mua vũ khí của họ với số lượng lớn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo