Quốc tế

Không quân Mỹ loại bỏ số lượng máy bay khổng lồ trong năm 2024

Trong số những máy bay dự định thanh lý có 91 chiếc F-15, bao gồm phiên bản F-15E Strike Eagle, cùng hơn 50 cường kích A-10 và nhiều phương tiện khác.

Anh ra mắt vũ khí 13 USD có thể hạ gục được tên lửa, chiến đấu cơ triệu USD / NASAMS, Buk đã cạn kiệt, không thể bù đắp Patriot vừa bị phá hủy

Trong yêu cầu ngân sách cho năm tài chính 2025 lên tới 849,8 tỷ USD, Không lực Hoa Kỳ (USAF) có kế hoạch loại bỏ 250 máy bay cùng lúc.

Theo đó, tổng cộng USAF sẽ cho nghỉ hưu 205 máy bay chiến đấu, 34 máy bay vận tải và 22 máy bay huấn luyện.

Danh sách bao gồm 65 tiêm kích Boeing F-15C/D từ những năm 1980 sắp được thay thế bằng F-15EX. Ngoài ra USAF cũng lên kế hoạch loại bỏ 26 chiếc F-15E - phiên bản mới hơn F-15C/D, nhưng sử dụng động cơ F110-PW-220 thay vì F110-PW-229.

Không lực Hoa Kỳ sẽ cắt giảm số lượng lớn máy bay thuộc nhiều chủng loại trong năm 2024.

Không lực Hoa Kỳ sẽ cắt giảm số lượng lớn máy bay thuộc nhiều chủng loại trong năm 2024.

USAF còn muốn loại biên ngay 56 cường kích tấn công mặt đất A-10, việc này đã bị Quốc hội Mỹ đình chỉ trong một thời gian khá lâu, bất chấp mọi nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm giảm bớt phi đội máy bay nói trên.

Đáng chú ý, tiêm kích tàng hình F-22 Block 20 thế hệ thứ năm cũng có số phận tương tự A-10, tức là được "nhận sổ hưu" sớm, bởi vì USAF cho biết ở phiên bản này, máy bay không thể thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chiến đấu trong khi chi phí cho một giờ bay lên tới 75 nghìn USD.

Trước đó Quốc hội Mỹ thậm chí không muốn nghe về ý tưởng loại biên F-22 và đã bác bỏ đề xuất của Lầu Năm Góc trong hai năm liên tiếp.

Trong số các máy bay chiến đấu khác, số lượng không được nêu rõ, nhưng được biết sẽ bao gồm tiêm kích F-16C/D và một số loại máy bay đặc biệt như EC-130H Compass Call và E-11.

Chưa dừng lại đây, ngay cả một máy bay ném bom tàng hình B-2 trong tổng số 21 chiếc được chế tạo, cũng bị loại bỏ. Danh sách còn có loại HH-60G Pave Hawk - phiên bản tìm kiếm cứu nạn của trực thăng UH-60 Black Hawk nổi tiếng.

 

Trong số các máy bay vận tải quân sự của Không quân Mỹ, 34 chiếc C-130H, MC-130, C-135R/T tiếp dầu và máy bay cánh quạt lật CV-22B sẽ bị cắt giảm, đi kèm với 22 máy bay huấn luyện thuộc loại Raytheon T-1 Jayhawks.

Hiện tại đây mới chỉ là những đề xuất, ý tưởng vẫn cần được Quốc hội thông qua nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. Lý do là bởi vì cho đến nay các nghị sĩ vẫn chưa thể phê duyệt ngân sách hiện tại, và kể từ tháng 10 năm 2023 (năm tài chính mới), Mỹ đã trong tình trạng không có ngân sách.

Thực tế trên khiến Lầu Năm Góc vẫn chưa nhận được tài trợ cho các chương trình vũ khí mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm tài chính 2024, bao gồm cả việc tăng cường sản xuất đạn dược.

Ngoài ra cần lưu ý, Mỹ có một chương trình chuyển giao vũ khí trang thiết bị dư thừa, theo đó đối tác có thể nhận được vũ khí mà Quân đội Mỹ loại bỏ với giá cả phải chăng, nhưng với điều kiện phải gánh chịu tất cả các chi phí liên quan.

Cơ chế như vậy được coi là một trong hai phương án dự phòng để hỗ trợ Ukraine bằng vũ khí mà không cần Quốc hội Mỹ phê duyệt. Nhưng điều quan trọng là các máy bay của USAF thường bị loại biên do cạn kiệt tài nguyên sử dụng, tức là chi phí đại tu sẽ rất tốn kém.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm