Không quân Mỹ ‘ngầm’ thừa nhận thất bại của siêu tiêm kích F-35
Tại sao tiêm kích Su-27SM3 giữ vai trò chủ lực tại Kaliningrad? / Tiêm kích tàng hình F-22 trổ tài nhào lộn đáng kinh ngạc
Tuyên bố này được đưa ra vào tháng 2 bởi tướng Charles Brown Jr, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ. Forbes cho rằng, tuyên bố như vậy của một sĩ quan cấp cao Mỹ là sự “thừa nhận ngầm rằng chương trình máy bay F-35 Lightning II đã thất bại”.
Tài liệu hôm 26/2 chỉ ra rằng chương trình này là sản xuất hàng nghìn máy bay chiến đấu để thay thế hầu hết các máy bay chiến đấu chiến thuật hiện có trong biên chế của Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. Tuy nhiên, 15 năm sau, quân đội Mỹ chỉ có 250 máy bay F-35.
Không quân Mỹ ‘ngầm’ thừa nhận thất bại của siêu tiêm kích F-35. (Ảnh: commons.wikimedia.org) |
Forbes đã song song giữa tình huống xảy ra với những chiếc máy bay này và chiếc máy bay ném bom tầm xa chiến thuật hai chỗ ngồi F-111 Aardvark.
Tạp chí của Mỹ nhắc lại rằng dự án chế tạo chiếc máy bay cuối cùng được khởi động vào năm 1961 và 3 năm sau chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên được sản xuất. Sau đó, dự kiến Không quân và Hải quân Mỹ sẽ mua 1.700 chiếc loại này. Tuy nhiên, các cỗ máy không đáp ứng được kỳ vọng về mặt kỹ thuật và giá thành thực tế của chúng cao gấp 5 lần so với thiết kế. Do đó, Không quân Mỹ chỉ mua khoảng 550 chiếc F-111 dành riêng cho các cuộc tấn công tầm xa.
“Tất nhiên, F-35 có nhiều phẩm chất của F-111. Một bộ hệ thống cơ bản, được lắp đặt trong ba khung máy bay nhìn chung giống hệt nhau, sẽ đáp ứng nhu cầu của Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến, chưa kể các nhà khai thác nước ngoài”, Forbes giải thích.
Cũng theo Forbes, những lời thú nhận của các lãnh đạo Lực lượng Không quân rằng họ có thể không thể thay thế F-16 bằng cùng một số lượng F-35 không có gì đáng ngạc nhiên. Để làm được điều này, cần mua máy bay chiến đấu thế hệ cũ hoặc khởi động chương trình sản xuất máy bay chiến đấu mới.
Ngoài ra, cơ hội phát triển thành công một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới, giá cả phải chăng cho quân đội Mỹ là xấp xỉ 30%. Mặt khác, Forbes thừa nhận rằng chương trình máy bay mới có thể không thành công như dự án cuối cùng về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Mới đây, vào tháng 2, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 của Mỹ Boeing F-15EX Advanced Eagle lần đầu tiên cất cánh, đặc biệt, nó sẽ bổ sung cho F-35 Lightning II trong các nhiệm vụ khó khăn.
Người Mỹ tin rằng, F-35 Lightning II và F-15EX Advanced Eagle sẽ hoạt động cùng nhau, trở thành cặp đôi chiến lược. Khi đó máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sẽ phát hiện kẻ thù và truyền dữ liệu mục tiêu cho máy bay thế hệ thứ 4 được trang bị vũ khí mạnh mẽ hơn, tấn công và tiêu diệt mục tiêu.
Trước đó, vào đầu tháng 1, theo Bloomberg, Mỹ đã quyết định đình chỉ việc sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ 5 do Lockheed Martin phát triển. Dù các thông tin cụ thể về các vấn đề kỹ thuật mới được phát hiện trên máy bay F-35 không được công bố, nhưng chương trình thử nghiệm khả năng chiến đấu và độ tin cậy của dòng máy bay thế hệ 5 này được lên kế hoạch trong tháng 12/2020 đã bị hoãn vô thời hạn.
Các cuộc thử nghiệm liên quan đến F-35 trong một cuộc chiến mô phỏng, đã bị hoãn lại kể từ năm 2017. Lần này, các cuộc thử nghiệm bị hoãn lại vì lý do kỹ thuật, cũng như do ảnh hưởng của đại dịch.
Theo Bloomberg, quyết định về F-35 có thể kéo dài trong nhiều tháng, vì chính quyền mới của ông Biden cần thời gian để làm quen với tất cả các tài liệu chương trình. Hơn nữa, việc đồng ý khởi động lại dự án trị giá 398 tỉ USD phải được đưa ra không muộn hơn tháng 3/2021.
Hơn 600 trong số 3.200 máy bay của chương trình này đã được sử dụng trong Không quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. Tuy nhiên, vẫn chưa biết chiếc máy bay chiến đấu này sẽ thể hiện năng lực như thế nào trước các hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu mới nhất của các đối thủ tiềm năng như Nga và Trung Quốc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo