Lộ diện nghề nguy hiểm, giúp duy trì nền kinh tế của Ukraine
Gần 1.800 thường dân ở Ukraine thiệt mạng sau 6 tuần xung đột / Vì sao Sri Lanka vỡ nợ?
Một thành viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine kiểm tra chiếc xe tải tại chốt an ninh ở Kiev. Ảnh: Shutterstock.
Khi hàng chục nghìn người sơ tán khỏi Ukraine, một nhóm tài xế vẫn ở lại để hỗ trợ quân đội và giúp duy trì nền kinh tế nước này.
Tuần trước, Serhiy Berestenko nhảy lên một chiếc xe tải bên ngoài một nhà kho ở Kiev và đi tới Dnipro - cách thủ đô của Ukraine khoảng 500km về phía đông nam - để chở vật tư y tế đến các bệnh viện gần chiến tuyến.
Ông Berestenko nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ Wall Street Journal (Mỹ): "Có hai vấn đề chính: đầu tiên là không biết liệu có đến đích hay không, và vấn đề thứ hai là không biết sẽ trở lại trong điều kiện nào".
Những người lái xe dũng cảmNhững người lái xe tải như ông Berestenko, 48 tuổi, đã trở thành lực lượng trụ cột trong nỗ lực phân phối viện trợ nhân đạo và duy trì nền kinh tế của Ukraine. Họ đã bất chấp nguy hiểm để vận chuyển hàng hóa từ các nhà máy và trang trại đi khắp đất nước Ukraine. Các công ty vận tải hàng hóa ở Ukraine cho biết, tình hình đang ngày càng căng thẳng bởi chiến sự. Các tài xế phải tìm đường để tránh các cuộc tấn công bằng tên lửa.
Một xe tải chở động vật từ khu bảo tồn ở phía đông Kiev đến Vườn thú Poznan ở Ba Lan, tại biên giới Ba Lan - Ukraine. Ảnh: Reuters
Trong bối cảnh xung đột, nguồn cung cấp dầu diesel vốn đã hạn chế của nước này rơi vào tình trạng khốn khó và đặt ra những thách thức mới đối với các tài xế vận chuyển thực phẩm, thuốc men và hàng hóa.
Oleksandr Poliukhovych - điều hành doanh nghiệp vận tải nơi ông Berestenko đang làm việc - nói rằng, bắt đầu từ ngày 6/4, các tài xế khi trở về từ một quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) đã được yêu cầu đổ đầy bình xăng tại Ba Lan và lái xe đến Lviv, ở miền tây Ukraine.
Tại đây, lượng nhiên liệu còn lại sẽ được lấy ra và sử dụng cho xe tải đi giao hàng khắp miền Trung và miền Đông của Ukraine.
Poliukhovych và Berestenko đều làm việc cho DFDS - một công ty vận tải hàng hóa và hậu cần hàng đầu châu Âu có trụ sở tại Đan Mạch.
Trước khi chiến sự bùng nổ, họ chủ yếu chuyển các linh kiện kim loại, đồ nội thất và hàng dệt may giữa các quốc gia Scandinavia và Ukraine. Nhưng sau khi chiến sự bùng nổ vào ngày 24/2, công ty chủ yếu kêu gọi các tài xế tham gia các hoạt động viện trợ y tế và nhân đạo.
Hiện tại, công ty này có ít nhất 60 tài xế đang cùng thực hiện việc vận chuyển hàng viện trợ.
Tính đến ngày 5/4, các tài xế đã chuyển 800 chuyến hàng vật tư y tế tới các bệnh viện hoặc điểm phân phối y tế. Ông Poliukhovych cho biết, chính phủ Ukraine đài thọ chi phí nhiên liệu và hỗ trợ thêm khoảng 20 - 40 USD/chuyến cho tài xế. Đồng thời, kế hoạch hút dầu diesel từ các xe tải sẽ giúp công ty vượt qua khó khăn trong những ngày sắp tới.
Ông Poliukhovych cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, chính quyền địa phương hoặc chính phủ Ukraine sẽ cần mở các kho dự trữ nhiên liệu còn lại, hoặc phải tìm ra hướng đi mới để nhập khẩu dầu diesel.
Khó khăn chồng chấtTheo Hendrik Mahlkow - một nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel ở Đức, trước khi chiến sự bùng nổ, Ukraine đã nhập khẩu hơn 70% lượng dầu mỏ tinh chế, bao gồm xăng, dầu diesel và dầu sưởi từ Nga và Belarus.
Theo chuyên gia phân tích Kristine Petrosyan tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, hầu hết dầu thô của Ukraine được nhập từ Azerbaijan thông qua cảng Odessa và được tinh chế tại một nhà máy lọc dầu ở Kremenchuk.
Hàng rào do Ukraine thiết lập trên tuyến đường giữa Kiev và Cherkasy ở miền Trung Ukraine để cản đường quân đội Nga. Ảnh: WSJ
Nga đã tấn công nhà máy lọc dầu đó vào ngày 2/4 và phong tỏa các cảng biển lớn của Ukraine, bao gồm cả Odessa kể từ khi bắt đầu chiến sự, khiến cho các tuyến đường bộ và đường sắt trở thành những tuyến đường duy nhất để nhập khẩu nhiên liệu.
Artem Kuyun - chuyên gia nhiên liệu của Tập đoàn Tư vấn A-95 ở Kiev - cho biết, nguồn cung dầu diesel của Ukraine là rất quan trọng, và ông hy vọng nước này sẽ tăng cường nguồn cung bằng đường sắt trong những tuần tới.
Thực tế, cảng biển bị phong tỏa đã đã khiến vận tải đường bộ trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Các công ty vận tải nói rằng, hàng hóa từng vào Ukraine qua Biển Đen hiện được vận chuyển đường bộ đến Ba Lan và Romania, sau đó mới được chuyển đến Ukraine.
Một số nhà sản xuất và nông dân Ukraine cho biết, họ gặp khó khăn trong việc tìm xe tải để vận chuyển hàng hóa thương mại vì có quá nhiều công ty đang cung cấp viện trợ y tế và nhân đạo trên khắp đất nước.
Khi họ tìm được xe tải và tài xế, mức giá thường gấp đôi hoặc gấp ba so với giá trước xung đột.
Oleksandr Yakovenko - người điều hành EnlivUA, một công ty giao nhận hàng hóa có trụ sở tại Odessa - cho biết, giá cước xuất khẩu quốc tế tăng cao giúp ông có đủ điều kiện để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo, và thường chỉ lo ngại ở chi phí nhiên liệu.
EnlivUA hiện có khoảng 220 nhân viên và tiếp tục thực hiện việc giao hàng trên khắp Ukraine, bao gồm cả các thành phố như Mykolaiv ở phía đông nam, nơi chiến sự diễn ra ác liệt.
"Tôi rất tự hào về các tài xế của chúng tôi vì hầu hết họ không ngại lái xe đi về phía đông", ông Yakovenko chia sẻ.
Ông Berestenko - tài xế xe tải của DFDS - cho biết, trước chiến tranh, hành trình của ông từ Kiev đến Dnipro mất khoảng 7 giờ đồng hồ, nhưng nay là khoảng 18 giờ vì phải dừng lại kiểm tra ở các trạm kiểm soát quân sự.
End of content
Không có tin nào tiếp theo