Quốc tế

Lục quân Mỹ sẽ sớm nhận đủ xe bọc thép chiến thuật JLTV

Dây chuyền sản xuất xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ JLTV dành cho Lục quân Mỹ của hãng Oshkosh Defense đã bắt đầu hoạt động hết công suất.

Ngả về NATO, Czech vẫn mơ tưởng về xe tăng Nga / Ấn tượng kỹ thuật bổ táo, vẽ tranh chuẩn xác của xe tăng Nga

Cuối năm 2018, Lục quân Mỹ đặt hàng hơn 6.100 xe bọc thép JLTV nhưng Oshkosh Defense chỉ sử dụng một phần dây chuyền để sản xuất bởi họ muốn đợi những phản hồi của lực lượng này về 2.600 xe trước đó được bàn giao để chạy thử nghiệm ở các cấp độ khác nhau.
Như vậy, với việc dây chuyền hoạt động tối đa, mẫu xe JLTV của Oshkosh Defense đã chứng minh đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Lục quân Mỹ. Có thể trong tương lai gần, lực lượng này sẽ đặt hàng với số lượng lớn xe JLTV.
Trong môi trường tác chiến hiện đại, quân đội Mỹ cần được một dòng xe mới với khả năng tự bảo vệ tốt hơn, trọng lượng chuyên chở tốt hơn, và tốc độ nhanh hơn so với Humvee - phương tiện đang nằm trong biên chế từ năm 1985.
Lục quân Mỹ sớm nhận đầy đủ xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ mới JLTV. Ảnh: military.com.

Lục quân Mỹ sớm nhận đầy đủ xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ mới JLTV. Ảnh: military.com.


Những chiếc Humvee chưa đạt được tốc độ cao và không được trang bị tốt để chống lại những thiết bị nổ tự chế (IED) - một mối đe dọa phổ biến trong các cuộc xung đột thế kỷ 21 của Mỹ.
JLTV là chương trình chung được khởi động từ năm 2006 của Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ, gồm hai loại: xe chiến đấu chiến lược (CTV) bốn chỗ và xe hỗ trợ chiến đấu (CSV) hai chỗ. Sau 9 năm phát triển, Oshkosh đã đánh bại nhiều hãng sừng sỏ của Mỹ như AM General và Lockheed Martin để trở thành nhà thầu chính thức của chương trình.
Hợp đồng ban đầu của Lầu Năm Góc với Oshkosh Defense trị giá 6,7 tỷ USD cho 17.000 xe JLTV ký vào tháng 8-2015 và được chia làm nhiều gói thầu. Tuy nhiên, nếu xe được đánh giá tốt trong quá trình sử dụng thực tế, Bộ Quốc phòng Mỹ có thể mua bổ sung khoảng 55.000 xe.
Trước đó, quân đội Mỹ đã tiêu tốn nhiều chục tỷ USD triển khai hàng nghìn xe chống mìn MRAP do công ty Force Protection, một chi nhánh của General Dynamics chế tạo. Tuy nhiên, nhược điểm của xe MRAP là nặng nề do vậy không thể di chuyển linh hoạt trên những địa hình gồ ghề.
Luc quan My se som nhan du xe boc thep chien thuat JLTV-Hinh-2
Ảnh: military.com.

Trong khi đó, tuy chỉ có trọng lượng hơn 6 tấn nhưng xe JLTV kết hợp được tính năng bảo vệ của xe MRAP và tính năng di chuyển linh hoạt trên địa hình gồ ghề của xe Humvee, đồng thời vẫn có thể dễ dàng được vận chuyển bằng trực thăng quân sự. Xe JLTV rất cơ động trên các địa hình không bằng phẳng, có thể đạt đến vận tốc 160km/h. Tốc độ tối đa của xe Humvee và xe MRAP chỉ đạt lần lượt là 120km/h và 104km/h.
Oshkosh Defense sẽ cung cấp nhiều phiên bản của xe bọc thép chiến thuật JLTV với các mục đích sử dụng khác nhau như chở quân, chống tăng, vận tải hạng nhẹ, phòng không, trinh sát, cứu thương, và chỉ huy.
Không giống Humvee, các bộ phận bọc thép phủ bên ngoài của xe JLTV được chế tạo để chúng dễ bong ra thành từng mảnh khi trúng mìn, vì thế lực nổ sẽ bị phân tán khỏi buồng lái, giúp giảm sát thương. Ngoài ra, xe còn cung cấp cho binh sĩ các thiết bị tác chiến điện tử cũng như công nghệ giám sát tình hình chiến trận với tính năng theo dõi tầm xa, phát hiện hỏa lực địch.
Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 280.000 chiếc Humvee đã được sản xuất và phục vụ trong quân đội Mỹ, nên phải rất lâu nữa xe JLTV mới có thể thay thế hoàn toàn nó.
Theo Quân đội Nhân dân
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm