MiG-35 Nga sánh ngang với F-35
Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua Patriot vì S-400 thiếu tin cậy? / Súng chống tăng M72 Mỹ Việt Nam từng sử dụng trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc
Theo dịch vụ báo chí của Tập đoàn MiG, nhà sản xuất này đã tạo nên bước đột phá về công nghệ tự động dành cho tiêm kích MiG-35 đó là hệ thống hạ cánh tự động.
"Các kỹ sư của tập đoàn MiG nhận được bằng sáng chế cho hệ thống hạ cánh tự động dành cho chiến đấu cơ vừa được thử nghiệm thành công", nhà sản xuất Nga cho biết.
Điều đặc biệt là ngoài MiG-35, hệ thống tự động này hoàn toàn tương thích để tích hợp lên tiêm kích MiG-29M/M2 sau khi nâng cấp một số bộ phận trên máy bay.Hệ thống là tổ hợp kỹ thuật số tích hợp vào máy bay nhằm tăng độ an toàn khi chuẩn bị hạ cánh trong điều kiện thời tiết không thuận lợi hoặc có tình huống khẩn cấp xảy ra. Hệ thống có thể tự động điều khiển giúp máy bay hạ cánh an toàn mà không phải cần đến sự can thiệp của phi công.
Dù chưa rõ thời điểm hệ thống tự động này được tích hợp đại trà lên MiG-35 nhưng chỉ với thông tin thử nghiệm thành công và nhận bằng sáng chế từ Bộ Quốc phòng Nga cho thấy, dòng tiêm kích thế hệ 4++ này của Nga cùng với F-35 của Mỹ là 2 dòng chiến đấu cơ đầu tiên trên thế giới được xác định có hệ thống hạ cánh tự động.
Hệ thống hạ cánh tự động của F-35 được định danh là JPALS đã được Raytheon phối hợp với Hải quân Mỹ có thử nghiệm thành công lần đầu hồi tháng 5/2013. Trong quá trình thử nghiệm, các máy bay Mỹ đã thực hiện 65 lần cất và hạ cánh trên hạm an toàn với sự hỗ trợ của JPALS.
Hải quân Mỹ cho biết, cuộc thử nghiệm được ghi nhận là thành công khi JPALS đáp ứng được các tiêu chí đề ra. Các chuyên gia hải quân Mỹ đánh giá, JPALS giúp chiến đấu cơ hạ cánh chính xác trên boong (yếu tố tối quan trọng đối với máy bay hải quân) trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết.
Hệ thống JPALS được cấu thành từ thiết bị định vị vệ tinh GPS, thiết bị dẫn đường và trao đổi thông tin giữa đài chỉ huy và máy bay trong quá trình hạ cánh.
Nhờ được tự động hóa, JPALS hỗ trợ rất nhiều cho phi công hoạt động trên hạm trong môi trường đêm tối và thời tiết xấu. Nhờ việc lắp đặt JPALS, tàu sân bay sẽ không cần các thiết bị dự báo thời tiết và định vị trong môi trường thời tiết khắc nhiệt vốn rất đắt tiền.
End of content
Không có tin nào tiếp theo