Quốc tế

Mổ xẻ tham vọng tàng hình của không quân Trung Quốc

Không quân Trung Quốc đang mở rộng phi đội máy bay chiến đấu tàng hình J-20, đồng thời chuẩn bị trang bị máy bay chiến đấu tàng hình FC-31 và máy bay ném bom tàng hình tầm xa H-20, Bộ Quốc phòng Mỹ nói trong báo cáo thường niên năm 2019 về sự phát triển của quân đội Trung Quốc.

Lo ngại bùng phát dịch trở lại, Trung Quốc phong tỏa hơn 100 triệu dân / Nga và Trung Quốc âm thầm giúp Iran nâng cấp "mèo đực" F-14 Tomcat

Không quân Trung Quốc đang mở rộng phi đội máy bay chiến đấu tàng hình J-20

Không quân Trung Quốc đang mở rộng phi đội máy bay chiến đấu tàng hình J-20

Chương trình máy bay tàng hình của Trung Quốc không phải không có trục trặc, vì các kỹ sư của họ vẫn đang phải vật lộn với một số công nghệ chính. Nhưng Lầu Năm Góc không mong đợi những thách thức công nghệ sẽ ngăn chặn không quân Trung Quốc thành một lực lượng tàng hình thế hệ thứ năm.

Hiện đại hóa Không quân Giải phóng Quân Nhân dân (PLAAF), là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo quân sự Trung Quốc. Đặc biệt, PLAAF đã nhận được nhiều huấn dụ từ lãnh đạo cấp cao trong việc trở thành một lực lượng không quân chiến lược thực sự, có thể thi triển sức mạnh ở khoảng cách xa và hỗ trợ lợi ích quốc gia Trung Quốc bất cứ nơi nào, Lầu Năm Góc nhận định.

Kế hoạch trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của PLA sẽ tăng cường khả năng không đối không, tăng thêm sức mạnh của phi đội thế hệ thứ tư gồm các tiêm kích Su-27 / Su-30 nhập khẩu từ Nga và J-11A (nhái máy bay Nga) hoặc các loại do Trung Quốc tự chế tạo như J -10A/B/C, J-11B và các máy bay chiến đấu J-16 tiên tiến hơn.

J-20 và FC-31 có tính cơ động cao, có đặc tính tàng hình và khoang vũ khí giấu bên trong, hệ thống điện tử hàng không và cảm biến tiên tiến giúp nâng cao nhận thức tình huống, khả năng theo dõi và nhắm mục tiêu bằng radar tiên tiến, hệ thống tác chiến điện tử tích hợp.

 

J-20 đã thực hiện một chuyến bay trong cuộc diễu hành kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội Trung Quốc (PLA) vào tháng 7/2017. J-20 có thể đã bắt đầu hoạt động với số lượng nhỏ, có thể với một đơn vị thử nghiệm và huấn luyện, theo nhận định của tác giả David Axe trên National Interest.

Một nguyên mẫu FC-31 được sửa đổi đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 12/2016, mặc dù việc sản xuất khó có thể bắt đầu cho đến ít nhất là năm 2019. Trung Quốc đang gặp khó khăn với động cơ và radar cho các máy bay này.

Lầu Năm Góc rõ ràng có ít thông tin về máy bay ném bom H-20 hơn so với J-20 và FC-31.

Năm 2016 tư lệnh PLAAF, tướng Mã Hiểu Thiên, nói rằng Trung Quốc đang phát triển một thế hệ máy bay ném bom tầm xa mới. Một số báo cáo cho thấy máy bay ném bom mới, có tên là H-20, có thể ra mắt vào thập kỷ tới với các tính năng sau: thiết kế tàng hình, sử dụng nhiều công nghệ thế hệ thứ năm; tầm tác chiến ít nhất 8.500km, tải trọng ít nhất 10 tấn; có khả năng sử dụng cả vũ khí thông thường và hạt nhân.

Một bức ảnh chụp nguyên mẫu H-20 cho thấy khung máy bay giống như máy bay ném bom B-2 và máy bay chiến đấu không người lái tàng hình X-47B của Mỹ.

 

Trung Quốc rõ ràng đang phát triển một máy bay chiến đấu chống radar thứ tư, máy bay ném bom chiến đấu hạng trung, mà báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc không đề cập. Tuy nhiên, máy bay ném bom JH-XX mới đã xuất hiện trong một báo cáo riêng, tháng 1/2019 từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ.

Nếu có một thứ có thể kìm hãm sự phát triển của JH-XX, thì đó là động cơ, giống như các vấn đề tích hợp động cơ do Trung Quốc chế tạo đã làm chậm sự phát triển của máy bay chiến đấu J-20 và FC-31.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm