Quốc tế

Mỹ 'hồi sinh' chương trình X-24B cho nhiệm vụ mới

Truyền thông Mỹ vừa đăng tải hình ảnh về vật thể bay bí ẩn tại Vùng 51 được xác định là nguyên mẫu X-24B đang được hồi sinh cho nhiệm vụ mới.

Tàu sân bay Mỹ mất ưu thế do tên lửa mới nhất của Nga và Trung Quốc / Hải quân Mỹ trang bị cho tàu khu trục Zumwalt vũ khí tấn công nhanh thông thường

X-24B - tiền thân của đội tàu con thoi do Mỹ chế tạo, có khả năng thực hiện các chuyến bay quay trở lại Trái đất từ vũ trụ và hạ cánh xuống vị trí đã được lập trình chính xác như một chiếc máy bay thông thường.

Trong lịch sử phát triển ngành khoa học vũ trụ Mỹ, X-24B được xem là tiền thân của đội tàu con thoi do Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết kế và sản xuất.

My hoi sinh chuong trinh X-24B cho nhiem vu moi
Hình ảnh X-24B xuất hiện tại Vùng 51.

Chiếc X-24B chính thức được đưa tới Trung tâm Nghiên cứu chuyến bay Dryden của NASA tại bang California hồi tháng 1/1973. Ngoài ra X-24B cũng là chiếc máy bay cuối cùng thực hiện sứ mệnh nằm trong chương trình Vật thể bay Dryden của Mỹ.

Ngày 1/8/1973, X-24B đã thực hiện chuyến bay đầu tiên dưới sự điều khiển của phi công John Manke. Trong loạt chuyến bay cuối cùng, X-24B đã 2 lần hạ cánh chính xác ngay trên đường băng bê tông tại Căn cứ Không quân Edwards bang California.

Sự kiện này đã chứng minh việc chế tạo những thế hệ máy bay có khả năng quay trở lại Trái đất từ vũ trụ hoàn toàn khả thi. Chính Manke và Maj, Mike Love - một phi công thuộc căn cứ Không quân Edwards đã điều khiển 2 chuyến bay đáng nhớ trên, đồng thời xây dựng dự án phát triển chương trình tàu con thoi của Mỹ sau này.

Chuyến bay cuối cùng của X-24B diễn ra vào ngày 23/9/1975 do phi công Bill Dana thực hiện. Đây được xem là chuyến bay cuối cùng của thế hệ máy bay sử dụng động cơ tên lửa từ trung tâm Dryden. Phi công Dana cũng là người thực hiện sứ mệnh cuối cùng của chiếc X-15 vào năm 1968.

Tốc độ cao nhất của X-24B đạt được là 1.873km/h (Mach l,76) do phi công Love xác lập. Trong khi đó, phi công Manke là người xác lập kỷ lục bay cao nhất của X-24B, cách mặt đất gần 23km.

Những thông tin thu thập từ quá trình phát triển và thử nghiệm máy bay X-24B đã giúp các kỹ sư NASA chế tạo thành công đội tàu con thoi. Hiện tại, X-24B đang được trưng bày tại Bảo tàng Không quân Wright-Patterson AFB, bang Ohio, Mỹ và đội tàu con thoi cũng đã nghỉ hưu từ năm 2011.

Tuy nhiên, điều khá bất ngờ theo hình ảnh được truyền thông Mỹ công bố là tại khu nhà chứa ở Vùng 51, một nguyên mẫu tương tự X-24B với một số cải tiến đã xuất hiện.

Theo đánh giá của cựu phi công Gabriel Zeifman đồng thời là chuyên gia quân sự Mỹ, việc nguyên mẫu X-24B xuất hiện tại khu vực quân sự tuyệt mật này cho thấy Mỹ đang hồi sinh chương trình máy bay không gian này phục vụ cho nhiệm vụ mới.

Vị chuyên gia này cho rằng, căn cứ vào một số thay đổi so với nguyên mẫu ban đầu cho thấy, X-24B có kích cỡ lớn hơn nguyên mẫu ban đầu và được thiết kế để có thể bay với vận tốc cực đại Mach 5 thay vì Mach l,76 và hoạt động ở độ cao lớn hơn nhiều.

Để làm được điều đó, nhà phát triển Mỹ phải gia cố khung thân, phần vỏ máy bay phải được sản xuất bằng loại vật liệu đặc biệt có thể chịu được nhiệt độ lớn khi bay trong bầu khí quyền với tốc độ siêu thanh.

Việc nguyên mẫu mới xuất hiện cho thấy Mỹ đã làm chủ được những công nghệ này. Nhưng hiện không rõ máy bay này đã thực hiện chuyến bay nào hay chưa.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC