Quốc tế

Nga sắp có hợp đồng “béo bở” nâng cấp tiêm kích Su-25 với Peru

​Trang rg.ru đưa tin, Không quân Peru sẽ gia hạn hợp đồng với Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport để sửa chữa và hiện đại hóa tiêm kích Su-25 của Nga.

Su-25 thành công rực rỡ ở Trung Đông, xứng đáng thay thế cho Su-22 Việt Nam / "Sát thủ diệt tăng" Su-25 đánh trận Idlib, thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ nguy to?

Tiêm kích Su-25 tại căn cứ không quân Peru. Ảnh: wikimedia.org.

Su-25 là loại cường kích cơ do Liên Xô phát triển; hiện vẫn còn ở trong trang bị của Nga và một số quốc gia khác; ngoài hỏa lực cực mạnh để chi viện trực tiếp cho lực lượng chiến đấu mặt đất, Su-25 còn được thiết kế để tồn tại trước hỏa lực phòng không tầm thấp của đối phương.

Vào tháng 3/1981, máy bay cường kích Su-25, (NATO định danh là Frogfoot), đã được chính thức biên chế cho Quân đội Liên Xô. Đến thời điểm hiện tại, Su-25 đã khẳng định được vai trò và khả năng của nó trong các cuộc xung đột vũ trang.

Theo đó, một nhóm các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga đã đến thăm quốc gia ở Mỹ Latinh, đánh giá tình trạng của các máy bay ném bom Su-25, Su-25K và Su-25UBK do Liên Xô sản xuất, cũng như các thiết bị và vũ khí mà các máy bay này mang theo.

Ngoài ra, báo cáo nhấn mạnh rằng, dự kiến sẽ bổ sung một điều khoản về đào tạo nâng cao cho các phi công của Peru và hợp đồng mới sẽ được ký kết trong tương lai. Được biết, hợp đồng trước đó được ký vào năm 2014 trị giá 31,9 triệu USD.

Theo Thiếu tướng Sergei Poletuchy người đứng đầu nhóm các chuyên gia Nga, chương trình cải thiện kỹ năng của các phi công Peru sẽ tăng cường huấn luyện khả năng chiến đấu. Đồng thời, theo các chuyên gia cho rằng, ngoài việc đào tạo về mô phỏng, quân đội Peru sẽ có thể trải qua khóa huấn luyện bay ở Nga. Quyết định cử phi công đến các khóa học sẽ được đưa ra bởi chỉ huy của Tập đoàn Hàng không số 11.

 

Su-25 là máy bay cường kích, cánh rộng với hai động cơ; đây là chiếc máy bay chi viện mặt đất tầm gần, nên buồng lái được bảo vệ bởi một lớp vỏ bằng titan dày 24 mm, buồng lái có thể chống lại được đạn xuyên thép đến 30 mm.

Trọng lượng rỗng của Su-25 là 10.740 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 17.600 kg; máy bay được trang bị hai động cơ phản lực turbin Soyuz/ Gavrilov R-195, cho tốc độ tối đa là 950 km/h, vận tốc leo cao có thể đến 58m/s. Bán kính chiến đấu của Su-25 là 375 km và 750 km khi dùng thùng nhiên liệu phụ; trần bay cao tối đa là 7.000 m.

Su-25 có thể cất cánh và hạ cánh từ các sân bay dã chiến, đường cất cánh của Su-25 là 750m và hạ cánh là 600m; khi cần thiết, Su-25 có một hệ thống phanh dù để rút ngắn chiều dài đường hạ cánh.

Trong cuộc chiến tại Afghanistan, những chiếc Su-25 không chỉ đảm nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng chiến đấu mặt đất, Su-25 còn là máy bay ném bom, trinh sát của quân đội Liên Xô. Trong vòng 8 năm tham chiến tại Afghanistan, Su-25 đã thực hiện gần 60 nghìn lần xuất kích chiến đấu nhưng chỉ bị tổn thất tổng cộng 23 chiếc vì các lý do (trung bình 2.800 giờ bay mỗi chiếc), nhưng nhiều nhất là do trục trặc về động cơ.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm