Quốc tế

Nga - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hy vọng, kim ngạch thương mại giữa Nga - Trung Quốc có thể đạt mốc 200 tỷ USD ngay trong năm nay.

Tên lửa Storm Shadow Anh chuyển cho Ukraine uy lực cỡ nào? / Một UAV MQ-9 Reaper khác của Mỹ từng suýt bị Nga hạ ở Syria

Trong chuyến thăm chính thứcTrung Quốctừ ngày 23 - 24/5 vừa qua, Thủ tướng Nga Mishustin đã có các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường, trong đó tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ thương mại và kinh tế. Nhiều thỏa thuận hợp tác song phương cũng được ký kết sau cuộc gặp.

Trong bối cảnh sức ép từ phương Tây ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp của Nga và Trung Quốc được dự báo sẽ ngày càng xích lại gần nhau hơn, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mức kỷ lục 200 tỷ USD trong năm nay.

5 năm trước, Abrau Durso - nhà sản xuất rượu vang sủi của Nga quyết định gia nhập thị trường Trung Quốc và thiết lập văn phòng tại Thượng Hải. Kể từ đó đến nay, công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hàng năm lên tới 30%.

"Người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa thích các sản phẩm của Nga và đặc biệt quan tâm đến rượu táo, rượu vang sủi, rượu sâm panh. Hiện chúng tôi chủ yếu bán hàng qua các kênh trực tuyến và đại lý, nhưng sẽ tìm kiếm thêm cơ hội tại các siêu thị, khách sạn, nhà hàng", anh Pan Hongwei, Đại sứ thương hiệu, Công ty Abrau Durso, chia sẻ.

Nga - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại - Ảnh 1.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. (Ảnh: Reuters)

Đây không phải thương hiệu duy nhất của Nga được hưởng lợi từ các chính sách nhập khẩu thuận lợi của Trung Quốc. Các loại thực phẩm, kẹo, chocolate của Nga đều đang rất được ưa chuộng tại thị trường tỷ dân.

Một lĩnh vực khác là năng lượng cũng được dự báo tiếp tục bùng nổ, với kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 40% trong năm nay.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Nga, đặc biệt là ngành sản xuất ô tô. Các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm gần 40% doanh số bán ô tô mới của Nga, trong bối cảnh các thương hiệu phương Tây đã rời đi. Điều này cũng góp phần giúp Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý I.

"Hiện tại doanh số bán ô tô Trung Quốc đang tăng lên gấp bội. Cả trong số các hãng xe tên tuổi và những thương hiệu mới. Hiện có rất nhiều công ty đang thâm nhập thị trường Nga", ông Vladimir Shestak, Giám đốc điều hành, công ty Altair Auto, cho biết.

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã tăng 41% so với cùng kỳ năm 2022. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hy vọng, kim ngạch thương mại song phương có thể đạt mốc 200 tỷ USD ngay trong năm nay, sớm hơn một năm so với mục tiêu đề ra hồi năm 2019.

 

"Trong 2 năm liên tiếp, kim ngạch thương mại song phương đã tăng khoảng hơn 30%. Năm 2022, hai nước đã đạt mức kỷ lục khoảng 190 tỷ USD. Tôi tin rằng năm nay, hai nước sẽ đạt mục tiêu đã được đề ra, đưa kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỷ USD", Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nhấn mạnh.

Hiện, Trung Quốc và Nga đang tích cực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp và vận tải. Hai bên cũng cam kết sẽ tăng cường hợp tác tài chính song phương thông qua thanh toán bằng đồng nội tệ, để củng cố chủ quyền kinh tế. Tỷ trọng thanh toán bằng đồng nội tệ trong các giao dịch giữa hai nước đã tăng từ mức 25% hồi năm 2021, lên khoảng 60% trong năm 2022.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm