Quốc tế

Ngạc nhiên chưa: Trung Quốc sao chép xe tải “cực độc” của Quân đội Nga

DNVN - Theo truyền thông Trung Quốc, Công ty Fangli mới đây đã lần đầu tiên giới thiệu dòng xe vận tải bánh xích vượt đa địa hình với hình dáng hệt như dòng xe DT-30 nổi tiếng của Liên Xô (Nga).

Hải quân Nga nâng cấp tàu tên lửa Nanuchka tiệm cận tính năng Karakurt / Xe tăng Walker Bulldog, "chiến lợi phẩm" từ Mỹ trong kho của Việt Nam

Các hình ảnh về phương tiện vận tải quân sự thế hệ mới của Trung Quốc có hình dạng giống hệt dòng xe DT-30 của Nga được kênh truyền hình TW CCTV7 công bố.
Trong đoạn phim giới thiệu, chiếc xe vận tải quân sự bánh xích của Trung Quốc có thể vượt nhiều địa hình gồm bùn lầy, hồ nước, thậm chí có thể “leo lên đầu” một chiếc xe thiết giáp đã cũ hỏng để thể hiện khả năng “leo trèo” của nó.
Xe vận tải quân sự của Fangli phát triển.

Xe vận tải quân sự của Fangli phát triển. Nguồn: CCTV

Vượt đầm lầy.

Vượt đầm lầy. Nguồn: CCTV

Có thể nói việc sao chép thành công dòng xe vận tải quân sự vượt đa địa hình DT-30 một lần nữa cho thấy khả năng “làm nhái” ở mức thượng thừa của Trung Quốc.
Ngay cả một công ty không mấy tên tuổi trong “rừng doanh nghiệp quốc phòng” Trung Quốc cũng có thể dễ dàng “sao chép vũ khí Nga” thì quả thật trình độ của các kỹ sư nước này rất giỏi.
DT-30 của Nga. Nguồn: Military-Today

DT-30 của Nga. Nguồn ảnh: Wikipedia

DT-30 Vityaz là một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc do nhà máy kỹ thuật vận tải Ishimbay thiết kế.
Theo tờ Military-Today, nguyên mẫu DT-30 ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986.
Đáng nói, dòng xe này không được phép xuất khẩu ra nước ngoài nên không rõ vì sao Trung Quốc có thể nhái y hệt tới vậy. Bởi thông thường, Trung Quốc thường mua các mẫu vũ khí từ Nga, Ukraine rồi về sao chép và có cải tiến một chút.
Mà bây giờ, không cần một mẫu cụ thể, họ có thể sao chép y nguyên thì quả thực chắc người Nga cũng phải “cúi đầu bái phục”.
DT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản phổ biến DT-30P bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 28 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn.
Cabin điều khiển của DT-30P bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết.
DT-30P Vityaz trang bị động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất máy 710 mã lực, nó chính là bản sửa đổi từ loại lắp đặt trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, cho vận tốc tối đa 50 km/h trên bộ hoặc 5 km/h khi bơi, tầm hoạt động đạt 500 km.
Dải xích của DT-30 Vityaz có chiều rộng 1,1 m dẫn tới áp lực mặt đất rất thấp, chiếc xe địa hình này thậm chí có thể cán qua mìn chống tăng mà không gây nổ.
Hiện nay, trên phiên bản DT-30PM sản xuất mới cho Quân đội Nga trang bị động cơ diesel YaMZ-847-10 công suất 800hp cho tầm hoạt động tối đa 700km.
Từ nền tảng này, Quân đội Nga đã tích hợp hệ thống phòng không Pantsyr-S và Tor-M2 lên khung gầm DT-30PM tạo ra hệ thống phòng không độc đáo hoạt động động ở khu vực Bắc Cực.
Thanh Nga (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm