Ngắm tàu ngầm nhanh nhất thế giới: Được mệnh danh ‘con quỷ tốc độ’, dài hơn 106 mét
Fed hạ lãi suất tác động đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương ra sao? / Giới đầu tư trong 'cơn thăng hoa' với thị trường chứng khoán Trung Quốc
K-222 được thiết kế và chế tạo cách đây hơn 50 năm, tàu ngầm K-222 của Liên Xô vẫn giữ kỷ lục là tàu ngầm nhanh nhất thế giới từng được chế tạo, đạt tốc độ 82,8 km (51,4 dặm) một giờ hoặc 44,7 hải lý.
Ban đầu nó được gọi là K-162, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội đồng Bộ trưởng nước này đã phát triển K-222 vào năm 1958 như một phần của nỗ lực chế tạo một tàu ngầm tốc độ cao mới, K-222 được chế tạo tại thành phố cảng phía bắc Severodvinsk trong những năm 1960, một tàu ngầm duy nhất từ cái gọi là Dự án 661 đưa vào hoạt động vào năm 1969.
K-222 sở hữu vũ khí hạt nhân và chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm này dài hơn 106 mét (347 feet) và là một trong những tàu ngầm đầu tiên có thân tàu bằng titan. Khi được thử nghiệm vào năm 1969, K-222 đã chứng minh rằng nó thậm chí còn nhanh hơn cả mong đợi, đạt tốc độ 42 hải lý/giờ thay vì 38.
Nó đạt đến đỉnh cao trong cuộc thử nghiệm năm 1971 khi đạt tốc độ 44,7 hải lý/giờ ở công suất lò phản ứng tối đa, một tốc độ tàu ngầm chưa từng bị phá vỡ kể từ đó. Để so sánh, một trong những tàu ngầm nhanh nhất từng được Hoa Kỳ phát triển là tàu ngầm tấn công hạt nhân Seawolf, đạt tốc độ 35 hải lý/giờ hoặc 64 km (40 dặm) một giờ.
Tuy nhiên, sức mạnh vù vù của nó khiến nó trở thành một con quái vật khó thuần hóa. Tốc độ cao gây ra ứng suất cấu trúc, cộng với hệ thống tỏ ra rất phức tạp và tốn kém để vận hành. Bên trong phòng điều khiển của tàu ngầm, tiếng ồn có thể đạt tới mức 100 decibel, gần bằng tiếng ồn của một hộp đêm nhộn nhịp. Một đòn quyết định giáng vào dự án xảy ra vào tháng 9 năm 1980 khi một sự cố xảy ra trong quá trình bảo trì lò phản ứng hạt nhân. Cuối cùng, K-222 đã ngừng hoạt động vào năm 1988 trước khi bị loại bỏ vào năm 2010. Với những khó khăn về kỹ thuật mà K-222 nêu bật, thật khó để tưởng tượng bất kỳ tàu ngầm nào có thể phá vỡ kỷ lục về tốc độ của nó mặc dù mọi điều đều có thể xảy ra.
End of content
Không có tin nào tiếp theo