Quân đội Mỹ ‘đau đầu’ với trực thăng của Tổng thống Biden
Quân đội Mỹ đánh giá phiên bản nâng cấp của pháo tự hành Paladin / Một đơn vị quân đội Mỹ đã chuyển từ Iraq đến Đông Bắc Syria vì mỏ dầu?
Tổng thống Joe Biden giơ tay chào khi ông rời trực thăng chuyên cơ Marine One trên bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng.
Cụ thể, quân đội Mỹ và một nhà thầu quốc phòng hàng đầu vẫn đang tìm kiếm giải pháp để giữ cho chiếc trực thăng mới dự kiến cuối cùng sẽ đóng vai trò là Marine One không đốt cháy bãi cỏ của Nhà Trắng mỗi khi cất, hạ cánh, Bloomberg News đưa tin.
Việc này diễn ra trong khi quân đội Mỹ đang có chủ trương thay thế phi đội vận tải phục vụ các quan chức chính phủ đã già cỗi gồm 11 máy bay trực thăng Sikorsky VH-3D và 8 máy bay trực thăng VH-60N. Chiếc nào phục vụ tổng thống thì sẽ tự động trở thành "Marine One", miễn là khi đó tổng thống Mỹ đang ở trên khoang.
Theo kế hoạch, khoảng 20 chiếc trực thăng VH-92A sẽ thay thế những chiếc VH-3D và VH-60N.
Theo Business Insider, các máy bay trực thăng mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ đầu tháng Bảy tới. Văn phòng Quân sự Nhà Trắng sau đó sẽ quyết định khi nào các máy bay trực thăng này sẽ hoạt động với vai trò chuyên cơ trực thăng của tổng thống.
Mặc dù chỉ còn vài tháng nữa là số trực thăng mới đi vào vận hành, quân đội Mỹ và công ty quốc phòng Lockheed Martin rõ ràng vẫn đang cố gắng giải quyết vấn đề máy bay có thể làm cháy xém bãi cỏ.
Trong chuyến bay thử nghiệm vào tháng 9/2018, chiếc trực thăng thử nghiệm đã để lại vết cháy xém trên bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng, Bloomberg News đưa tin trước đó.
Năm ngoái, Văn phòng Kiểm định Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) nói rằng quân đội đã không chứng minh một cách hiệu quả "rằng họ có thể đáp ứng yêu cầu hạ cánh trực thăng xuống bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng mà không gây ra thiệt hại."
Cơ quan giám sát của chính phủ giải thích rằng "nhiệt từ động cơ phụ và/hoặc khí thải của động cơ tiếp tục làm hỏng bãi cỏ trong một số điều kiện nhất định."
Văn phòng kiểm tra hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 1 cho biết "thiệt hại được phát hiện chủ yếu là do khí thải của động cơ, khí thải của động cơ phụ và việc xả chất lỏng máy bay xuống bãi cỏ." Megan Wasel, đại diện của Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân, gần đây nói với Bloomberg rằng "trong điều kiện môi trường ngày nắng nóng, vẫn có nguy cơ máy bay làm hỏng bề mặt cỏ do nhiệt từ động cơ có rô-to quay."
Đại diện của Lockheed Martin, Melissa Chadwick, nói rằng "chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các yêu cầu nhiệm vụ của khu vực hạ cánh VH-92A."
Bà Wasel nói Hải quân Mỹ và Lockheed Martin đang nghiên cứu "các khái niệm để giảm thiệt hại."
Bà cho biết "các giải pháp tiềm năng" cho vấn đề hạ cánh trực thăng chuyên cơ đã được vạch ra và dự kiến hoàn tất sớm nhất là vào tháng Sáu. Bà cho biết các kỹ sư đã thu được một số thành công với "bộ làm lệch hướng khí thải", cũng như áp dụng một số kỹ thuật và quy trình vận hành được điều chỉnh.
Số trực thăng mới đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động và các nhà chuyên môn đang xem xét "đầy đủ các hoạt động cần thiết để thực hiện sứ mệnh chuyên cơ tổng thống", đại diện Lầu Năm Góc, Jessica Maxwell, nói với Bloomberg.
Bà nói thêm rằng những người tham gia thử nghiệm hoạt động sẽ "lưu ý nếu máy bay gây ra bất kỳ thiệt hại nào đối với các bãi đáp trong khi thực hiện các nhiệm vụ hay không”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo