Quốc tế

Saab thử nghiệm radar mảng pha quét chủ động mới cho JAS 39 Gripen

DNVN - Saab đã bắt đầu thử nghiệm radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) đa chế độ băng tần X mới, được cung cấp như một sự bổ sung cho gia đình radar PS-05/A của công ty.

Tiêm kích MiG-21 Syria bị bắn rơi tại Hama? / Lục quân Nga nhận số lượng lớn BMP-2 với module chiến đấu Berezhok

Radar AESA thế hệ mới dựa trên các module truyền/nhận Gallium Nitride (GaN), với chế độ xử lý và tiếp nhận tín hiệu được thiết lập từ radar quét cơ học PS-05/ Mk 4 hiện có. Saab đang đưa radar AESA mới tới một số phân khúc thị trường khác nhau, trong đó chủ yếu là nâng cấp máy bay chiến đấu do họ chế tạo.

Được phát triển bởi đơn vị kinh doanh giải pháp radar của Saab tại Gothenburg, radar AESA băng tần X mới đang được cung cấp dưới dạng tùy chọn nâng cấp cho khách hàng đối với tiêm kích Gripen C/D.

Ngoài ra kiến ​​trúc module AESA và có thể mở rộng sẽ cho phép các khẩu độ mảng pha khác nhau phù hợp với nhiều ứng dụng và cài đặt trên khung máy bay khác, bao gồm cả giám sát trên không.

Thử nghiệm chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 8 tháng 4, với radar AESA được trang bị trong một máy bay chiến đấu Gripen D hai chỗ ngồi hoạt động từ cơ sở Linköping của công ty.

Saab đang sử dụng Gripen D hai chỗ ngồi cho chuyến bay để thử nghiệm radar AESA băng tần X mới của mình. Ảnh: Tập đoàn  Saab.

Saab đang sử dụng Gripen D hai chỗ ngồi cho chuyến bay để thử nghiệm radar AESA băng tần X mới của mình. Ảnh: Tập đoàn Saab.

Ông Anders Carp, Phó chủ tịch cấp cao và người đứng đầu mảng kinh doanh giám sát của Saab nói với các nhà báo trong hội nghị vào ngày 24 tháng 4 rằng, nguyên mẫu radar AESA băng tần X đã hoàn thành "chuyến bay đầu tiên rất thành công, cả về khả năng và sự ổn định".

Cuộc thử nghiệm kéo dài khoảng 90 phút cho thấy radar phát hiện và theo dõi các mục tiêu ở cả chế độ không đối không và không đối đất. Các thử nghiệm xác nhận tiếp theo được dự kiến ​​trong 3 đến 4 tháng tới, với khoảng 15 chuyến bay sẽ được thực hiện trong giai đoạn đó bằng cách sử dụng tiêm kích Gripen D.

Ông Carp nói thêm rằng đơn vị radar AESA băng tần X mới đã ở trạng thái hoàn thiện cao. "Nếu có một khách hàng muốn ngay bây giờ, chúng tôi sẵn sàng nhận đơn đặt hàng và bắt đầu sản xuất", quá trình tích hợp và thử nghiệm chỉ yêu cầu khoảng thời gian 18 tháng.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm