Siêu pháo Gatling của F-35 không thể bắn trúng mục tiêu
Siêu pháo tự hành xuất xứ Châu Á được Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng tại Syria / Khám phá siêu pháo cực 'dị' của Đức nặng tới 256 tấn, tầm bắn 130km
Lầu Năm Góc đã phát hiện ra khoảng 800 lỗ hổng về kỹ thuật khác nhau, trong đó có hàng chục lỗi ảnh trực tiếp đến an toàn của phi công và khả năng sẵn sàng chiến đấu của máy bay.
Giám đốc bộ phận đánh giá và thử nghiệm tác chiến Lầu Năm Góc, Robert Behler đã chỉ ra một danh sách dài các lỗi, trong đó có 13 lỗi được đánh nhãn "phải sửa", có nghĩa là việc khắc phục là cần thiết vì lỗi có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn hoặc khả năng chiến đấu của máy bay.
"Mặc dù các quan chức chương trình F-35 vẫn đang sửa lỗi nhưng những vẫn có những phát hiện mới về lỗi", báo cáo viết, cho biết thêm là vẫn có nhiều lỗi lớn chưa được tìm ra.
Số lượng lỗi kỹ thuật được phát hiện tính tới tháng 11/2019 là 873, thấp hơn so với con số 917 ở báo cáo trước. Tuy nhiên, con số hơn 800 lỗi vẫn đặt ra câu hỏi về sự tin cậy của F-35 trong thực chiến.
Các vấn đề nghiêm trọng được liệt kê trong báo cáo như việc khẩu pháo nòng 25 mm trên F-35 không thể bắn thẳng hay các điểm dễ tổn thương liên quan tới an ninh mạng vẫn chưa được sửa chữa…
Theo số liệu thống kê đến cuối tháng 9/2019, đã có 500 chiếc F-35 được bàn giao cho các khách hàng trên toàn cầu và toàn bộ các tiêm kích tàng hình này đều cần chỉnh sửa để khắc phục các lỗi.
Như vậy, với phần lỗi nghiêm trọng thuộc về pháo Gatling 25mm được công bố đủ cho thấy, F-35 gần như không thể cận chiến. Đây là kết quả không thể chấp nhận được bởi số tiền quá lớn chi cho loại vũ khí này.
Cụ thể, Lầu Năm Góc phải chi ra số tiền lên tới gần 2 triệu USD cho mỗi khẩu Gatling 25mm nhưng kết quả lại không tương xứng.
Biện minh cho sự yếu kém của F-35 trong cận chiến, Không quân Mỹ cho rằng, dòng tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được ra đời không dành cho những tình huống chiến đấu tầm gần. Vì vậy, sự thiếu chính xác trong cận chiến hoàn toàn có thể chấp nhận được.
Lời thanh minh đã khá rõ ràng nhưng theo giới chuyên gia, nếu không giành cho cận chiến thì việc tích hợp Gatling 25mm và tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X cho F-35 không khác gì chuyện đốt tiền ngân sách.
Ngoài ra, Mỹ cũng đã quyết định thay động cơ mới cho F135 Growth Option 1 cho F-35 với mục đích tăng cường khả năng linh hoạt khí cận chiến.
Hãng sản xuất Pratt and Whitney cho biết, thế hệ động cơ mới được xây dựng dựa trên nguyên bản động cơ F135, với công nghệ tổng hợp từ các chương trình vũ khí của Hải quân và Không quân Mỹ.
Động cơ F135 Growth Option 1 tăng lực đẩy mạnh hơn 10% và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đi 6%. Nhà sản xuất lý giải, lực đẩy lớn hơn sẽ giúp tiêm kích F-35 cận chiến tốn hơn, đồng thời phản ứng nhanh hơn đối với các mối đe dọa.
Nhưng dù đã trang bị động cơ mới, pháo bắn nhanh Gatling 25mm và tên lửa không đối không AIM-9X, người Mỹ vẫn không thể yên tâm giao nhiệm vụ chiến đấu cho F-35.
Đây chính là nguyên nhân F-35 luôn thực hiện nhiệm vụ với sự yểm trợ của tiêm kích F-15 hoặc F-16.
End of content
Không có tin nào tiếp theo