Soi 'đại gia đình' xe tăng đầu tiên do Đức chế tạo sau CTTG 2
Leopard 1 được xem là chiếc xe tăng đầu tiên được người Đức chế tạo sau chiến tranh thế giới thứ 2. Hơn 6.000 chiếc đã được chế tạo với nhiều phiên bản khác nhau, lăn xích ở gần 20 quốc gia trên thế giới.
Quốc tế phản ứng sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga / Tổng thống Venezuela đề nghị bầu cử quốc hội sớm
Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nền công nghiệp quân sự hùng mạnh của nước Đức bị tàn phá nặng nề và phải mất tới 20 năm sau họ mới cho ra đời được chiếc xe tăng đầu tiên mang tên Leopard 1 (Con báo). Được sản xuất từ năm 1965-1984, 6.485 chiếc Leopard được chế tạo với nhiều phiên bản: 4.744 xe tăng và 1.741 các phương tiện khác đặt trên khung gầm tăng. Nguồn ảnh: Wikipedia
Xe tăng Leopard 1 bắt đầu được sản xuất chính thức từ năm 1965, tuy nhiên các mẫu thử nghiệm của nó bắt đầu xuất hiện rải rác từ cuối những năm 1950. Ước tính có tới 80 mẫu thử nghiệm đã được chế tạo trong suốt giai đoạn phát triển Leopard 1. Trong ảnh là nguyên mẫu Leopard 1 Type A2 - mẫu gần như hoàn thiện để đưa vào sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Leopard 1 Type A2 dùng tháp pháo khác xa với nguyên mẫu sản xuất hàng loạt với phần đuôi tháp vát góc. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Còn đây là mẫu Leopard 1 Protype II - được xem là nguyên mẫu chính thức đưa vào sản xuất hàng loạt của dòng tăng Leopard 1. Mẫu này được BQP Tây Đức chấp thuận năm 1963, chúng nặng 40 tấn và có giá khoảng 250.000 USD/chiếc (tỷ giá lúc bấy giờ). BQP Đức đã quyết định đặt mua 1.500 chiếc. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là phiên bản Leopard 1A1A4 – “nhánh nhỏ” của phiên bản nâng cấp lớn Leopard 1A1 được sản xuất trong giai đoạn 1974-1977. Phiên bản này trang bị hệ thống ổn định pháo 105mm L7 mới từ Cadillac-Gage cho phép tăng có thể vừa di chuyển vừa bắn hiệu quả. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Bản 1A1A4 được nâng cấp thêm khí tài trinh sát hình ảnh ban đêm được lắp ở bên trên gốc pháo chính. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là phiên bản Leopard 1A2 - 232 chiếc được sản xuất trong giai đoạn 1972-1974 với những cải tiến ở giáp tháp pháo dày hơn, tích hợp hệ thống trinh sát nhìn đêm PZB 200 như 1A1A4, đài liên lạc kỹ thuật số. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Còn đây là phiên bản Leopard 1A3 được sản xuất với số lượng 110 chiếc với một số nâng cấp giáp bảo vệ so với các thế hệ trước. Trong khi các khí tài khác như pháo 105mm L7, hệ thống trinh sát nhìn đêm vẫn tương tự 1A2. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Tiếp theo là phiên bản Leopard 1A4 với số lượng 250 chiếc được sản xuất và chuyển giao từ năm 1974. Bề ngoài của 1A4 hệt như 1A3 , nhưng bên trong thay đổi ít nhiều khi được nâng cấp với hệ thống điều khiển hỏa lực bằng máy tính, hệ thống trinh sát EMES 12A1. Thêm vào đó, trưởng xe được trang bị riêng hệ thống trinh sát đêm độc lập PERI R12. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là Leopard 1A5 - phiên bản cải tiến lớn sản xuất hàng loạt cuối cùng của dòng tăng Leopard 1. So với thế hệ trước, Leopard 1A5 tiếp tục được nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực, trang bị tháp pháo mới có thể tích hợp khẩu 120mm mạnh hơn (nhưng thực tế không bao giờ được lắp đặt), tăng cường cấp độ bảo vệ giáp thêm "một chút xíu". Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Phiên bản Leopard 1A6 từng được lên kế hoạch phát triển, sản xuất với việc tích hợp pháo 120mm L44. Tuy nhiên, dự án này sau đó kết thúc năm 1987 khi mà Leopard 2 đi vào phục vụ rộng rãi. Nguồn ảnh: Wikipedia
Ngoài các phiên bản xe tăng chủ lực, dựa trên Leopard 1 người Đức còn phát triển nhiều phiên bản phục vụ cho các mục đích khác nhau gồm cả chiến đấu, bảo đảm chiến đấu, hỗ trợ chiến đấu. Ví dụ, trong ảnh là phiên bản xe công binh bọc thép Dachs. Nguồn ảnh: Wikipedia
Xe sửa chữa thiết giáp Bergepanzer 2 trên khung gầm Leopard 1. Nguồn ảnh: Wikipedia
Xe bắc cầu Biber. Nguồn ảnh: Wikipedia
Theo kienthuc.net.vn
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo