Quốc tế

Tác động mạnh mẽ của thương mại điện tử Trung Quốc đối với ngành hàng không

DNVN - Theo thông tin được công bố vào ngày 25/11, Korean Air và Asiana Airlines đã chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự gia tăng khối lượng hàng hóa, một phần lớn nhờ sự thành công của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc trong khu vực.

Nga lên kế hoạch hợp nhất một số công ty dầu mỏ để trở thành nhà sản xuất lớn thứ hai toàn cầu / Khủng hoảng nội bộ làm suy yếu liên minh Pháp - Đức trên chính trường EU

Máy bay của các hãng hàng không Hàn Quốc tại sân bay quốc tế Incheon, phía tây thủ đô Seoul, ngày 7/5/2020. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Dữ liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải cho thấy, lượng hàng hóa vận chuyển của 11 hãng hàng không nội địa trên các chuyến bay quốc tế đã đạt 2,33 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2024, đánh dấu mức tăng trưởng 12,4% so với năm 2023.

Nhờ vào sự gia tăng khối lượng hàng hóa, các hãng hàng không đã báo cáo mức tăng trưởng ổn định trong thu nhập trong quý III. Theo thông tin từ Korean Air, doanh thu từ vận chuyển hàng hóa trong quý III/2024 đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng vận chuyển hàng hóa, Korean Air đã đạt doanh thu kỷ lục trong quý III là 4.240 tỷ won (tương đương 3,02 tỷ USD), cao hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng sự tăng trưởng này một phần là nhờ người tiêu dùng Hàn Quốc có thêm nhiều cơ hội tiếp cận các sản phẩm toàn cầu thông qua các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như AliExpress và Temu.

Một quan chức ngành hàng không cho biết: "Không ai có thể phủ nhận rằng khách hàng trong nước có thể dễ dàng mua hàng hóa nước ngoài thông qua các nền tảng như vậy với mức giá siêu rẻ".

“Mặc dù khó có thể xác định chính xác các nền tảng này chiếm bao nhiêu phần trong sự tăng trưởng của hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa của những hãng hàng không, nhưng chúng được kỳ vọng sẽ có tác động đáng kể, vì quý III được coi là mùa thấp điểm đối với hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa”.

Theo thông tin từ IGAWorks, công ty theo dõi thị trường, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của AliExpress đã tăng lên 7,02 triệu vào tháng 10, tăng hơn 25% so với tháng 1.

Asiana Airlines cũng ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong quý III, với mức tăng trưởng doanh thu từ vận chuyển hàng hóa đạt 19,3% trong giai đoạn này.

Mặc dù đồng won Hàn Quốc tiếp tục yếu hơn so với đồng USD Mỹ, sự tăng trưởng vững chắc của các hãng hàng không là một thành tựu đáng chú ý, vì đồng USD mạnh đang gây áp lực tài chính lớn lên các hãng hàng không, do phải đối mặt với chi phí cao hơn cho nhiên liệu và thuê máy bay, cả hai đều thanh toán bằng USD.

Các chuyên gia thị trường dự đoán triển vọng tích cực cho các hãng hàng không, với khả năng duy trì kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV.

Nhà phân tích Yang Ji-hwan tại Daishin Securities nhận định: "Ngoài vận chuyển hàng hóa, các hãng hàng không dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ổn định trong quý IV nhờ vào nhu cầu đi lại ngày càng cao từ các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á".

Theo ông Yang, các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc cũng sẽ là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng của hoạt động vận chuyển hàng hóa vào cuối năm nay.


Việt Anh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm