Tại sao Mỹ lại ‘xích’ xe thiết giáp LAV-25 vào sàn tàu đổ bộ?
Chuyên gia Nga cho rằng Mỹ thiếu vũ khí nên phải dùng cả xe thiết giáp trang bị pháo 25mm đặt trên tàu đổ bộ để đối phó với tàu Iran, tuy nhiên giới phân tích bác bỏ điều này.
Thèm thuồng dàn xe thiết giáp BMP-3 Nga sản xuất cho Iraq / Khám phá tính năng xe thiết giáp bánh lốp "tốt nhất Đông Nam Á" do Thái Lan chế tạo
Tiểu đoàn thủy quân lục chiến viễn chinh số 11 (11th Marine Expeditionary Unit - MEU) đã phải "cố định" một số xe bọc thép LAV-25 vào bãi đáp trực thăng trên tàu tấn công đổ bộ USS Boxer khi tiến vào eo biển Hormuz.
Một bức ảnh của Hải quân Mỹ cho thấy các trực thăng vũ trang AH-1Z Viper đang cất cánh từ Boxer và hậu cảnh là xe bọc thép đang trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.
Sự đổi mới này được tờ Sputnik bình luận là "Phản ánh sự thiếu chuẩn bị của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ để chống lại các mối đe dọa trên mặt nước".
Tuy vậy các chuyên gia độc lập lại không đồng tình với nhận định này. Họ cho rằng trong các tàu đổ bộ của Mỹ luôn có hàng chục xe thiết giáp LAV-25, việc cho chúng lên sàn tàu và ngắm bắn là có mục đích của Mỹ.
Thứ nhất là việc huấn luyện cho lính thủy quân lục chiến có kỹ năng tác chiến tốt hơn, trong bối cảnh căng thẳng với Iran, Mỹ có thể triển khai lực lượng đổ bộ chớp nhoáng bất cứ lúc nào.
Việc nâng cao kỹ năng cho các binh sĩ mũi tiên phong là điều kiện cần thiết.
Thứ đến Mỹ và Iran vẫn luôn trong tư thế đối đầu, việc các xe bọc thép LAV-25 liên lục "khạc đạn" trên biển được cho là tín hiệu rắn Mỹ gửi tới các tàu cao tốc Iran đang lởn vởn xung quanh.
Việc bắn pháo 25mm trên xe chiến đấu bộ binh sẽ giúp Mỹ tiết kiệm đáng kể so với việc sử dụng tên lửa trên các trực thăng để thị uy.
Mặt khác khẩu pháo 25mm "khạc đạn" cũng ít bị coi là tình huống khiêu khích so với việc phóng các tên lửa từ trực thăng hay chiến đấu cơ F-35B.
Vì vậy giới quan sát cho rằng nhận định Mỹ thiếu vũ khí đến nỗi phải dùng xe thiết giáp với pháo 25mm để đối trọng với tàu chiến Iran là thiếu cơ sở.
Nếu tàu chiến Iran tìm cách tiếp cận tàu đổ bộ Mỹ, những chiếc AH-1Z với vũ khí đầy mình sẽ ngay lập tức ứng chiến và khai hỏa tiêu diệt đối phương.
Vì vậy LAV-25 mang lên sàn đáp máy bay và "xích" cố định để khai hỏa được coi là "một công đôi việc" của Mỹ.
Thiết giáp LAV-25 có khả năng cơ động cao, chuyên đảm đương nhiệm vụ trinh sát tiền phương và yểm trợ đắc lực cho lực lượng bộ binh viễn chinh Mỹ trên chiến trường.
Loại xe này ra đời từ yêu cầu của Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC), nhằm phát triển lực lượng đột kích hiện đại, có khả năng cơ động cao cho chiến trường Trung Đông.
Trong 35 năm qua, đã có gần 1.000 chiếc LAV-25 được chế tạo và tham chiến từ Panama đến Iraq, được Mỹ đặt biệt danh là "kỵ binh tiên phong"
Mỹ thành lập Lực lượng triển khai nhanh (RDF), tiền thân của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ, vào đầu thập niên 1980 nhằm triển khai các đơn vị hải lục không quân tới mọi điểm nóng trên thế giới một cách nhanh chóng. RDF đòi hỏi hỏa lực và khả năng cơ động chiến lược mà Washington chưa từng có vào thời điểm đó.
Lục quân Mỹ và USMC đánh giá hàng loạt xe thiết giáp hạng nhẹ thế hệ mới nhằm bổ sung cho RDF, trong đó có xe thiết giáp M1047 LAV sử dụng khung gầm bánh hơi 8x8 phát triển từ nền tảng thiết giáp Mowag Piranha của Thụy Sĩ, gắn pháo tự động Bushmaster M242 cỡ nòng 25 mm và súng máy cỡ nòng 7,62 mm.
Lục quân Mỹ từ chối tiếp nhận M1047, trong khi USMC lại đón nhận loại xe này rất nhiệt tình. Họ đặt cho nó định danh LAV-25, cải tiến để xe chở được 6 lính và sử dụng với vai trò xe chiến đấu bộ binh. USMC thành lập 4 tiểu đoàn LAV-25, mỗi tiểu đoàn nằm trong đội hình chiến đấu của một sư đoàn lính thủy đánh bộ.
LAV-25 được thiết kế cho khả năng di chuyển cấp chiến lược và chiến thuật, mang lợi thế cho USMC trong học thuyết tác chiến cơ động, hình thức được lực lượng này ứng dụng trong thập niên 1980. Trong đó, Mỹ đề cao khả năng hành quân liên tục, chiếm vị trí có lợi trước đối phương, thay vì tập trung vào hỏa lực áp đảo.
Thiết giáp LAV-25 phục vụ tốt nhiệm vụ này, với tốc độ tối đa hơn 100 km/h trên đường nhựa và 10 km/h trên mặt nước. Xe có thể được chuyên chở bằng máy bay vận tải C-5, C-17, C-141 và C-130, thậm chí có thể được treo dưới trực thăng CH-53E Sea Stallion.
Ngoài mẫu LAV-25 cơ bản, USMC đặt mua thêm 6 biến thể chuyên biệt khác. Nổi bật là LAV-C2 với vai trò trung tâm chỉ huy và liên lạc của các tiểu đoàn LAV-25.
LAV-25 tham chiến lần đầu tại Panama vào năm 1989, khi USMC được triển khai trong chiến dịch quân sự nhằm vào chính quyền của tướng Manuel Noriega.Sau đó nó tham gia trên hàng loạt chiến trường và đều cho kết quả tốt.
Theo Việt Hùng/An ninh Thủ đô
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo