Tàu đổ bộ trực thăng Nga: Mãi chỉ là lời "hứa suông"?
Trong quá khứ, đã rất nhiều lần Nga suýt với tay được tới các tàu đổ bộ trực thăng. Nhưng thực tế, tới nay Nga vẫn chỉ đang "hứa suông" với những mô hình cỡ nhỏ trưng bày trong triển lãm.
Mi-26T2V: Siêu trực thăng vận tải số 1 thế giới / Trực thăng Nga khiến Chinook Mỹ lép vế
Lần gần nhất Nga "suýt" với tay được tới công nghệ tàu đổ bộ trực thăng hiện đại của thế giới đó là lớp tàu đổ bộ Mistral được Nga đặt Pháp đóng mới cách đây gần 10 năm. Nguồn ảnh: Rumil.
Tuy nhiên, do khủng hoảng Ukraine nổ ra đúng lúc các tàu Mistral đang được nhiệm thu, Pháp đã huỷ hợp đồng bàn giao loại tàu này cho hải quân Nga vào phút chót. Nguồn ảnh: Rumil.
Lật lại quá khứ, Liên Xô ít ra cũng từng sở hữu tàu đổ bộ trực thăng theo Đề án 1123 Kondor. Cả hai tàu này đều được đóng vào những năm 60 của thế kỷ trước và được đặt tên là Moscow và Leningrad. Nguồn ảnh: Rumil.
Được thiết kế giống hệt các loại tàu đổ bộ trực thăng hiện đại ngày nay, các tàu Đề án 1123 Kondor có khả năng mang theo tới 14 trực thăng các loại bao gồm cả trực thăng tấn công lẫn trực thăng săn ngầm. Nguồn ảnh: Rumil.
Ngoài ra, tàu còn được trang bị vũ khí cực kỳ mạnh mẽ bao gồm tên lửa chống ngầm, ống phóng lôi 533mm, bom phản lực hay hệ thống phòng không và pháo. Nguồn ảnh: Rumil.
Đây được coi là lần duy nhất trong lịch sử Liên Xô/Nga từng chạm tới công nghệ đóng tàu đổ bộ trực thăng. Tuy nhiên, quá khứ huy hoàng này đã diễn ra cách đây hơn 60 năm. Nguồn ảnh: Rumil.
Từ những năm 90 sau khi Liên Xô tan rã, các tàu đổ bộ trực thăng theo Đề án 1123 dần được rút khỏi hải quân và tới nay, Hải quân Nga vẫn trong tình trạng "trắng" tàu đổ bộ trực thăng. Nguồn ảnh: Rumil.
Đề án đóng tàu đổ bộ tấn công mới nhất hiện nay của Nga đó là các tàu mang tên Proboi. Theo dự kiến, tàu đổ bộ Priboi sẽ có độ giãn nước 14.000 tấn, hoạt động được liên tục 2 tháng trên biển và mang theo được 8 trực thăng. Nguồn ảnh: Rumil.
Tuy nhiên dự án này mới chỉ dừng lại ở mức độ... mô hình trưng bày. Dù đã lần đầu được ra mắt hồi năm 2015, tuy nhiên tới nay - nghĩa là sau 5 năm - dường như dự án Priboi vẫn chưa "thành hình". Nguồn ảnh: Rumil.
Công nghệ đóng tàu vẫn là điểm yếu chí tử nhất của Nga và theo dự kiến, phải tới tận năm 2020 này các tàu đổ bộ Priboi mới bắt đầu được Nga đóng mới và phải mất ít nhất năm năm nữa trước khi chúng được đưa vào hạ thuỷ. Nguồn ảnh: Rumil.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo