Thán phục: Nga biến “sát thủ săn ngầm” thành oanh tạc cơ tầm xa
Với hệ thống ngắm SVP-24 thế hệ mới, máy bay trinh sát chống ngầm Tu-142 nổi tiếng sẽ có thêm chức năng của máy bay ném bom hạng nặng, tầm xa chẳng kém gì Tu-95MS hay Tu-160.
Điểm mặt hệ thống tên lửa bắn hạ máy bay MH17 / Chiến đấu cơ Hàn Quốc vừa bắn cảnh cáo máy bay ném bom Nga mạnh cỡ nào?

Nguồn tin cho hay, sau các thay đổi, "thợ săn biển" sẽ có thể bay vòng trên không trong một thời gian dài, theo dõi không chỉ tàu ngầm của kẻ thù mà cả thiết bị quân sự mặt đất. Nguồn ảnh: Wikipedia

Tất nhiên, để làm được điều đó, Tu-142 sẽ nhận được các nâng cấp lớn về hệ thống điện tử trong thân cho phép hỗ trợ việc ném bom. Nguồn ảnh: Wikipedia

Cụ thể, nguồn tin cho hay, Tu-142 sẽ được tích hợp hệ thống ngắm mục tiêu chính xác cao SVP-24 đã được Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga thử nghiệm thành công tại chiến trường Syria. Nguồn ảnh: bastion-kapenko

SVP-24 có khả năng giúp những quả bom không điều khiển đánh trúng mục tiêu với độ chính xác gần tương đương bom thông minh. Theo các thử nghiệm, SVP-24 tính toán một lộ trình gồm tốc độ, tọa độ, đường bay để đến một thời điểm qua bom tự động rơi xuống mục tiêu với sai số chỉ 3-5m. Nguồn ảnh: Wikipedia

Nếu dự án nâng cấp thành công, Không quân và Hải quân Nga sẽ có thêm 22 máy bay ném bom hạng nặng tầm xa đang gờm mang tên Tu-142. Nguồn ảnh: Wikipedia

Tải trọng của Tu-142 đảm bảo nó thực sự là “cơn ác mộng” với mọi kẻ thù – lên tới 11,4 tấn. Vì vốn dĩ Tu-142 được thiết kế trên cơ sở máy bay ném bom chiến lược Tu-95, nên cơ bản khung thân của nó không khác mấy, kích thước như nhau, tải trọng chỉ có tăng không có giảm. Nguồn ảnh: Wikipedia

Tầm hoạt động của Tu-142 cũng rất phù hợp để hoán cải sang máy bay ném bom tầm xa. Tu-142 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt NK-12MP với các cặp cánh quạt quay ngược chiều nhau. Nguồn ảnh: Airliners.net

Tu-142 đạt tốc độ bay tối đa 925km/h, tốc độ hành trình 711km/h, bán kính tác chiến 6.500km, trần bay 12.000m. Các thử nghiệm cho thấy, với tải trọng 9 tấn, Tu-142 có thể hoạt động liên tục 10,5 tiếng đồng hồ. Nguồn ảnh: Wikipedia

Cận cảnh sải cánh khổng lồ của Tu-142. Nó có chiều dài thân 53,08m, sải cánh 50m, cao 12,12m, trọng lượng rỗng 90 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 185 tấn. Nguồn ảnh: Airliners.net

Tu-142 được sản xuất từ năm 1968 dưới thời Liên Xô, ước tính khoảng 100 chiếc đã được nhà máy hàng không Kuibyshev và Taganrog sản xuất tới tận năm 1994. Tuy vậy, biến động thời Liên Xô đã khiến số lượng Tu-142 chỉ còn 30 chiếc với 8 cho Ấn Độ và 22 của Nga. Nguồn ảnh: Airliners.net

Từ năm 2017, số lượng Tu-142 chỉ còn 22 chiếc sau khi Ấn Độ cho 8 chiếc Tu-152MK-E mua của Liên Xô năm 1988 nghỉ hưu và thay chúng bằng dòng P-8 Poseidon của Mỹ. Hiện 22 chiếc của Nga được trang bị cho trung đoàn săn ngầm độc lập thuộc căn cứ 7062 Port-Arthur Krasnoznamennaya và trung đoàn hỗn hợp độc lập 403 đóng ở sân bay Fedotovo. Nguồn ảnh: Airliners.net
Theo Hoàng Lê/Kiến thức
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo
Theo arms-expo, Nga đã bắt đầu dự án hiện đại hóa các máy bay chống ngầm tầm xa Tu-142 được chế tạo từ thời Liên Xô trên cơ sở loại máy bay ném bom Tu-95. Theo các chuyên gia, sau hiện đại hóa Tu-152 sẽ có thêm chức năng thứ 2 - hoạt động như máy bay ném bom tầm xa. Nguồn ảnh: Airliners.net