Điểm mặt hệ thống tên lửa bắn hạ máy bay MH17
Một lần nữa, hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 lại được nhắc tới khi Ukraine liên tiếp bắt giữ các nghi can liên quan đến việc vận chuyển và điều khiển hệ thống này để bắn rơi máy bay MH-17 trên bầu trời phía Đông Ukraine vào năm 2014.
Lộ diện tàu ngầm tên lửa đạn đạo thế hệ mới của Triều Tiên / Loại tên lửa diệt hạm mà Nga lo sợ nhất đang được Ba Lan sở hữu
Theo cáo buộc của Nhóm điều tra quốc tế (JIT) về thảm họa MH17 tại khu vực lãnh thổ phía Đông Ukraine, thủ phạm chính là hệ thống phòng không Buk-M1 do Liên Xô sản xuất.
Dựa trên những thông tin và hình ảnh được phía Ukraine cung cấp, JIT đồng ý với kết luận rằng, xe TELAR của tổ hợp Buk-M1 đã bắn rơi máy bay MH17 được cấp tốc đưa khỏi hiện trường trên một chiếc xe đầu kéo, ngay sau khi sự việc xảy ra.
Hiện các cáo buộc đang nhằm vào phía dân quân miền Đông Ukraine được Nga hỗ trợ, tuy nhiên Moscow tiếp tục lên tiếng phủ nhận.
Buk-M1 là một dòng hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung tự hành tiên tiến được phát triển bởi Liên Xô, chúng chính thức ra đời vào năm 1984.
Phiên bản Buk-M1 này được phát triển dựa trên hệ thống Buk bắt đầu được chế tạo vào đầu những năm 1970.
Trong khi đó tiền thân của Buk lại là tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn 2K12 Kub (SA-6 Gainful).
Buk-M1 được thiết kế với vai trò hệ thống phòng không chiến thuật chiến trường chuyên đi theo bảo vệ đội hình tiến quân của các sư đoàn cơ giới. Tổ hợp này đã lập nên vô số chiến công tại chiến trường Trung Đông.
Hệ thống này được trang bị đài radar phát hiện và chỉ thị mục tiêu 9S18M1 Kupol-M1 sử dụng ăng ten mảng pha, các thành phần đặt trên xe tự hành bánh xích mới GM-567M có tính năng vượt trội so với các phiên bản phòng không trước đây của Liên Xô.
Tổ hợp Buk-M1 trang bị đài chỉ huy 9S470M1 với trang thiết bị đi kèm hoàn toàn mới, giữ vai trò trung tâm, điều phối hoạt động và liên kết các thành phần khác, đồng thời theo dõi, đánh giá và phân tích kết quả sau khi tên lửa được phóng đi.
Xe mang phóng tự hành trang bị radar (TELAR) 9A310M1 của Buk-M1 sử dụng radar dẫn đường và nhận dạng mục tiêu nâng cấp, giúp tăng cự ly hoạt động thêm 25 - 30% so với phiên bản tiền nhiệm.
Xác suất nhận dạng chính xác các mục tiêu khí động học và tên lửa đạn đạo của Buk-M1 được tăng lên 60%. Khả năng chống nhiễu của radar trên xe mang phóng cao gấp 2 lần so với loại lắp trên TELAR 9A310 của Buk cơ bản.
Nhờ được hiện đại hóa, mặc dù vẫn sử dụng đạn tên lửa 9M38 (tầm bắn 35 km) nhưng xác suất tiêu diệt mục tiêu chỉ bằng 1 phát bắn của Buk-M1 đã tăng lên 95% so với 90% của Buk. Cho đến hiện tại, đây vẫn là một trong số những hệ thống phòng không tầm trung nguy hiểm nhất thế giới.
Theo Việt Hùng/An ninh Thủ đô
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo
Vào ngày 17/07/2019 trong một cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Kiev, đại diện Cơ quan An ninh Ukraine - SBU đã cung cấp một thông tin rất đáng chú ý, đó là họ đã tiến hành bắt giữ lái xe đầu kéo chở xe mang phóng tự hành của tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M1 đã bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.