Quốc tế

Tiêm kích thế hệ 5 MiG-41 là bản tàng hình hóa của MiG-21?

DNVN - Nếu tiêm kích thế hệ năm MiG-41 có hình dạng như những bản đồ họa từng xuất hiện thì khả năng rất cao đó là một thiết kế nhằm tìm lại vinh quang của MiG-21 huyền thoại.

Triều Tiên cảnh báo: “Mỹ đừng thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi” / Hamas tuyên bố vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ “Vòm sắt” của Israel

Thời kỳ hoàng kim của hãng chế tạo máy bay Mikoyan-Gurevich là thập niên 1960 - 1970, khi các tiêm kích đánh chặn MiG giữ vị trí cả xương sống lẫn chủ lực trong Không quân Liên Xô cũng như nhiều quốc gia đồng minh trên khắp thế giới.

Đỉnh cao của dòng chiến đấu cơ MiG không thể do ai khác nắm giữ ngoài MiG-21, chiếc phản lực huyền thoại có số lượng sản xuất nhiều nhất thế kỷ XX với những ưu điểm như mạnh mẽ, linh hoạt và cực kỳ tin cậy trong khai thác sử dụng.

MiG-21 - Tiêm kích đánh chặn tốt nhất của Mikoyan-Gurevich

MiG-21 - Tiêm kích đánh chặn tốt nhất của Mikoyan-Gurevich

Đáng tiếc là những hậu duệ của MiG-21 lại không mấy thành công, MiG-23 bị nhiều nước loại biên trước MiG-21 cả chục năm, MiG-25/31 ngoài tốc độ cao thì không được đánh giá tốt về độ cơ động, chi phí khai thác quá khủng khiến rất ít quốc gia tin dùng.

Nhưng gây thất vọng nhiều nhất là dòng MiG-29, nó từng được kỳ vọng sẽ là đối thủ xứng tầm với F-16 của Mỹ. Tuy nhiên khi F-16 đã trở thành tiêm kích nhẹ tốt nhất thế giới hiện đại thì MiG-29 lại lâm vào cảnh đìu hiu.

Tai tiếng nhiều nhất của MiG-29 nằm ở động cơ RD-33 thường xuyên phun khói đen mù mịt, khung thân có tuổi thọ rất thấp, thành tích chiến đấu tệ hại... khiến cho MiG để mất vị trí của mình vào tay đối thủ Sukhoi.

Thậm chí phải đến gần đây thiết kế của MiG-29 mới được coi là tạm hoàn thiện sau gần 40 năm ra đời, khi chiếc MiG-35 chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế.

Cột khói đen mù mịt từ động cơ RD-33 của tiêm kích MiG-29

Cột khói đen mù mịt từ động cơ RD-33 của tiêm kích MiG-29

Nhằm tìm lại ánh hào quang năm xưa, Tập đoàn MiG đã công bố dự án chế tạo tiêm kích thế hệ năm nhằm cạnh tranh với Su-57 của Sukhoi.

Đây được coi là hướng đi nhằm đáp ứng nhu cầu của những quốc gia có tiềm lực hạn chế, họ cần một chiếc chiến đấu cơ hạng nhẹ giá thành thấp nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

Do vậy, đã có nhiều ý kiến cho rằng Mikoyan-Gurevich không nên phát triển nguyên mẫu máy bay mới dựa trên dòng MiG-1.44 mà hãy thiết kế một bản tàng hình hóa của MiG-21. Những gì diễn ra cho thấy có vẻ như hãng chế tạo này đang tiếp thu luồng ý kiến trên.

Đồ họa tiêm kích tàng hình MiG-41

Đồ họa tiêm kích tàng hình MiG-41

Những hình ảnh đồ họa từng công bố về chiếc tiêm kích thế hệ năm được cho là MiG-41 cho thấy máy bay có thân tương đối ngắn, chỉ được trang bị 1 động cơ với 2 cánh đuôi đứng, và điểm đặc biệt nhất là phần mũi của nó trông rất giống MiG-21.

Ngoài ra dễ nhận thấy đôi cánh của MiG-41 cũng có hình dạng khá giống với cánh delta trên MiG-21, khác biệt nhỏ nằm ở phần cánh tà và đầu cánh được mở rộng. Các chi tiết còn lại như cánh đuôi ngang, vị trí cửa hút gió, sống lưng cũng có nhiều nét tương đồng.

Nếu đây đúng là hình dạng của chiếc MiG-41 đang được nghiên cứu thì thực sự là một tin vui cho nhiều quốc gia quen dùng máy bay MiG-21 trên khắp thế giới.

Có thể bạn quân tâm:

Có thể bạn quan tâm
Phong Vũ (tổng hợp)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC