Tiêm kích thế hệ năm J-20 của Trung Quốc - Công nghệ và thiết kế
DNVN - Ngày nay, chỉ có ba quốc gia trên thế giới có khả năng tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình. Chúng ta đang nói về Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Ukraine nhận bao nhiêu máy bay mới trong năm 2020? / Vệ tinh Mỹ khóa chặt cuộc tập trận của Hải quân Iran
Nguồn gốc của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm là Hoa Kỳ, nước đã tạo ra và cung cấp máy bay F-22 cho lực lượng không quân của mình. Đây là sự phát triển của những năm 1990, thậm chí ngày nay vẫn có những triển vọng đáng kể. Ngoài ra còn những phát triển công nghệ được sử dụng trong các máy bay chiến đấu khác, bao gồm cả F-35 của Mỹ.
Một số lượng đáng kể các chuyên gia tin rằng F-22 đã trở thành cơ sở để tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc. Liệu một loại thông tin công nghệ nào đó xuất hiện từ Trung Quốc thông qua hoạt động gián điệp, hay Bắc Kinh không thực hiện các nhiệm vụ do thám và gián điệp, đến việc thực hiện chiến đấu cơ của chính họ - một câu hỏi riêng.
Điều quan trọng ở chỗ J-20 là hiện thân của phần lớn những gì đã được triển khai trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ. Niềm tự hào chính của Trung Quốc về vấn đề này là công nghệ tàng hình của riêng họ, cũng như việc chế tạo động cơ máy bay của mình. Nhưng cho đến nay, phần lớn phi đội J-20 của Trung Quốc được trang bị động cơ do Nga sản xuất.
Tiêm kích tàng hình thế hệ năm Chengdu J-20 của Trung Quốc. Ảnh: TASS.
Theo đánh giá của các chuyên gia từ Moskva, máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc bị nhận xét có một số thiếu sót đáng kể. Một trong số đó là khả năng cơ động rất hạn chế.Về khả năng cơ động, thế hệ thứ 5 của Trung Quốc rõ ràng thua kém Su-57 của Nga.
Căn cứ hình dáng to lớn và khí động học cồng kềnh của chiếc J-20, nhiều ý kiến nhận xét nó phù hợp hơn cho vai trò máy bay ném bom tiền tuyến chứ không phải là một chiếc tiêm kích chiếm ưu thế trên không.
Phong Vũ (Tổng hợp)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo