Quốc tế

Tiết lộ chấn động: Nga dự định thanh lý cả dây chuyền sản xuất xe tăng T-80

DNVN - Từ trước tới nay, có quan điểm cho rằng, toàn bộ dây chuyền sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 của Liên Xô đều đặt trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Clip: Thăm lữ đoàn tăng T-90S của quốc gia mua cùng đợt với Việt Nam / Trung Quốc tuyên bố xe tăng nội địa VT4 "ăn đứt" T-90S

Theo một số báo cáo, vào thời điểm năm 2016, Lục quân Nga đang duy trì 550 xe tăng T-80 sẵn sàng chiến đấu, chủ yếu ở các biến thể T-80U và T-80BV. Ngoài ra, còn khoảng hơn 3.000 xe khác đang nằm trong các kho dự trữ phân bổ khắp lãnh thổ rộng lớn của họ.

T-80 thực ra không phải là dòng tăng nhận được nhiều sự quan tâm của Quân đội Nga. Bằng chứng là họ chú trọng nhiều hơn đến việc nâng cấp T-72 lên chuẩn B3/B3M hay tiếp tục chế tạo phiên bản hiện đại hóa của T-90 cả phục vụ nhu cầu trong nước lẫn thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, trái với nhiều nhận định cho rằng việc Nga bỏ bê T-80 là do họ không có dây chuyền sản xuất, phải phụ thuộc vào Ukraine. Thực tế chỉ ra rằng, chi phí duy trì T-80, nhất là động cơ turbine khí của nó thuộc hàng rất đắt đỏ mới là nguyên nhân chính.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U của Quân đội Nga

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U của Quân đội Nga

Quy mô nhỏ hơn Ukraine, nhưng Nga vẫn có một dây chuyền sản xuất T-80 đặt tại Omsk. Nó thừa quy mô để đảm bảo phụ tùng cho đội hình T-80 của Nga trong quá khứ (lúc duy trì hàng ngàn chiếc) cũng như hiện tại.

Nhưng chính vì số lượng T-80 quá dư thừa so với nhu cầu cho nên vào thời điểm năm 2006, phía Nga đã đưa ra một quyết định theo đánh giá là cực kỳ táo bạo.

Cụ thể, họ sẵn sàng chuyển giao công nghệ chế tạo dòng chiến xa này bằng cách tháo dỡ toàn bộ máy móc thuộc Nhà máy chế tạo xe tăng ở Omsk để mang tới lắp ráp tại một quốc gia khác nếu nhận được đơn đặt hàng T-80 đủ lớn.

 

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM - Phiên bản nâng cấp mới nhất từ T-80BV

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM - Phiên bản nâng cấp mới nhất từ T-80BV

Mặc dù lời chào mời rất hấp dẫn nhưng con số mà Nga đưa ra khiến hầu như mọi khách hàng đều phải "lắc đầu lè lưỡi", đó là con số chế tạo không được dưới 1.000.

Trong thời đại ngày nay, khi vai trò của xe tăng suy giảm vì dự báo khó có khả năng xảy ra những trận đấu tăng quy mô lớn như thời chiến tranh thế giới thứ hai, nhiều quốc gia còn liên tục cắt giảm số lượng xe tăng trực chiến để đầu tư cho trực thăng vũ trang. Dễ nhận thấy, chẳng có đối tác nào đáp ứng nổi yêu cầu của người Nga.

 

Chính vì vậy, dây chuyền sản xuất xe tăng T-80 của Nga đặt tại Omsk đã phải ngừng hoạt động vào năm 2006. Tình trạng trên duy trì tới gần chục năm, có tin cho rằng chúng mới chỉ được khôi phục một phần để cung cấp phụ tùng nhằm hiện đại hóa T-80BV lên chuẩn T-80BVM cho Lục quân Nga mà thôi.

Vũ khí - khí tài
Phong Vũ (Theo Flot Prom)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm