Quốc tế

Trung Quốc có 'choáng' với thiết kế động cơ Izdeliye 30?

Trang Sina của Trung Quốc vừa có bài bình luận đánh giá chi tiết động cơ Izdeliye 30 trang bị cho tiêm kích tàng hình Su-57 của Không quân Nga.

Hé lộ radar phản pháo mới của Trung Quốc, "tóm gọn" cả máy bay? / Bị S-400 ở Syria khóa chặt, máy bay Eurofighter Typhoon NATO cong đuôi bỏ chạy?

Theo Sina, cách đây vài ngày, Tập đoàn Rostec của Nga cho biết, động cơ hàng không "Sản phẩm 30 - Izdeliye 30" mới nhất đã đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình tiến hành thử nghiệm cùng tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57.

"Có thể hiểu rằng đây là động cơ máy bay chiến đấu tiên tiến nhất ở Nga khi nó sử dụng vòi phun vector thế hệ mới và hệ thống cung cấp nhiên liệu được thiết kế khác biệt, cung cấp lực đẩy rất mạnh. Không quân Nga có kế hoạch mua khoảng 170 - 200 động cơ trong đợt đầu tiên. Con số này cho thấy Izdeliye 30 đã hoàn thiện".

Mẫu thử Sukhoi T-50 hiện vẫn đang dùng động cơ 117S (AL-41F1S)

Mẫu thử Sukhoi T-50 hiện vẫn đang dùng động cơ 117S (AL-41F1S)

Công việc thiết kế động cơ Izdeliye bắt đầu vào năm 2011, giải pháp kỹ thuật "bị đóng băng" vào năm 2013,nhưng một số thử nghiệm đơn lẻ và linh kiện lõi đã bắt đầu vào năm 2014.

Tất cả công việc thiết kế đã hoàn thành vào năm 2015 và đến tháng 11/2016, "Sản phẩm 30" thực hiện thành công lần chạy thử đầu tiên.

Vào ngày 5 tháng 12 năm 2017, tiêm kích Su-57 lắp động cơ Izdeliye 30 lần đầu tiên bay thành công.

Ở chuyến bay này, "Sản phẩm 30" được lắp đặt ở vị trí bên trái của Su-57 trong khi bên phải vẫn là động cơ 117S. Chuyến bay "chào bầu trời" kéo dài khoảng 17 phút.

Không giống như 117S, "Sản phẩm 30" là động cơ thế hệ thứ năm theo đúng nghĩa của Nga. Một loạt các công nghệ tiên tiến đã được sử dụng trong quá trình phát triển.

Đầu tiên, máy nén cao áp áp dụng sơ đồ thiết kế và kết cấu khí động học mới. Hiệu suất của nó tăng trung bình 4%, số lượng bộ phận giảm 50% và tỷ lệ lực đẩy đạt 6,7.

Mặc dù công nghệ tiên tiến, chi phí sản xuất không tăng đáng kể. Lưỡi turbine áp suất cao sử dụng vật liệu superalloy dựa trên niken và cấu trúc làm mát tiên tiến đã cho nhiệt độ vận hành đạt trên 1.950 độ C.

Phần điều chỉnh của vòi vector lực đẩy đa hướng áp dụng cấu trúc răng cưa để cải thiện hiệu suất tàng hình. Đồng thời, để giảm trọng lượng và cải thiện tuổi thọ, một số bộ phận lạnh và nóng của động cơ cũng sử dụng vật liệu composite.

Cấu trúc cơ bản của "Sản phẩm 30" là cánh quạt 3 tầng, máy nén cao áp 5 tầng, buồng đốt toàn vòng, turbine áp suất cao một tầng và turbine áp suất thấp, vòi đốt sau, vòi phun vector đa hướng và hệ thống điều khiển điện tử toàn năng, tích hợp hệ thống chẩn đoán lỗi tiên tiến.

Trung Quoc co 'choang' voi thiet kedong co Izdeliye 30?
Tiêm kích tàng hình Su-57 sẽ đạt sức mạnh đầy đủ khi lắp động cơ Izdeliye 30

Được biếtsau khi có được động cơ "Sản phẩm 30", tiêm kích Su-57 sẽ đạtkhả năng chiến đấu đầy đủ.

Theo ước tính, lực đẩy khô của Izdeliye 30 đạt 107 kN và lên tới 176 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội. Cả tốc độ tiêu thụ nhiên liệu và chi phí vòng đời đều thấp hơn đáng kể so với động cơ thế hệ thứ tư.

Theo ông Chippukin, Cựu giám đốc của Cục thiết kế Liulika, hiệu suất tổng thể của Izdeliye 30 cao hơn 20% so với động cơ thế hệ thứ tư.

Mặc dù nguyên mẫu "Sản phẩm 30" đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên, động cơ vẫn cần rất nhiều thử nghiệm, gỡ lỗi và cải tiến trong giai đoạn sau, và công việc phát triển của nó cần phải đi một chặng đường dài.

Theo kế hoạch của Không quân Nga, các máy bay chiến đấu Su-57 giai đoạn hai lắp động cơ mới sẽ bắt đầu bàn giao vào khoảng năm 2025.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm