Quốc tế

Trung Quốc gấp rút chế tạo hàng trăm J-16 để thay thế JH-7

DNVN - Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc dự kiến sẽ được trang bị trên 400 máy bay chiến đấu đa năng J-16 trong tương lai không xa để thay thế cho phi đội JH-7 đã tỏ ra lạc hậu.

Vì sao Nga đột ngột xuống thang khi Israel đẩy mạnh không kích Syria? / Nga lần đầu vén màn bí mật về uy lực của tên lửa “quỷ Satan”

Hiện nay trong các báo cáo phổ biến của Quân đội Trung Quốc thì 3 loại chiến đấu cơ nội địa đáng chú ý nhất, được coi là xương sống hay "tam giác sắt" của Không quân Trung Quốc - PLAAF trong tương lai đó chính là J-10, J-16 và J-20.

Kể từ khi đặt mua và tiếp nhận dòng tiêm kích hạng nặng Su-27 Flanker vào đầu thập niên 1990, đường lối phát triển chiến thuật của PLAAF đã có sự thay đổi lớn, vượt ra ngoài khái niệm bảo vệ không phận hay tấn công cự ly gần như truyền thống.

Trung Quốc đã mua tới 100 máy bay chiến đấu đa năng Su-30MKK và Su-30MK2 để phối hợp tác chiến cùng Su-27SK/UBK. Từ đó họ liên tục chế tạo ra các biến thể "nội địa hóa" bao gồm J-11 và J-16 mà theo đánh giá đã có bản sắc riêng, không đơn thuần chỉ là copy đúng theo nguyên mẫu Flanker nữa.

Tuy rằng không thu hút nhiều sự chú ý như J-20 nhưng Không quân Trung Quốc đánh giá rất cao chiếc J-16 và họ âm thầm chế tạo loại tiêm kích này với số lượng hiện đã lên tới cả trăm chiếc, mặc dù vậy quy mô phi đội J-16 của họ vẫn không ngừng gia tăng.

Tiêm kích đa năng J-16 của Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Tiêm kích đa năng J-16 của Không quân Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất như thiết bị điện tử hàng không tinh vi, trọng tâm làmảng pha điện tử quét chủ động (AESA), vật liệu composite đặc biệt nâng cao tuổi thọ khung thân và giảm tín hiệu phản xạ radar... tính năng của J-16 thậm chí được đánh giá sánh ngang Su-35SK của Nga.
Do tiêm kích tàng hình J-20 khá phức tạp nên sẽ chỉ được chế tạo không nhiều nhằm giữ vai trò chủ lực. Trong khi đó J-10 lại bị hạn chế về tầm bay cũng như tải trọng vũ khí, khó giành lợi thế trước Su-30MKI của Ấn Độ hay F-15J của Nhật Bản. Cho nên Trung Quốc đã dự định lên kế hoạch tăng sản lượng dây chuyền lắp ráp J-16 lên mức cao nhất.
Tiêm kích - bom JH-7 sẽ từng bước nhường vị trí cho J-16

Tiêm kích - bom JH-7 sẽ từng bước nhường vị trí cho J-16. Ảnh: Sina.

Dự kiến trong tương lai không xa, J-16 sẽ thay thế vai trò của tiêm kích - bom JH-7 Flying Leopard để trở thành trọng tâm của chiến thuật tấn công tầm xa trong cả Không quân lẫn Không quân Hải quân Trung Quốc, điều này cũng dễ hiểu vì J-16 vượt trội JH-7 về cả tính năng không chiến lẫn oanh tạc mục tiêu mặt đất, mặt biển.
Không chỉ có vậy, thị phần xuất khẩu của máy bay Nga cũng đang đứng trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc, đặc biệt là khi họ đã nội địa hóa thành công gần đạt tỷ lệ 100%.
Chi phí rẻ hơn nhiều trong khi tính năng ít nhất cũng chẳng hề thua kém được đánh giá là lợi thế vô cùng đáng kể của máy bay chiến đấu Trung Quốc nhằm giành giật các thị trường thuộc các nước "thế giới thứ ba".
Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm