Quốc tế

Trung Quốc xuất khẩu máy bay chở khách tự chế tạo

Ngày 18/12, máy bay phản lực do Trung Quốc tự chế tạo ARJ21, đã được bàn giao cho TransNusa - một hãng hàng không Indonesia.

Sự kết hợp lợi hại của tiêm kích MiG-31 và tên lửa “sát thủ” R-37M / Ukraine sử dụng tên lửa Buk để đối phó máy bay Nga

Đây cũng là chiếcmáy bay phản lựcchở khách do Trung Quốc tự chế tạo đầu tiên được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đánh dấu một bước tiến mới cho lĩnh vựchàng không Trung Quốc.

Theo Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC), ARJ21 là máy bản phản lực chở khách khu vực tầm ngắn và tầm trung, với phạm vi hoạt động lên đến 3.700 km. Máy bay nổi bật với khả năng chịu nhiệt độ cao, hiệu suất bay đêm vượt trội, có thể bay ở các vùng núi cao, cao nguyên và thích ứng với các điều kiện sân bay khác nhau.

ARJ21 được đánh giá là có tính cạnh tranh cao tại Indonesia - nơi thị trường hàng không khu vực có nhiều tiềm năng, với lượng lớn nhu cầu di chuyển từ các thành phố trung tâm đến thành phố vừa và nhỏ lân cận.

Ông Chen Yong - Trưởng nhóm thiết kế máy bay ARJ21, tập đoàn COMAC cho biết: "Mặc dù chỉ là một máy bay phản lực khu vực, chuyên phục vụ hoạt động đi lại giữa các thành phố lớn và thành phố nhỏ, ARJ21 có thể mang lại cho phi công và hành khách những trải nghiệm tương tự với loại máy bay lớn hơn. Với 5 chỗ ngồi tại mỗi hàng ghế, máy bay rộng hơn 30% so với các loại máy bay phản lực khu vực khác".

Trung Quốc xuất khẩu máy bay chở khách tự chế tạo - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

COMAC cho biết tính đến nay, gần 100 chiếc ARJ21 đã được bàn giao cho khách hàng, khai thác trên 300 đường bay đến hơn 100 thành phố và vận chuyển được hơn 5,6 triệu hành khách tại Trung Quốc.

Việc mở rộng ra thị trường nước ngoài sẽ đánh dấu một bước phát triển mới đáng chú ý của hãng, cũng như của ngành hàng không dân dụng Trung Quốc.

"Đây là lần đầu tiên máy bay của Trung Quốc thâm nhập thị trường nước ngoài. COMAC sẽ nỗ lực hội nhập thị trường hàng không dân dụng toàn cầu, thích ứng với triết lý hoạt động, quản lý và môi trường vận hành toàn cầu, từ đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng một doanh nghiệp hàng không tầm cỡ thế giới", ông Zhang Xiaoguang - Giám đốc Tiếp thị, tập đoàn COMAC cho biết.

Ngoài ARJ21, COMAC mới đây cũng đã bàn giao chiếc C919 đầu tiên - loại máy bay phản lực chở khách thân hẹp được đánh giá là có thể cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320 hay Boeing 737. Hãng đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng trong nước và được kỳ vọng có thể thâm nhập thị trường quốc tế trong những năm tới.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm