Vận tải cơ Il-112V Nga 'lột xác' thành Il-212 nhờ động cơ phản lực PD-8
Xe tăng chủ lực Merkava IV của Israel mạnh cỡ nào? / UAV 'độc lạ' có tiềm năng ứng dụng trong quân đội Mỹ
Dự án nghiên cứu chế tạo vận tải cơ Il-112V của Nga gặp rất nhiều trắc trở và có lúc tưởng như đã bị hủy bỏ, nhưng phương tiện này dự kiến sẽ quay lại đầy mạnh mẽ trong tương lai gần.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây cho biết, máy bay vận tải hạng nhẹ An-26 và An-72 chế tạo từ thời Liên Xô hiện đã quá cao tuổi sẽ sớm được thay thế bằng loại Il-212, trang bị động cơ phản lực.
Vấn đề thu hút sự quan tâm ở đây chính là thông tin hé lộ chiếc Il-212 bí ẩn nói trên thực chất chính là máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V đã được cải tiến khi tích hợp động cơ phản lực PD-8 thay vì loại cánh quạt.
Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho dự án máy bay vận tải hạng nhẹ tương lai của Nga, bởi đã có rất nhiều dự đoán cho rằng bản thiết kế Il-112V bị hủy bỏ do thiếu độ tin cậy, nhưng rồi vướng mắc chính được xác định nằm ở động cơ, để rồi bản sửa đổi Il-212 đã ra đời.
Cần nhắc lại, nguyên mẫu vận tải cơ Il-112V đầu tiên đã bị rơi vào tháng 8/2021 tại khu vực Moskva khi nó trên đường tới dự Triển lãm hàng không MAKS, lỗi động cơ được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm họa, khiến dự án bị đình chỉ trong thời gian dài.
Mặc dù vậy truyền thông Nga sau khi tham khảo nguồn tin trong tổ hợp chế tạo hàng không đã cho biết, việc thiết kế lại chiếc Il-112V để tương thích động cơ turbine phản lực PD-8 đang được tiến hành khẩn trương.
Máy bay ban đầu được thiết kế cho động cơ turbine cánh quạt TV7-117ST, nhưng sau sự cố, nó đang được nâng cấp với một số thay đổi về thiết kế cánh, hệ thống nhiên liệu và một vài thiết bị khác.
Thông tin trên đang khiến nhiều người hy vọng vào sự "tái sinh" của dự án dưới tên gọi Il-212. Nhưng theo chuyên gia quân sự Ilya Kramnik thì việc "làm lại" máy bay vận tải hạng nhẹ Il-112V với động cơ PD-8 là điều vô cùng khó khăn, khó hoàn thành trong thời gian ngắn.
Trên trang telegram của mình, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tuyên bố rằng với động cơ PD-8, đó sẽ là "một chiếc máy bay hoàn toàn mới".
"Không dễ thay đổi Il-112V theo động cơ PD-8, bởi khi đó nó sẽ chỉ là một chiếc máy bay hoàn toàn khác, tất cả các yếu tố của chiếc vận tải cơ, từ khung gầm đến đuôi đều cần được thiết kế lại", ông Kramnik nhấn mạnh.
Nhà phân tích cảnh báo, nếu cố gắn động cơ PD-8 lên chiếc Il-112V mà không tiến hành những sửa đổi sâu về thiết kế, một thảm họa tương tự trong quá khứ rất có thể sẽ lại diễn ra.
Khoảng thời gian 2 năm để nghiên cứu lại thiết kế vận tải cơ Il-112V nhằm tương thích với động cơ phản lực PD-8 bị cho là quá ngắn, khó hoàn thành mọi thử nghiệm cần thiết.
Không chỉ có vậy, bản thân động cơ PD-8 cũng chưa thực sự tin cậy, nó vẫn nhận một số phàn nàn về hiệu suất, mức độ tiêu thụ nhiên liệu hay tiếng ồn quá mức cho phép...
Với những gì diễn ra, có lẽ phi đội An-26 và An-72 của Không quân Nga sẽ phải tiếp tục phục vụ một thời gian khá dài nữa chứ chưa thể sớm "nhận sổ hưu" khi được Il-212 thay thế như kỳ vọng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo