Quốc tế

Việt Nam sẽ lắp ráp BPM-97 để thay thế BTR-152?

DNVN - Hãng KamAZ của Nga từng thông báo sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và xe chuyên dụng.

Không quân Iran nhận hàng loạt tiêm kích Kosar, sẵn sàng cho tình huống xấu! / "Thủy tổ" của chiến đấu cơ F-35B chính là Yak-141 Liên Xô?

BPM-97 (mã sản xuất công nghiệp là KamAZ 43269) của Nga chế tạo là chiếc xe thiết giáp chở quân hạng nhẹ được KamAZ tạo ra bằng cách kết hợp giữa khung gầm của xe vận tải đa dụng với thân xe bọc thép chống đạn.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thì BPM-97 là một chiếc xe bọc thép có chi phí hợp lý, rất thích hợp cho nhiệm vụ tuần tra hoặc hộ tống. Sau khi chính thức trang bị cho Lực lượng Biên phòng Liên bang Nga từ năm 1999 thì nó còn được xuất khẩu sang Azerbaijan và Kazakhstan.

Do có nhiều nét tương đồng về tính năng kỹ chiến thuật trong khi lại sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, BPM-97 được đánh giá là ứng viên số 1 để thay thế cho loại BTR-152 đã rất cũ của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Xe thiết giáp chở quân BPM-97 của Lực lượng Biên phòng Nga. Ảnh: Military Today.

Xe thiết giáp chở quân BPM-97 của Lực lượng Biên phòng Nga. Ảnh: Military Today.

BPM-97 có kíp lái 2 người mà mang theo được 10 binh sĩ trong khoang chở quân kín. Giáp xe cung cấp sự bảo vệ an toàn trước đạn 7,62 mm; vòng cung phía trước chống được đạn xuyên 12,7 mm.

Binh lính ra vào xe thông qua cửa hông hoặc cửa đuôi, trên nóc và hai bên thành có cửa sập và lỗ châu mai để thuận lợi cho việc tác xạ súng bộ binh. Thân xe hình chữ V nhằm tăng độ an toàn trong trường hợp cán phải mìn. Lốp xe có hệ thống điều hòa áp suất trung tâm.

Vũ khí của BPM-97 có thể tùy chọn gồm súng máy 7,62 mm hoặc 12,7 mm, thậm chí cả pháo tự động cỡ 30 mm tương tự như BTR-80A. Ngoài ra nó còn có thể làm khung bệ cho tên lửa phòng không tầm ngắn hay tên lửa chống tăng.

Động cơ diesel tăng áp của BPM-97 có công suất máy 240 mã lực, cho tốc độ tối đa 90 km/h, tầm hoạt động 1.000 km. BPM-97 không có khả năng bơi mà chỉ lội nước sâu 1,75 m khi có chuẩn bị.

 

BPM-97 với cấu hình mang tên lửa phòng không Strela 10. Ảnh: Military Today.

BPM-97 với cấu hình mang tên lửa phòng không Strela 10. Ảnh: Military Today.

Được biết chiếc BPM-97 đã nằm trong tầm ngắm của Việt Nam từ lâu, nó còn có triển vọng được lắp ráp tại chỗ khi KamAZ từng lên kế hoạch đặt nhà máy lắp ráp xe tải chuyên dụng tại Việt Nam khi nâng tỷ lệ nội địa hóa lên cao.

Hãng thông tấn Sputnik từng đưa tin các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KamAZ, UAZ, GAZ...) sẽ cùng với đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh sản xuất, lắp ráp xe tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam. Trong chủng loại xe chuyên dụng, khả năng cao bao gồm cả thiết giáp chở quân.

 

Khi cánh cửa đã rộng mở chào đón, nhu cầu của Việt Nam với BPM-97 nhằm thay thế BTR-152 là rất cao, rõ ràng chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn để có thể sản xuất, lắp ráp dòng thiết vận xa tiên tiến này ngay tại chỗ nhằm nâng cao sức mạnh của Lục quân.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm