Xe tăng Liên Xô phổ biến nhất trong lịch sử thế giới
Những luật lệ siêu kỳ quặc chỉ riêng có tại… Mỹ / Philippines chi 209 triệu USD mua tàu tuần tra có khả năng mang tên lửa của Israel
Theo tờ The National Interest, từ năm 1946 đến năm 1983, hơn 100.000 chiếc T-54/T-55 đã được sản xuất ở Liên Xô, khiến chung trở thành loại xe tăng được sản xuất rộng rãi nhất trong lịch sử.
Xét về số lượng xe được sản xuất, T-54/T-55 vượt qua các đối thủ đáng gờm khác, như xe tăng huyền thoại M60 Patton của Mỹ, loại xe hiện vẫn còn trong biên chế của quân đội Israel và Ai Cập.
Trong Chiến tranh Lạnh, xe tăng do Liên Xô và các nước khối xã hội chủ nghĩa sản xuất được sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, Syria đã sử dụng xe tăng Liên Xô trong Chiến tranh 6 ngày chống lại Israel, nơi chúng đối đầu với tăng M48 Patton của Mỹ và tăng Centurion của Anh.
T-54 và T-55 cũng chứng tỏ vai trò quan trọng trong quá trình phục vụ chiến đấu ở Ấn Độ, Campuchia và Uganda. Nếu chiếc trực thăng Bell UH-1 Iroquois bị ném xuống tàu sân bay là biểu tượng cho thất bại của Mỹ ở Việt Nam, thì chiếc xe tăng T-54 phá đổ cổng Dinh Độc Lập ở Sài Gòn năm 1975 trở thành biểu tượng chiến thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Ngoài ra, “những đứa con tinh thần” của các nhà thiết kế Liên Xô đã chứng minh được hiệu quả chiến đấu trong các cuộc xung đột ở Trung Đông trong thế kỷ 21. Bí mật về sức mạnh và tính phổ biến của T-54 và T-55 nằm ở sự kết hợp của khả năng cơ động, hỏa lực cao, cùng với khả năng sống sót và thuận lợi khi bảo trì.
Các nhà thiết kế Liên Xô đã trang bị cho xe tăng một khẩu pháo 100 mm và súng máy 7,62 mm, được đặt trong tháp pháo hình bán nguyệt độc đáo. Thiết kế này không ảnh hưởng đến không gian bên trong. Ngoài ra, bên cạnh lớp giáp thép dày 100-200 mm, xe tăng T-55 còn được lắp đặt hệ thống bảo vệ hạt nhân, hóa học và sinh học.
Xe có động cơ mạnh mẽ 580 mã lực, cho phép chiếc xe chiến đấu nặng 30 tấn tăng tốc lên đến 50 km/h. Dự trữ năng lượng của xe đảm bảo di chuyển trên quãng đường 500 km. Khả năng cơ động cao của tăng T-54 và T-55 một phần nhờ vào sự kết hợp của sức mạnh động cơ và trọng lượng. Ngoài ra, xe còn có khả năng di chuyển tốt trong điều kiện bùn đất và địa hình không bằng phẳng.
Hiện tăng T-54 và T-55 vẫn được Nga xuất khẩu rộng rãi và sử dụng trong quân đội của 50 quốc gia trên thế giới. Tháng 11/2020, một tượng đài xe tăng T-55 đã được xây dựng tại thành phố Alibag (Ấn Độ), nhằm vinh danh những chiến công hiển hách của dòng xe tăng huyền thoại này.
End of content
Không có tin nào tiếp theo