Quốc tế

Xu hướng mua sắm thời cấm vận của người dân Nga

Báo chí Nga trong thời gian gần đây đã ghi nhận một xu hướng mua sắm hàng hiệu nước ngoài mới trong thời cấm vận của người Nga.

Ukraine: Nga mất 9 chiến đấu cơ trong các vụ nổ ở Crimea / Xung đột Nga - Ukraine và xu hướng sử dụng rộng rãi máy bay không người lái UAV

Gần nửa năm sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, Nga đã hứng chịu làn sóng các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây. Cũng chính bởi vậy mà cuộc sống của nhiều người Nga đã thay đổi.

Các thương hiệu thời trang quốc tế rời khỏi thị trường Nga, những trung tâm thương mại trống vắng khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người Nga không vì thế mà từ bỏ việc mua sắm hàng hiệu với một xu hướng mới - Minsk thế chỗ Milan.

Thay vì một chuyến du lịch mua sắm đến Milan là một chuyến đi đến Minsk vào cuối tuần. Theo tờ Kommersant, ở đó không có cửa hàng Prada hay Versace, nhưng có Tommy Hilfiger, Michael Kors và các cửa hàng Zara, Adidas… Mất khoảng một tiếng rưỡi bay từ Moskva đến Minsk, gần hơn những trung tâm tiềm năng du lịch mua sắm khác.

Theo Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch tại Nga, ngày càng nhiều người Nga chọn nước láng giềng Belarus cho các chuyến du lịch mua sắm cuối tuần. Các công ty có hẳn các tour đặc biệt đến thủ đô Minsk để nhận thẻ Visa và Mastercard, với giá từ 40 nghìn Rub (khoảng 650 USD) cho 2 người.

Xu hướng mua sắm thời cấm vận của người dân Nga - Ảnh 1.

Người Nga cũng tìm cách mua sắm trong các cửa hàng trực tuyến nước ngoài. Sau khi hệ thống thanh toán nước ngoài của người dùng Nga bị chặn, việc giao hàng qua trung gian trở nên phổ biến.

Theo số liệu của Vedomosti, số lượng đơn đặt hàng trong hai quý đầu năm 2022 từ nước ngoài đến Nga tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi các thẻ Visa và Mastercard của một số ngân hàng Nga bị khoá, công ty giao hàng như CDEK Forward đã cung cấp cho khách hàng dịch vụ của đối tác. Đó là những cá nhân từ nước ngoài có thể hỗ trợ thanh toán qua thẻ của họ và nhận hoa hồng là 10% số tiền hàng nhưng không dưới 5 USD.

Nếu như năm 2021, động lực chính cho việc mua sắm của người Nga từ các cửa hàng trực tuyến nước ngoài là giá cả rẻ hơn thì vào năm 2022, còn là bởi không còn thương hiệu đó trên thị trường Nga.

Thực tế, thị phần của các doanh nghiệp công nghiệp nhẹ Nga đã tăng mạnh sau khi được bật đèn xanh - từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và Phương Tây. Nhưng cuộc cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài vẫn là câu chuyện dài khi thói quen của người tiêu dùng vẫn chưa ở lại với trong nước.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm